Giải bài tập 11C: Cần cù, siêng năng

Giải bài tập 11C: Cần cù, siêng năng

Trong sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 119, bài học "Cần cù, siêng năng" được giải thích chi tiết và dễ hiểu. Bài học này giúp hướng dẫn học sinh trả lời và giải đáp các câu hỏi một cách cụ thể. Mong rằng thông qua việc nắm vững kiến thức trong bài học, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của cần cù và siêng năng trong cuộc sống.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Tìm từ ngữ miêu tả hình dáng, kích thước và đặc điểm của các sự vật trong tranh dưới đây:

Trả lời: Cách làm: 1. Xem kỹ các tranh và tìm hiểu về hình dáng, kích thước và đặc điểm của các sự vật trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm hiểu về tính từ

a. Đọc câu truyện sau: Cậu học sinh ở Ác-boa

b. Thực hiện yêu cầu nêu trong phiếu học tập: Tìm và ghi vào chỗ trống các từ ngữ trong truyện trên miêu tả:

Tính tình, tư chất của cậu bé Lu-i:

Màu sắc của sự vật:

  • Những chiếc cầu:
  • Mái tóc của thầy Rơ-nê:

Hình dáng, kích thước và các đặc điểm khác của sự vật:

  • Thị trấn:
  • Vườn nho:
  • Những ngôi nhà:
  • Dòng sông:
  • Da của thầy Rơ-nê:
Trả lời: Để làm bài này, trước hết bạn cần đọc câu truyện được cung cấp và tìm hiểu về tính từ. Sau đó, bạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c. Trong cụm từ đi lại vẫn nhanh nhẹn, từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa cho từ nào?

d. Những từ em tìm được là tính từ. Vậy tính từ là gì?

Trả lời: Cách làm:- Đọc câu hỏi kỹ để hiểu rõ vấn đề được hỏi.- Nhìn vào cụm từ trong câu hỏi để xác định từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm và viết vào vở các tính từ có trong hai đoạn văn sau:

a. Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Chủ tịch của Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ra mắt đồng bào. Đó là một cụ già gầy gò, trán cao, mắt sáng, râu thưa. Cụ đội chiếc mũ đã cũ, mặc áo ka ki cao cổ, đi dép cao su trắng. Ông cụ có dáng đi nhanh nhẹn. Lời nói của Cụ điềm đạm, đầm ấm, khúc chiết, rõ ràng.

(Theo Võ Nguyên Giáp)

b. Sáng sớm, trời quang hẳn ra. Đêm qua, một bàn tay nào đã giội rửa vòm trời sạch bóng. Màu mây xám đã nhường chỗ cho một màu trắng phớt xanh như màu men sứ. Đằng đông, phía trên dải đê chạy dài rạch ngang tầm mắt, ngăn không cho thấy biến khơi, ai đã ném lên bốn năm mảng mây hồng to tướng, lại điếm xuyết thêm ít nét mây mỡ gà vút dài thanh mảnh.

(Bùi Hiển)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ hai đoạn văn để tìm các tính từ xuất hiện trong đoạn văn.2. Viết các tính từ đã... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Đọc câu chuyện sau: Rùa và thỏ

2. Tìm hiểu cách viết đoạn mở bài trong bài văn kể chuyện

a. Tìm đoạn mở bài trong câu chuyện Rùa và Thỏ

b. Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài của câu chuyện Rùa và thỏ?

Trong muôn loài, rùa vốn nối tiếng là chậm chạp, còn thỏ thì chạy nhanh như bay. Thế mà có một con rùa dám chạy thi với thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Đọc kỹ câu chuyện Rùa và Thỏ để tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Đọc các mở bài sau và trả lời câu hỏi:

Mỗi đoạn mở bài dưới đây được viết theo cách nào?

a. Có một con rùa sống trên sông. Biết mình chậm chạp nên hôm nào cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nó đã ra bờ sông tập chạy.

b. Xưa nay, người cậy tàI giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại, sức có kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện Rùa và Thỏ chứng minh điều đó.

c. Đầu năm học vừa qua, lớp em có mấy bạn vì chủ quan, lười biếng nên kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi lớp ba. Cô giáo bèn kể chuyện Rùa và Thỏ để khuyên các bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Câu chuyện này như sau:

d. Trong các loài thú, mấy ai chạy nhanh như bọn thỏ chúng tôi? Thấy bóng chúng tôi trên đường đua thì hươu, nai còn phải kiêng dè, chưa nói gì tới bác trâu hay chị lợn. Thế mà có lần thỏ tôi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù, chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho tôi một bài học nhớ đời. Đầu đuôi thế này:

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi cẩn thận.2. Xác định các đặc điểm của từng cách mở bài trong đoạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Viết đoạn văn mở bài theo cách gián tiếp cho bài văn kể chuyện Bàn chân kì diệu

Trả lời: Cách làm: - Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu.- Tìm hiểu về nội dung của bài văn "Bàn chân kì... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động ứng dụng

Một người nêu một từ ngữ chỉ sự vật, trạng thái. Người kia nói nhanh các tính từ có thể kết hợp được với từ ngữ đó. Ai tìm được nhiều tính từ sẽ thắng cuộc.

Trả lời: Cách làm:1. Một người nêu một từ ngữ chỉ sự vật hoặc trạng thái (ví dụ: hòn đá).2. Người kia nhanh... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04096 sec| 2158.273 kb