Bài 49: Giải bài tập toán về tỉ số phần trăm
Bài 49: Giải bài tập toán về tỉ số phần trăm
Trong bài học về tỉ số phần trăm, chúng ta sẽ học cách chuyển đổi giữa phân số, số thập phân và tỉ số phần trăm. Dưới đây là một số ví dụ và cách giải thích chi tiết:
A. Hoạt động cơ bản
- Chơi trò chơi "chuyển cách viết":
- Dạng phân số - Dạng số thập phân - Dạng tỉ số phần trăm
- $\frac{75}{100}$ - 0,75 - 75%
- $\frac{31}{100}$ - 0,31 - 31%
- $\frac{70}{100}$ - 0,70 - 70%
- $\frac{46}{100}$ - 0,46 - 46%
- $\frac{80}{100}$ - 0,80 - 80%
- $\frac{65}{100}$ - 0,65 - 65%
- $\frac{20}{100}$ - 0,20 - 20%
- Đọc kĩ ví dụ và nghe hướng dẫn từ giáo viên
- Tìm tỉ số phần trăm của:
- 3 và 4
- 16 và 50
Trả lời: Ta có: 3 : 4 = 0,75
0,75 = 0,75 x 100 : 100 = 75%
Trả lời: Ta có: 16 : 50 = 0,32
0,32 = 0,32 x 100 : 100 = 32%
Qua bài học này, chúng ta đã nắm vững cách chuyển đổi giữa phân số, số thập phân và tỉ số phần trăm. Hy vọng rằng kiến thức này sẽ giúp các em học sinh hiểu bài toán và giải quyết chúng một cách dễ dàng.
Bài tập và hướng dẫn giải
B. Hoạt động thực hành
Câu 1: Trang 126 sách VNEN toán lớp 5 tập 1
Viết thành tỉ số phần trăm (theo mẫu):
0,68 0,4 0,173 1,49
Câu 2: Trang 126 sách VNEN toán lớp 5 tập 1
Tính tỉ số phần trăm của hai số (theo mẫu):
16 và 30 27 và 60 24 và 3
Câu 3: Trang 126 sách VNEN toán lớp 5 tập 1
Tính (theo mẫu):
a. 15% + 2,4% b. 54,6% - 15%
c. 12,3% x 2 d. 60% : 20
Câu 4: Trang 127 sách VNEN toán lớp 5 tập 1
Giải bài toán sau: Đội văn nghệ trường tiểu học Thành Công có 50 học sinh, trong đó có 17 bạn tham gia nhóm múa. Hỏi số bạn ở nhóm múa chiếm bao nhiêu phần trăm số bạn trong đội văn nghệ?
Câu 5: Trang 127 sách VNEN toán lớp 5 tập 1
Theo kế hoạch, năm vừa qua một xưởng phải sản xuất 3000 chiếc xe đạp. Đến hết năm xưởng đó đã sản xuất được 3510 chiếc. Hỏi:
a. Đến hết năm, xưởng đã thực hiện bao nhiêu phần trăm kế hoạch cả năm.
b. Đến hết năm, xưởng đó đã thực hiện vượt mức kế hoạch bao nhiêu phần trăm?
C. Hoạt động ứng dụng
Em hãy tìm hiểu số lượng của hai nhóm đối tượng cùng loại nào đó rồi tính tỉ số phần trăm của hai số đó.