Giải bài tập Khoa học 4 kết nối tri thức bài 30 Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn

Giải bài tập 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn

Trong sách Khoa học 4 Kết nối tri thức, bài tập 30 giải thích về vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn. Phần đáp án cung cấp hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu cho các em học sinh. Qua bài học này, chúng ta hi vọng các em sẽ nắm vững kiến thức về các loài thực vật trong hệ sinh thái và vai trò quan trọng của chúng trong việc duy trì sự cân đối trong môi trường sống.

Bài tập và hướng dẫn giải

HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Quan sát hình 1 và cho biết cây lúa có vai trò gì đối với chuỗi thức ăn.

 

Quan sát hình 1 và cho biết cây lúa có vai trò gì đối với chuỗi thức ăn.

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát hình 1 để xem cây lúa nằm ở vị trí nào trong chuỗi thức ăn.2. Xác định vai trò... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1. Thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật

Hoạt động thực hành 1: Quan sát hình 2 và trả lời các câu hỏi:

- Thức ăn của động vật và con người được lấy từ đâu?

- Các bộ phận nào của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật?

 Thức ăn của động vật và con người được lấy từ đâu? Các bộ phận nào của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật?

Trả lời: Cách làm:- Quan sát hình 2 với sự hướng dẫn của giáo viên.- Nhận biết và ghi nhận các bộ phận của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động thực hành 2: Quan sát hình 3 và trả lời các câu hỏi:

 “Thức ăn” của cây lúa trong hình là gì? Thức ăn của gà và cáo là gì?

- “Thức ăn” của cây lúa trong hình là gì?

- Thức ăn của gà và cáo là gì?

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát hình 3 để xác định thức ăn của cây lúa và các con vật.2. Đặt câu hỏi cho mỗi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi: Nhận xét về vai trò của thực vật trong việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc và hiểu câu hỏiBước 2: Xác định vai trò của thực vật trong việc cung cấp thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn

Hoạt động thực hành: Quan sát hình 4 và nêu điểm chung của ba chuỗi thức ăn.

Quan sát hình 4 và nêu điểm chung của ba chuỗi thức ăn.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Quan sát hình 4 để hiểu rõ ba chuỗi thức ăn được thể hiện.Bước 2: Xác định vai trò... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 1: Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ các chất nào?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định câu hỏi: Câu hỏi yêu cầu xác định các chất ma thực vật có khả năng tự tổng hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Vì sao thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định lý do tại sao thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn.Bước 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Hãy vẽ và mô tả một chuỗi thức ăn khác có thực vật đứng đầu chuỗi.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Vẽ một hình vuông và chia thành 4 phần bằng nhau.Bước 2: Ghi tên các thực vật và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Hoạt động thực hành 1: Ở cánh đồng trồng khoai tây có một số sinh vật như chuột, rắn,... cùng sinh sống và chúng tạo thành chuỗi thức ăn (Hình 5). Theo em:

 Nếu khoai tây bị mất mùa, số lượng chuột và rắn sẽ thay đổi như thế nào?

- Nếu khoai tây bị mất mùa, số lượng chuột và rắn sẽ thay đổi như thế nào?

- Nếu số lượng rắn bị giảm mạnh do con người khai thác làm thuốc, làm thức ăn thì điều gì sẽ xảy ra với chuột và khoai tây?

- Hãy nhận xét về vai trò của thực vật, động vật đối với sự cân bằng chuỗi thức ăn.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn trong tự nhiên (trong trường hợp này là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động thực hành 2: Quan sát hình 6 và thực hiện các nhiệm vụ sau:

Trong ba hoạt động (1, 2 và 3) của con người, hoạt động nào ít gây tác động đến sinh vật? Hoạt động đánh bắt nào gây tác động xấu, ảnh hưởng lâu dài?

- Trong ba hoạt động (1, 2 và 3) của con người, hoạt động nào ít gây tác động đến sinh vật? Hoạt động đánh bắt nào gây tác động xấu, ảnh hưởng lâu dài?

- Hoạt động nào trong ba hoạt động gây mất cân bằng chuỗi thức ăn? Vì sao?

- Hãy đặt tên cho bức tranh.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xem hình 6 và quan sát ba hoạt động: câu cá, đánh bắt cá bằng xung điện và đánh bắt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 1: Tìm hiểu ý nghĩa của các hoạt động trong hình 7, 8 và 9.

Tìm hiểu ý nghĩa của các hoạt động trong hình 7, 8 và 9.

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét ý nghĩa của từng hình:- Hình 7: Bảo vệ động vật hoang dã và môi trường sống-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Thảo luận các nội dung sau:

- Thế nào là giữ cân bằng chuỗi thức ăn?

- Đưa ra một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Trả lời: Cách làm:1. Thảo luận với các bạn cùng nhóm về ý nghĩa của việc duy trì cân bằng chuỗi thức ăn trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Hãy kể về những việc em hoặc người thân, người dân nơi em sống đã làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn.

Trả lời: Câu trả lời:1. Xây dựng kế hoạch để khai thác nguồn tài nguyên ở mức độ phù hợp, đặc biệt là tài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động thực hành 3: Hãy chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật như rắn, gấu,... trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc.

Vận dụng: Giải thích được vì sao số loài sinh vật trong các khu rừng thường nhiều hơn ở các khu đất trống, đồi trọc.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về các loại sinh vật sống trong rừng và ở đất trống, đồi trọc.2. Xác định sự... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.42184 sec| 2217.609 kb