Bài 19: Khái niệm số thập phân
Bài 19: Khái niệm số thập phân
Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm số thập phân. Đầu tiên, chúng ta sẽ tham gia trò chơi "Đố bạn". Hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và đoán các kí hiệu số thập phân đang được đề cập. Ví dụ như 0,2l được đọc là "Không phẩy hai lít", 0,5kg đọc là "Không phẩy năm ki lô gam" và 0,5l đọc là "Không phẩy năm lít".
Tiếp theo, chúng ta sẽ thực hiện các hoạt động như viết các phân số thập phân chỉ phần đã được tô màu trong các hình vẽ và sau đó chuyển chúng thành số thập phân rồi đọc. Ví dụ, nếu chúng ta có $\frac{3}{10}$ thì chúng ta sẽ viết thành 0,3 và đọc là "ba phẩy một".
Qua bài học này, hy vọng các em học sinh sẽ nắm vững kiến thức về số thập phân và sử dụng chúng một cách linh hoạt trong các bài toán toán học hàng ngày.
Bài tập và hướng dẫn giải
B. Hoạt động thực hành
Câu 1: Trang 50 VNEN toán lớp 5 tập 1
a. Đọc mỗi số thập phân sau: 0,2 0,8 0,5 0,1 0,9
b. Viết mỗi số thập phân sau: Không phẩy một, không phẩy sáu, không phẩy bảy, không phẩy ba.
Câu 2: Trang 50 VNEN toán lớp 5 tập 1
Viết (theo mẫu):
a. $\frac{4}{10}$ b. $\frac{9}{10}$ c. $\frac{3}{10}$ d. $\frac{5}{10}$
Câu 3: Trang 50 VNEN toán lớp 5 tập 1
Đọc các phân số thập phân và số thập phân trên các vạch của tia số
C. Hoạt động ứng dụng
Câu 1: Trang 50 VNEN toán lớp 5 tập 1
Em viết năm số thập phân đã học vào vở, đọc các số thập phân đó cho người lớn nghe.
Câu 2: Trang 50 VNEN toán lớp 5 tập 1
Em hãy quan sát hình vẽ dưới đây rồi viết các số thập phân thích hợp vào chỗ chấm. Nói cho mọi người trong gia đình nghe các thông tin về chiều dài kiến và con bọ dừa trong hình vẽ.