Bài 55: Hình tam giác
Bài 55: Hình tam giác
Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hình tam giác và cách đặt tên cho các thành phần của tam giác.
A. Hoạt động cơ bản
- Chơi trò chơi "ghép tam giác": Trò chơi này giúp chúng ta rèn kỹ năng xếp que tính để tạo thành hình tam giác. Bằng cách xếp 6 que tính, chúng ta có thể tạo ra 1 hình tam giác, 2 hình tam giác, hoặc 4 hình tam giác.
- Thực hiện các hoạt động sau:
- Viết tên 3 đỉnh, ba góc và 3 cạnh của mỗi hình tam giác: Để định danh mỗi hình tam giác, chúng ta cần biết tên 3 đỉnh, ba góc và 3 cạnh của nó. Ví dụ, tam giác MNP có 3 góc là góc đỉnh M cạnh MN và MP, góc đỉnh N cạnh NM và NP, góc đỉnh P cạnh PM và PN. Để viết tên cho mỗi hình tam giác, chúng ta cần lưu ý các yếu tố này.
- Nối các đỉnh: Trong phần này, chúng ta học cách nối các đỉnh của hình tam giác. Bằng cách này, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cấu trúc của tam giác.
Thông qua việc thực hành các hoạt động trên, chúng ta sẽ có cơ hội làm quen với hình tam giác và nâng cao kiến thức toán học của mình. Hi vọng rằng các em học sinh sẽ hiểu rõ về bài học này và áp dụng vào thực tế một cách linh hoạt.
Bài tập và hướng dẫn giải
B. Hoạt động thực hành
Câu 1: Trang 143 sách VNEN toán lớp 5 tập 1
Viết tên 3 góc, 3 cạnh của mỗi hình tam giác dưới đây:
Câu 2: Trang 143 sách VNEN toán lớp 5 tập 1
Hãy chỉ ra đáy và đường cao tương ứng được vẽ trong mỗi hình dưới đây:
C. Hoạt động ứng dụng
Câu 1: Trang 143 toán lớp 5 VNEN
Bạn Hà có hai tờ giấy màu hình tam giác bằng nhau. Bạn Hà muốn tự cắt hai tờ giấy màu đó để ghép lại được một hình chữ nhật. Em hãy góp ý với bạn Hà để giúp bạn cắt ghép được hình chữ nhật đó?