Giải bài tập 6A: Dũng cảm nhận lỗi

Giải bài tập 6A: Dũng cảm nhận lỗi

Trong sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 61, chúng ta sẽ tìm hiểu về bài học "Dũng cảm nhận lỗi". Bài học này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc dũng cảm nhận lỗi và hướng dẫn cách thực hiện điều này.

Trên trang 61, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan đến bài học. Nội dung sách được trình bày chi tiết, dễ hiểu, giúp các em học sinh nắm vững kiến thức bài học.

Chúng ta cần hiểu rõ về ý nghĩa của việc dũng cảm nhận lỗi để có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Hy vọng qua bài học này, mọi người sẽ trở nên tự tin hơn trong việc nhận lỗi và sẵn sàng sửa chữa những sai lầm của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Cùng trao đổi xem những người trong tranh đang làm gì?

Trả lời: Cách làm:1. Nhìn kỹ vào tranh, quan sát từng chi tiết của hình vẽ.2. Xác định hành động của từng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc

5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:

(1) An-đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông?

(2) Chuyện gì xảy ra khi An-đrây-ca mang thuốc về nhà? 

(3) Vì sao An-đrăy-ca tự dần vặt mình?

a. Em bị mẹ trách mắng vì không mua thuốc về nhanh.

b. Em đã không nghĩ ra việc đề nghị bác sĩ luôn bên ông.

c. Em nghĩ rằng ông mất do mình mải chơi nên mua thuốc về chậm.

(4) Dòng nào dưới đây nêu đúng đức tính đáng quý của An-đrây-ca?

a. Biết vâng lời mẹ, yêu thương ông và thích đá bóng.

b. Biết thương ông, trung thực và biết hối hận về lỗi lầm của mình.

c. Chăm chỉ giúp đỡ mẹ làm nhiều việc.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu nội dung của câu chuyện.2. Trả lời lần lượt từng câu hỏi theo thứ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

6. Tìm hiểu danh từ chung, danh từ riêng

(1) Tìm danh từ phù hợp với lời giải nghĩa.

Chọn một trong bốn thẻ từ ghép vào lời giải nghĩa cho phù hợp (Lê Lợi, vua, sông, Cửu Long)

a. ... là dòng nước chảy tương đối lớn, trên đó thuyền bè đi lại được.

b. ... là dòng sông lớn nhất chảy qua nhiều tỉnh phía Nam nước ta.

c. ... là người đứng đầu nhà nước phong kiến.

d. .... là vị vua có công đánh đuổi giặc Minh, lập ra nhà Lê ở nước ta.

Trả lời: Cách làm 1:- Đọc kỹ lời giải nghĩa của mỗi câu và xác định các từ cần tìm.- Xem xét từng từ trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(2) So sánh nghĩa của các cặp từ tìm được:

  • So sánh a với b.
  • So sánh c với d.

Gợi ý: Trong mỗi cặp từ, từ nào gọi tên một loại sự vật. Từ nào gọi tên một sự vật cụ thể?

(3) Cách viết các cặp từ trên có gì khác nhau?

  • So sánh a với b.
  • So sánh c với d.
Trả lời: Để giải bài toán trên, ta sẽ làm theo các bước sau:Bước 1: So sánh nghĩa của các cặp từ:- So sánh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Tìm và viết các danh từ riêng có trong đoạn văn sau vào bảng nhóm:

Chúng tôi đứng trên núi Chung. Nhìn sang trái là dòng sông Lam uốn khúc theo dãy núi Thiên Nhẫn. Mặt sông hắt ánh nắng chiếu thành một đường quanh co trắng xóa. Nhìn sang phải là dãy núi Trác nối liền với dãy núi Đại Huệ xa xa. Trước mặt chúng tôi, giữa hai dãy núi là nhà Bác Hồ.

(Theo Hoài Thanh và Thanh Tịnh)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc đoạn văn để tìm các danh từ riêng.2. Liệt kê các danh từ riêng đã tìm được.3. Viết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Viết họ tên, địa chỉ của người gửi, người nhận vào phong bì thư đế gửi cho một người thân (hoặc một người bạn) của em, chú ý viết hoa các danh từ riêng.

Trả lời: Cách làm:1. Ghi họ tên người gửi và địa chỉ của người gửi lên phong bì thư.2. Ghi họ tên người nhận... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Thảo luận hoặc tra từ điển để viết các từ láy thích hợp vào bảng nhóm.

(Chọn bảng a hoặc bảng b theo hướng dẫn của thầy cô)

a.

Từ láy có tiếng chứa âm STừ láy có tiếng chứa âm X
M. Suôn sẻ, ...M. Xôn xao, ...

b.

Từ láy có tiếng chứa thanh hỏiTừ láy có tiếng chứa thanh ngã
M. Nhanh nhảu, ...M. Nghĩ ngợi, ...
Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần tra từ điển để tìm các từ láy thích hợp cho mỗi yêu cầu của bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04088 sec| 2158.617 kb