Bài tập 6.7. Vẽ các đường parabol sau:a. $y=x^{2}-3x+2$b. $y=-2x^{2}+2x+3$c. $y=x^{2}+2x+1$d....
Câu hỏi:
Bài tập 6.7. Vẽ các đường parabol sau:
a. $y=x^{2}-3x+2$
b. $y=-2x^{2}+2x+3$
c. $y=x^{2}+2x+1$
d. $y=-x^{2}+x-1$
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Linh
Để vẽ các đường parabol đã cho, ta sử dụng công thức chung của một parabol có dạng $y=ax^{2}+bx+c$, trong đó a, b, c là các hệ số xác định hình dạng và vị trí của parabol.Để vẽ các đường parabol, ta có thể thực hiện các bước sau:1. Xác định đỉnh của parabol bằng công thức $x=-\dfrac{b}{2a}, y=\dfrac{4ac-b^{2}}{4a}$.2. Xác định điểm cắt trục tung bằng cách đặt $x=0$ và giải phương trình để tìm y.3. Xác định điểm cắt với trục hoành bằng cách đặt $y=0$ và giải phương trình để tìm x.4. Vẽ đường cong parabol thông qua các điểm đã xác định.Câu trả lời cho câu hỏi trên:a. $y=x^{2}-3x+2$: Đỉnh parabol có tọa độ $(-\dfrac{-3}{2}, \dfrac{4*1*2-(-3)^{2}}{4*1}) = (\dfrac{3}{2}, -\dfrac{1}{4})$. Điểm cắt trục tung là (0,2) và điểm cắt trục hoành là (1,0). Vẽ đường cong parabol thông qua các điểm đã xác định.b. $y=-2x^{2}+2x+3$: Đỉnh parabol có tọa độ $(-\dfrac{2}{2*-2}, \dfrac{4*(-2)*3-2^{2}}{4*-2}) = (0.5, 4)$. Điểm cắt trục tung là (0,3) và điểm cắt trục hoành là (-1,0) và (2,0). Vẽ đường cong parabol thông qua các điểm đã xác định.c. $y=x^{2}+2x+1$: Đỉnh parabol có tọa độ $(-\dfrac{2}{2*1}, \dfrac{4*1*1-2^{2}}{4*1}) = (-1, 0)$. Điểm cắt trục tung là (0,1) và điểm cắt trục hoành là (-1,0). Vẽ đường cong parabol thông qua các điểm đã xác định.d. $y=-x^{2}+x-1$: Đỉnh parabol có tọa độ $(-\dfrac{1}{2*-1}, \dfrac{4*(-1)*(-1)-1^{2}}{4*-1}) = (0.5, -1.25)$. Điểm cắt trục tung là (0,-1) và điểm cắt trục hoành là (-1,0) và (1,0). Vẽ đường cong parabol thông qua các điểm đã xác định.
Câu hỏi liên quan:
- Bài tập 6.8. Từ các parabol đã vẽ ở Bài tập 6.7 hãy cho biết khoảng đồng biến và khoảng nghịch biến...
- Bài tập 6.9. Xác định parabol $y = ax^{2}+bx+1$. trong mỗi trường hợp sau:a. Đi qua hai điểm A(1; ...
- Bài tập 6.10. Xác định parabol $y = ax^{2}+bx+1$, biết rằng parabol đó đi qua điểm A(8; 0) và có...
- Bài tập 6.11. Gọi (P) là đồ thị hàm số bậc hai $y = ax^{2}+bx+1$. Hãy xác định dấu của hệ số a và...
- Bài tập 6.12. Hai bạn An và Bình trao đổi với nhau:An nói: Tớ đọc ở một tài liệu thấy nói rằng cổng...
- Bài tập 6.13. Bác Hùng dùng 40 m lưới thép gai rào thành một mảnh vườn hình chữ nhật để trồng...
- Bài tập 6.14. Quỹ đạo của một vật được ném lên từ gốc O (được chọn là điểm ném) trong mặt phẳng tọa...
Khi vẽ đồ thị các đường parabol này, chúng ta sẽ nhận ra sự đối xứng của các đường thẳng qua đỉnh parabol và các tính chất hình học của chúng.
Để vẽ đồ thị của mỗi đường parabol, chúng ta cũng có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ như Geogebra để minh họa rõ ràng và chính xác.
Sau khi có được đỉnh của parabol, chúng ta có thể dễ dàng vẽ đường cong và di chuyển nó dựa trên các thông số đã tính toán được.
Với đường parabol có dạng y = ax^2 + bx + c, ta có thể sử dụng các phương pháp như hoàn thành quadrat, định lí đầu tiên của đạo hàm...
Để vẽ các đường parabol trong bài tập này, chúng ta cần tìm các thông số cơ bản của parabol như đỉnh, đường tiếp tuyến, đồ thị...