LUYỆN TỪ VÀ CÂULuyện tập về biện pháp nhân hóaCâu 1: Tìm các vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá...

Câu hỏi:

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Luyện tập về biện pháp nhân hóa

Câu 1: Tìm các vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong những đoạn thơ, đoạn văn dưới đây. Cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào.

(1) Gọi vật, hiện tượng tự nhiên bằng những từ ngữ chỉ người.

(2) Dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể, tả về vật, hiện tượng tự nhiên.

(3) Trò chuyện, xưng hô với vật, hiện tượng tự nhiên như với người. 

a. Chim mừng, ríu cánh vỗ             Hạt níu hạt trĩu bông

   Rủ nhau về càng đông                Đung đưa nhờ chị gió

   Cào cào áo xanh, đỏ                   Mách tin mùa chín rộ

   Giã gạo ngay ngoài đồng...         Đến từng ngõ, từng nhà.

(Quang Khải)

b. Đêm hôm qua, trời mưa bão ầm ầm. Rặng phi lao vật vã, chao đảo trong gió nhưng không cây nào chịu gục. Sáng ra, trời tạnh ráo. Các cây phi lao chỉ bị rụng mất một ít lá. Khi bé Ly đi học, như thường lệ, rặng phi lao lại vi vụ reo hát chào Ly. Ly vẫy tay chào lại:

- Lớn mau lên, lớn mau lên nhé!

(Theo Bùi Minh Quốc)

c. Vườn cây đầy ắp tiếng chim và bóng chim bay nhảy. Những thím chích choè nhanh nhảu. Những chú khướu lắm điều. Những anh chào mào đỏm dáng. Những bác cu gáy trầm ngâm...

(Theo Nguyễn Kiên)

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Phương
Để giải câu hỏi trên, ta cần phân biệt vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá và cách nhân hoá của chúng.

Câu trả lời chi tiết hơn có thể được viết như sau:

a. Trong đoạn thơ, chim, gió, hạt lúa được nhân hoá bằng cách gọi chúng bằng từ ngữ chỉ người (chim mừng, cào cào áo xanh, đỏ) và dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể, tả về chúng (ríu cánh vỗ, đung đưa nhờ chị gió, mùa chín rộ...).

b. Trong đoạn văn, rặng phi lao được nhân hoá bằng cách dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể, tả về chúng (phi lao vật vã, chao đảo trong gió) và trò chuyện, xưng hô với chúng như với người (rặng phi lao lại vi vụ reo hát chào Ly, Ly vẫy tay chào lại).

c. Trong đoạn văn, các loài chim như chích chòe, khướu, chào mào, cu gáy được nhân hoá bằng cách gọi chúng bằng từ ngữ chỉ người (thím, anh, bác) và dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể về chúng (chích chòe nhanh nhảu, khướu lắm điều, anh chào mào đỏm dáng, bác cu gáy trầm ngâm).

Như vậy, các vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong các đoạn thơ, đoạn văn trên đều thể hiện sự sáng tạo và phong phú trong ngôn ngữ để mô tả và tạo hình ảnh sinh động. Điều này giúp tác phẩm trở nên sống động và gần gũi hơn với độc giả.
Bình luận (5)

Thuy Duong

Việc nhân hoá các vật, hiện tượng tự nhiên trong văn phạm giúp tạo ra hình ảnh sinh động, gần gũi, giúp người đọc dễ dàng hình dung và đồng cảm với những vật thể đó.

Trả lời.

Thư Anh

Tất cả các vật, hiện tượng tự nhiên trong các đoạn văn đều được nhân hoá bằng cách mô tả, gọi tên bằng từ ngữ chỉ người, hoặc mô tả hành vi, cảm xúc giống như con người.

Trả lời.

SoraX Mei

Trong đoạn văn (c), Tiếng chim và bóng chim bay nhảy được nhân hoá bằng cách mô tả như "thím chích choè nhanh nhảu", "chú khướu lắm điều", "anh chào mào đỏm dáng", "bác cu gáy trầm ngâm", tạo ra hình ảnh chim như những người bạn đồng hành trong vườn cây.

Trả lời.

Kiều Như

Trong đoạn văn (b), Rặng phi lao được nhân hoá bằng cách mô tả như là "nhưng không cây nào chịu gục", "rụng mất một ít lá" và việc rặng phi lao "vi vụ reo hát chào bé Ly", tạo ra hình ảnh cây như người có tâm trạng, có cảm xúc.

Trả lời.

ngô nguyễn bảo thy

Trong đoạn thơ (a), Chim được nhân hoá bằng cách gọi là "chị gió", "mách tin mùa chín rộ", cũng như mô tả "ríu cánh vỗ", "đung đưa nhờ", tạo ra hình ảnh như một người bạn đồng hành với con người.

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.42641 sec| 2203.594 kb