Giải bài tập Khoa học 4 kết nối tri thức bài 26 Thực phẩm an toàn
Giải bài 26: Thực phẩm an toàn trong sách Khoa học 4
Trong phần này của sách "Kết nối tri thức", chúng ta sẽ tìm hiểu về bài tập 26 liên quan đến thực phẩm an toàn. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải sẽ được cung cấp chi tiết, giúp các em học sinh hiểu rõ và nhớ kỹ kiến thức bài học. Hy vọng rằng thông qua phần này, các em sẽ có cái nhìn toàn diện về việc bảo vệ sức khỏe qua việc chọn lựa thực phẩm an toàn.
Bài tập và hướng dẫn giải
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
Hãy kể một số lí do khiến chúng ta có thể bị đau bụng, tiêu chảy. Thực phẩm chúng ta ăn uống hằng ngày cần đảm bảo những yêu cầu gì?
1. Thực phẩm an toàn
Hoạt động thực hành 1: Quan sát hình 1 và lựa chọn những thực phẩm có thể sử dụng để chế biến thức ăn an toàn. Giải thích vì sao em chọn những thực phẩm đó.
Hoạt động thực hành 2: Quan sát hình 2, thảo luận và xác định một số dấu hiệu của thực phẩm an toàn theo:
- Nơi nuôi trồng, nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm.
- Nơi bày bán, bảo quản thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã chế biến.
- Cách chế biến thực phẩm.
Câu hỏi: Theo em thực phẩm như thế nào là thực phẩm an toàn?
2. Lí do cần sử dụng thực phẩm an toàn
Hoạt động thực hành 1: Quan sát hình 4 và cho biết hai bạn trong hình đang gặp vấn đề gì. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đó?
Hoạt động thực hành 2: Chia sẻ những thông tin khác về tác hại, hậu quả khi sử dụng thực phẩm không an toàn.
Hoạt động thực hành 3: Quan sát từ hình 5 đến 9.
- Chia sẻ ý kiến, nhận xét những sản phẩm đã quan sát theo gợi ý:
Tên sản phẩm | Dấu hiệu nhận biết | Đánh giá | Nguy cơ nếu sử dụng |
Quả táo | Bị thối | Không an toàn | Đau bụng,... |
? | ? | ? | ? |
- Chia sẻ với bạn dấu hiệu để nhận biết thực phẩm an toàn hay không an toàn; những nguy cơ có thể gặp phải nếu sử dụng thực phẩm không an toàn.
Câu hỏi: Theo em, vì sao chúng ta cần sử dụng thực phẩm an toàn?
Vận dụng 1: Xác định được một số thực phẩm an toàn và không an toàn qua quan sát.
Vận dụng 2: Lựa chọn và sử dụng các thực phẩm an toàn.