Giải bài tập 15C: Quan sát đồ vật

Giải bài tập 15C: Quan sát đồ vật

Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 167 giới thiệu bài học về cách quan sát đồ vật thông qua việc nhìn các bức tranh vẽ. Trong bài học này, học sinh được yêu cầu quan sát các đồ chơi được vẽ trong tranh và trả lời các câu hỏi liên quan.

Hướng dẫn trả lời các câu hỏi:

  • Mỗi bức tranh vẽ đồ chơi gì?
  • Trong số các đồ chơi trên, em thích đồ chơi nào nhất?
  • Viết vào vở những điều em quan sát được từ đồ chơi mà em thích nhất.

Ví dụ, mỗi bức tranh vẽ các loại đồ chơi khác nhau như cậu bé bằng gỗ, chú gấu bông, chiếc chong chóng, con Rô-bốt, con lật đật và chiếc đèn ông sao. Học sinh được khuyến khích mô tả chi tiết về đồ chơi mà họ thích nhất, như hình dáng, màu sắc, cách sử dụng và ý nghĩa của đồ chơi đó.

Bài học này giúp trẻ em phát triển khả năng quan sát, mô tả và tư duy logic. Đồng thời, cũng giúp tạo ra môi trường học tập sáng tạo và thú vị.

Bài tập và hướng dẫn giải

B. Hoạt động thực hành

1. Dựa vào kết quả quan sát, lập dàn ý cho bài văn miêu tả đồ chơi mà em đã chọn. (Viết lại vào vở dàn ý).

  • Đó là đồ chơi gì? (chú gấu bông, con búp bê, chiếc đèn ông sao,...)
  • Nhìn bao quát, nó như thế nào?
  • Quan sát từng bộ phận thấy như thế nào? (đầu tóc, mình, chán, tay,...)
  • Quan sát bằng từng giác quan thấy như thế nào? (bằng mắt, tay sờ, tai nghe,...)
  • Đặc điểm riêng, nổi bật của đồ vật là gì?
Trả lời: Cách làm:1. Xem xét đồ chơi mà bạn đã chọn và quan sát cẩn thận từng chi tiết.2. Viết dàn ý để tổ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm hiểu cách giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

  • Tìm câu hỏi trong khổ thơ dưới đây. Viết vào bảng câu hỏi và từ ngữ trong câu hỏi thể hiện thái độ lễ phép của người con

- Mẹ ơi, con tuổi gì?

- Tuổi con là con ngựa

Ngựa không yên một chỗ

Tuổi con là tuổi đi.....

  • Khi đặt câu hỏi, em cần xưng hô như thế nào?
  • Khi đặt câu hỏi với người trên, em cần chú ý những gì?
  • Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh hỏi những câu hỏi có nội dung như thế nào?
Trả lời: Cách làm:1. Bắt đầu bằng việc đọc và hiểu câu thơ.2. Xác định câu hỏi được đưa ra từ câu thơ ("Mẹ ơi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đôi thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào? 

a. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn. Thầy hỏi:

- Con tên là gì?

Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i, có ý bảo con trả lời.

- Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ.

- Con đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi?

- Thưa thầy, con muốn đi học ạ.

                                                       (Theo Đức Hoài)

b. Một lần, I-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi:

- Thằng nhóc tên gì?

- I-u-ra.

- Mày là đội viên hả?

- Phải.

- Sao mày không đeo khăn quàng?

- Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít.

                                             (Theo văn lớp 4 - 1984)

Trả lời: Cách 1:1. Đọc đoạn văn để hiểu những thông tin quan trọng về quan hệ giữa các nhân vật và tính cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

 

Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng cười nói ríu rít. Bỗng các em dừng lại khi thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu.

- Chuyện gì đã xảy ra với ông cụ thế nhỉ? - Một em trai hỏi

Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi:

- Chắc là cụ bị ốm?

- Hay cụ đánh mất cái gì?

- Chúng mình thử hỏi xem đi!

Các em tới chỗ cụ, lễ phép hỏi:

Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?

                                       (Theo Xu - khôm - lin - xki)

  • Đoạn văn có mấy câu hỏi? Mỗi câu hỏi để hỏi ai?
  • Câu hỏi nào thể hiện rõ thái độ tế nhị, thông cảm sẵn lòng giúp đỡ cụ già của các bạn?
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc đoạn văn và xác định số câu hỏi trong đoạn văn.Bước 2: Xác định mỗi câu hỏi hỏi... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04558 sec| 2148.711 kb