Giải bài tập 8C: Kể chuyện theo trình tự thời gian, không gian

Giải bài 8C: Kể chuyện theo trình tự thời gian, không gian

Sách Giải bài tập 8C của chúng ta đã trình bày cách kể chuyện theo trình tự thời gian và không gian trong sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 88. Bài học này giúp các em học sinh làm quen với cách kể chuyện theo thứ tự logic, từ quá khứ đến hiện tại và tương lai.

Trong phần hướng dẫn này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan đến việc kể chuyện theo trình tự thời gian và không gian. Cách làm chi tiết, dễ hiểu giúp các em nắm vững kiến thức trong bài học.

Mục tiêu của bài học này là giúp các em phát triển khả năng kể chuyện theo trình tự logic, biết sắp xếp các sự kiện theo thời gian và không gian một cách rõ ràng. Hy vọng rằng bài học sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về cách kể chuyện thông qua việc sắp xếp theo trình tự thời gian và không gian.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Kể lại một việc mà em đã làm cho các bạn nghe. Chú ý sử dụng những từ ngữ chỉ thời gian: Trong lúc .... thì ...

Trả lời: Cách làm:1. Nhớ các sự kiện cụ thể liên quan đến việc bạn đã làm.2. Sắp xếp các sự kiện theo thứ tự... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm hiểu về cách dùng dấu ngoặc kép

(1) Chọn đúng tác dụng của dấu ngoặc kép ở cột B cho mỗi ví dụ ở cột A:

(2) Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định yêu cầu của bài toán.2. Đọc và hiểu ví dụ được đưa ra ở cột... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm và viết vào vở lời nói trực tiếp của nhân vật trong đoạn văn sau:

Ông Lơ-vốp là người Nga, sống ở thành phố Xanh Pê-téc-bua. Năm nay, ông muốn đi du lịch A-then, thủ đô Hi Lạp nên ông đi học tiếng vào các buổi tối.

Ông học rất chăm chỉ suốt một tháng. Sau đó, ngày nghĩ đến và ông đi Hi Lạp.

Vài tuần sau, ông trở về, bạn bè hỏi: “Đi nghỉ ở A-then, ông có gặp khó khăn về tiếng Hi Lạp không?”

Ông Lơ-vốp trả lời: “Ồ, không, tôi không gặp khó khăn gì. Nhưng người Hi Lạp thì có đấy.”

(Theo Vui học Anh ngữ)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc đoạn văn và tìm đoạn trích có lời nói trực tiếp của nhân vật.2. Xác định câu hỏi mà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Chép lại các câu văn sau khi đã điền dấu câu thích hợp vào ô trống:

Va-li-a thích nhất tiết mục ( ) Cô gái phi ngựa đánh đàn ( ) Em nói với mẹ ( ) Mẹ ơi, con thích trơ thành diễn viên xiếc ( ).

Trả lời: Cách 1:- Điền vào ô trống dấu câu thích hợp: "Va-li-a thích nhất tiết mục '.' Cô gái phi ngựa đánh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Xếp các từ ngữ sau vào hai nhóm: có một hôm, rồi một hôm; trong khi đó; có lần; sau đó; ít lâu sau; thời gian trôi qua; trong khi ... thì; cùng lúc đó.

a. Nhóm từ ngữ cho biết câu chuyện được kê theo trình tự thời gian trước sau.

b. Nhóm từ ngữ cho biết câu chuyện được kế theo trình tự thời gian đồng thời.

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ các từ ngữ đã cho.- Phân loại các từ ngữ vào 2 nhóm: nhóm từ ngữ cho biết câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Kể lại câu chuyện Ở vương quốc Tương Lai theo trình tự không gian: Trong khi Mi-tin đi thăm công xưởng xanh thì Tin-tin đã đi thăm khu vườn kì diệu.

Chú ý: Sử dụng cụm từ chỉ thời gian để kể, M: Trong lúc ... thì...

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách 1:1. Trình tự không gian: Trong lúc Mi-tin đi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động ứng dụng

Em hãy tìm một việc thích hợp để làm giúp mẹ khi mẹ nấu cơm

Trả lời: Cách làm:1. Nhặt rau và rửa rau: em có thể giúp mẹ nhặt rau từ trong vườn hoặc từ trong tủ lạnh, sau... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04438 sec| 2159.547 kb