Giải bài tập 1A: Thương người như thể thương thân
Giải bài tập 1A: Thương người như thể thương thân
Trong sách "Giải bài tập 1A: Thương người như thể thương thân", được biên soạn theo chương trình VNEN tiếng Việt dành cho học sinh lớp 4, trang 3 là nơi chứa các câu hỏi và bài tập liên quan đến chủ đề "Thương người như thể thương thân". Qua nội dung sách, học sinh sẽ học được cách thể hiện tình cảm bằng việc thương người như thương thân, đồng thời đề cao giá trị nhân văn và lòng nhân ái trong xã hội.
Bằng cách đọc sách và giải các bài tập, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của câu "Thương người như thể thương thân" và tác động tích cực của việc chia sẻ, quan tâm và giúp đỡ người khác trong cuộc sống hàng ngày.
Hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học được trình bày một cách chi tiết, dễ hiểu, giúp các em học sinh nắm vững kiến thức và áp dụng vào thực tế. Sách cũng truyền đạt thông điệp về lòng nhân ái và tinh thần đồng hành, giúp xây dựng một cộng đồng xã hội văn minh và thân thiện hơn.
Bài tập và hướng dẫn giải
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
a. Tranh vẽ những cảnh gì?
b. Những người trong tranh đang làm gì để giúp đỡ nhau?
c. Những việc làm đó cho em thấy tình cảm của mọi người đối với nhau như thế nào?
2-3-4. Đọc, luyện đọc và giải nghĩa
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Chị Nhà Trò được miêu tả như thế nào1?
(2) Chị Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp, đe dọa như thế nào?
(3) Những chi tiết nào thể hiện tính cách nghĩa hiệp của Dế Mèn?
- Nghe thấy tiếng khóc tỉ tê của Nhà Trò
- Xòe càng bảo Nhà Trò đừng sợ
- Hứa sẽ không để ai ức hiếp Nhà Trò
- Dắt Nhà Trò đi tìm bọn nhện
(4) Nêu một hình ảnh nhân hóa trong bài mà em thích.
6. Tìm hiểu về cấu tạo của tiếng:
(1) Câu tục ngữ sau có bao nhiêu tiếng:
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
(2) Chọn một tiếng, đánh vần tiếng đã chọn.
Viết lại cách đánh vần đó.
M: Chọn tiếng bầu: bờ - âu - bâu - huyền - bầu
Quan sát kết quả đánh vần, em cho biết: tiếng bầu do những bộ phận nào tạo thành?
(3) Đưa tiếng đã chọn vào sơ đồ theo mẫu.
(4) Mỗi tiếng thường do những bộ phận nào tạo thành?
(5) Phân tích các bộ phận tạo thành của 5 tiếng còn lại trong dòng đầu của câu tục ngữ, nêu nhận xét:
a. Có tiếng nào không có âm đầu?
b. Những tiếng nào có đủ ba bộ phận?
c. Mỗi tiếng bắt buộc phải có hai bộ phận nào?
B. Hoạt động thực hành
1. Phân tích các bộ phận cấu tạo của 6 tiếng đầu trong câu tục ngữ dưới đây. Viết kết quả phân tích vào bảng theo mẫu:
Nhiều điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước thì thương nhau cùng
M.
Tiếng | âm đầu | vần | thanh |
Nhiễu | nh | iêu | ngã |
2. Giải câu đố:
Để nguyên lấp lánh trên trời
Bớt đầu thành chỗ cá bơi hằng ngày?
(Là hai chữ gì?)
4. Điền vào chỗ trống (chọn a hoặc b):
a. l hay n?
Không thế ...ẫn chị Chấm với bất cứ người nào khác. Chị có một thân hình ...ở nang rất cân đối. Hai cánh tay béo ...ẳn, chắc ...ịch. Đôi ...ông mày không tỉa bao giờ, mọc ...òa xòa tự nhiên, ...àm cho đôi mắt sắc sảo của chị dịu dàng đi.
(Theo Đào Vũ)
b. an hay ang?
- Mấy chú ng... con d..'.... hàng ng... lạch bạch đi kiếm mồi.
- Lá bàng đang đỏ ngọn cây
Sếu gi... m... lạnh đang bay ng... trời.
(Theo Tố Hữu)
5. Cùng giải câu đố (chọn a hoặc b):
a. Tên một vật chứa tiếng bắt đầu bằng l hoặc n:
Muốn tìm Nam, Bắc, Đông, Tây
Nhìn mặt tôi, sẽ biết ngay hướng nào.
(Là cái gì?)
b. Tên một loài hoa chứa tiếng có vần an hoặc ang:
Hoa gì trắng xóa núi đồi
Bản làng thêm đẹp khi trời vào xuân?
(Là hoa gì?)
C. Hoạt động ứng dụng
Tìm hiểu xem xung quanh em có những ai gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Em và gia đình đã làm gì để giúp đỡ họ.