LUYỆN TỪ VÀ CÂULuyện tập về biện pháp nhân hóaCâu 1: Tìm các vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá...
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Luyện tập về biện pháp nhân hóa
Câu 1: Tìm các vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong những đoạn thơ, đoạn văn dưới đây. Cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào.
(1) Gọi vật, hiện tượng tự nhiên bằng những từ ngữ chỉ người.
(2) Dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể, tả về vật, hiện tượng tự nhiên.
(3) Trò chuyện, xưng hô với vật, hiện tượng tự nhiên như với người.
a. Chim mừng, ríu cánh vỗ Hạt níu hạt trĩu bông
Rủ nhau về càng đông Đung đưa nhờ chị gió
Cào cào áo xanh, đỏ Mách tin mùa chín rộ
Giã gạo ngay ngoài đồng... Đến từng ngõ, từng nhà.
(Quang Khải)
b. Đêm hôm qua, trời mưa bão ầm ầm. Rặng phi lao vật vã, chao đảo trong gió nhưng không cây nào chịu gục. Sáng ra, trời tạnh ráo. Các cây phi lao chỉ bị rụng mất một ít lá. Khi bé Ly đi học, như thường lệ, rặng phi lao lại vi vụ reo hát chào Ly. Ly vẫy tay chào lại:
- Lớn mau lên, lớn mau lên nhé!
(Theo Bùi Minh Quốc)
c. Vườn cây đầy ắp tiếng chim và bóng chim bay nhảy. Những thím chích choè nhanh nhảu. Những chú khướu lắm điều. Những anh chào mào đỏm dáng. Những bác cu gáy trầm ngâm...
(Theo Nguyễn Kiên)
- ĐỌCBài đọc: Thanh âm của núi - Hà Phong(sách giáo khoa (SGK)tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức...
- Câu 2: Đóng vai một người Mông, giới thiệu về chiếc khèn.- Vật liệu làm khèn.- Những liên tưởng,...
- Câu 3:Theo em, vì sao tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông?
- Câu 4:Đoạn cuối bài đọc muốn nói điều gì về tiếng khèn và người thổi khèn?
- Câu 5: Xác định chủ đề của bài đọc Thanh âm của núi. Tìm câu trả lời đúng.A. Nét đặc sắc của văn...
- Câu 2: Em thích hình ảnh nhân hoá nào trong đoạn thơ dưới đây? Nêu tác dụng của hình ảnh nhân hoá...
- Câu 3: Đặt 2 — 3 câu có hình ảnh nhân hoá nói về cảnh vật, hiện tượng tự nhiên.
- VIẾTViết đoạn văn tưởng tượngĐề bài: Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc...
- Chia sẻ với người thân về nội dung tưởng tượng trong đoạn văn mà em đã viết
Thuy Duong
Việc nhân hoá các vật, hiện tượng tự nhiên trong văn phạm giúp tạo ra hình ảnh sinh động, gần gũi, giúp người đọc dễ dàng hình dung và đồng cảm với những vật thể đó.
Thư Anh
Tất cả các vật, hiện tượng tự nhiên trong các đoạn văn đều được nhân hoá bằng cách mô tả, gọi tên bằng từ ngữ chỉ người, hoặc mô tả hành vi, cảm xúc giống như con người.
SoraX Mei
Trong đoạn văn (c), Tiếng chim và bóng chim bay nhảy được nhân hoá bằng cách mô tả như "thím chích choè nhanh nhảu", "chú khướu lắm điều", "anh chào mào đỏm dáng", "bác cu gáy trầm ngâm", tạo ra hình ảnh chim như những người bạn đồng hành trong vườn cây.
Kiều Như
Trong đoạn văn (b), Rặng phi lao được nhân hoá bằng cách mô tả như là "nhưng không cây nào chịu gục", "rụng mất một ít lá" và việc rặng phi lao "vi vụ reo hát chào bé Ly", tạo ra hình ảnh cây như người có tâm trạng, có cảm xúc.
ngô nguyễn bảo thy
Trong đoạn thơ (a), Chim được nhân hoá bằng cách gọi là "chị gió", "mách tin mùa chín rộ", cũng như mô tả "ríu cánh vỗ", "đung đưa nhờ", tạo ra hình ảnh như một người bạn đồng hành với con người.