Giải bài tập Khoa học 4 kết nối tri thức bài 2 Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Phân tích về bài 2 trong sách Giải bài tập Khoa học 4 Kết nối tri thức
Bài 2 của sách Giải bài tập Khoa học 4 Kết nối tri thức là về sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Phần này cung cấp đầy đủ đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập liên quan đến chủ đề này. Mục tiêu là giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về quá trình chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Nội dung của bài tập giúp học sinh phân tích chi tiết về cách nước chuyển đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Bằng cách này, học sinh có thể hiểu được tại sao nước có thể tồn tại ở ba dạng chính là hơi nước, nước lỏng và băng. Đồng thời, học sinh cũng sẽ hiểu rõ hơn về quá trình tuần hoàn của nước trong tự nhiên, từ sự ngưng tụ đến mưa rơi và rồi trở lại chảy xuống sông ra biển. Hy vọng rằng thông qua việc giải bài tập này, học sinh sẽ nắm vững kiến thức về sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên, từ đó phát triển khả năng phân tích và hiểu biết về các hiện tượng khoa học xung quanh họ.
Bài tập và hướng dẫn giải
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
Khi lau bảng bằng khăn ẩm (Hình 1), chỉ một lát sau bảng khô. Vậy nước ở bảng đã đi đâu?
1. Sự chuyển thể của nước
Hoạt động thực hành 1: Quan sát hình 2, hãy ghi chép sự thay đổi đã xảy ra với nước trong khay.
Hoạt động thực hành 2: Chuẩn bị 1 cốc, đĩa, nước nóng, găng tay vải.
Tiến hành:
- Đeo găng tay.
- Rót nước nóng vào cốc (Hình 3a), quan sát và ghi chép hiện tượng xảy ra.
- Úp đĩa vào cốc nước nóng khoảng một phút rồi nhấc đĩa lên (Hình 3b). Quan sát và ghi chép hiện tượng xảy ra ở mặt trong của đĩa.
Từ các hiện tượng quan sát được ở trên, hãy:
- Cho biết nước có thể tồn tại ở thể nào.
- Chỉ ra sự chuyển thể của nước đã xảy ra trong mỗi hình.
Hoạt động thực hành 3: Quan sát hình 4, hãy trả lời các câu hỏi sau đây để hoàn thành sơ đồ mô tả sự chuyển thể của nước.
- Từ còn thiếu ở hình 4b là gì?
- Hiện tượng nào tương ứng với các số (1), (2), (3), (4) mô tả sự chuyển thể của nước?
Câu hỏi: Quan sát hình 5 và cho biết sự chuyển thể xảy ra trong mỗi hình.
2. Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Hoạt động thực hành 1: Quan sát và đọc thông tin trong hình 6.
Hãy cho biết:
- Mây được hình thành như thế nào?
- Nước mưa từ đâu ra?
- Sự chuyển thể nào của nước diễn ra trong tự nhiên? Sự chuyển thể đó có đặp đi lặp lại không?
- Vì sao "Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên" quan trọng đối với chúng ta?
Hoạt động thực hành 2: Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên theo gợi ý ở hình 7 và hoàn thiện hình bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Từ nào trong các từ: hơi nước, mây đen, mây trắng, giọt mưa phù hợp với ô chữ A, B, C, D?
- Từ nào trong các từ in đậm ở hình 6 phù hợp với các số (1), (2), (3), (4), (5) trên hình 7?
Câu hỏi: Hãy nói về “vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên” sau khi hoàn thành sơ đồ.
Vận dụng 1: Giải thích được vì sao trong quá trình sản xuất muối ăn, người dân phơi nước biển dưới ánh mặt trời lại thu được các hạt muối (Hình 8).
Vận dụng 2: Giải thích được mưa hình thành như thế nào.
Vận dụng 3: Làm cho nước chuyển từ thể này sang thể khác để sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.