Giải bài tập Khoa học 4 kết nối tri thức bài 29 Chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Giải bài tập Khoa học 4: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Trong sách Giải bài tập Khoa học 4 Kết nối tri thức, bài 29 nói về chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Phần đáp án và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập giúp học sinh hiểu rõ về vấn đề này. Mong rằng, thông qua việc học bài này, các em sẽ nắm vững kiến thức và có thể áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả.
Bài tập và hướng dẫn giải
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
Hãy kể tên một số động vật và thức ăn của chúng mà em biết.
1. Mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật thông qua chuỗi thức ăn
Hoạt động thực hành 1: Quan sát từ hình 2 đến 4 và mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật:
Hoạt động thực hành 2: Hãy sử dụng mũi tên (→), các cụm từ: cây bắp cải, con sâu, con chim để vẽ sơ đồ mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa ba sinh vật đó.
Hoạt động thực hành 3: Hình 5 thể hiện các loài sinh vật trong một hồ nước có liên hệ với nhau về thức ăn.
- Mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong hồ nước.
- Cho biết sinh vật đứng đầu trong mỗi chuỗi thức ăn đó.
2. Một số chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Hoạt động thực hành 1: Quan sát hình 6. Hãy viết vào vở các chuỗi thức ăn theo đường gạch nối giữa các sinh vật theo gợi ý sau:
Hoạt động thực hành 2: Đọc thông tin, vẽ và hoàn thành sơ đồ mô tả về các mối liên hệ thức ăn giữa các sinh vật trong một vùng biển theo sơ đồ gợi ý ở hình 7.
Tại một vùng biển, tảo là thức ăn của tôm, tôm là một trong những thức ăn của cá hồi. Động vật phù du là thức ăn của sứa và tôm, sứa là thức ăn của rùa biển.
Hoạt động thực hành 3: Một nhóm học sinh quan sát khu vườn và phát hiện được một số sinh vật. (Hình 8)
Hãy vẽ các chuỗi thức ăn giữa các sinh vật trong khu vườn.
Hoạt động thực hành 4:
- Hãy quan sát xung quanh nơi ở hoặc trường học của em, ghi chép những sinh vật sống trong các khu vực đó.
- Vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn giữa các sinh vật mà em quan sát được và chia sẻ.
Câu hỏi: Các sinh vật sau có mối liên hệ về thức ăn với nhau: cây lúa, rắn hổ mang, chuột, cỏ, châu chấu, chim diều hâu, bò.
- Có thể xây dựng được bao nhiêu chuỗi thức ăn từ các sinh vật nêu trên?
- Hãy thảo luận và vẽ sơ đồ các chuỗi thức ăn đó.
Vận dụng: Phát hiện và chia sẻ về những chuỗi thức ăn ở nơi em sống.