Giải bài tập 10 Tiên đề Euclid, tính chất của hai đường thẳng song song

Giải bài 10: Tiên đề Euclid, tính chất của hai đường thẳng song song

Sách "Giải bài tập 10 Tiên đề Euclid, tính chất của hai đường thẳng song song" là tài liệu kết nối kiến thức toán học với cuộc sống của học sinh lớp 7. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học.

Phần hoạt động đầu tiên của sách yêu cầu học sinh vẽ hai đường thẳng song song a, b và một đường thẳng c cắt đường thẳng a tạo ra hai điểm A và B. Học sinh được yêu cầu đo và so sánh các góc để rút ra nhận xét về tính chất của hai đường thẳng song song.

Trong phần luyện tập, học sinh được yêu cầu tính số đo các góc và áp dụng kiến thức về đường thẳng song song vào việc giải quyết vấn đề. Đây là cách tốt để học sinh hiểu rõ hơn về tính chất và quan hệ giữa hai đường thẳng song song trong mặt phẳng Euclid.

Tổng quan, sách "Giải bài tập 10 Tiên đề Euclid, tính chất của hai đường thẳng song song" không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải bài tập mà còn giúp họ áp dụng kiến thức toán học vào thực tế một cách hiệu quả.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài 3.17 trang 53 toán lớp 7 tập 1 KNTT

Cho Hình 3.39, biết rằng mn//pq. Tính số đo các góc Mhk, VHn.

Trả lời: Cách làm:- Vì mn//pq nên ta có 2 góc so le trong, góc $\widehat{mHK}$ = góc $\widehat{HKq}$ = $7... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3.18 trang 53 toán lớp 7 tập 1 KNTT

Cho Hình 3.40:

Giải bài 10 Tiên đề Euclid, tính chất của hai đường thẳng song song

a) Giải thích tại sao Am//By.

b) Tính $\widehat{CDm}$

Trả lời: a. Cách làm:- Vì $\widehat{xBA}$= $\widehat{BAD}$ mà 2 góc này ở vị trí so le trong, nên ta có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3.19 trang 54 toán lớp 7 tập 1 KNTT

Cho Hình 3.41:

Giải bài 10 Tiên đề Euclid, tính chất của hai đường thẳng song song

a. Giải thích tại sao xx’//yy’.

b. Tính số đo góc MNB.

Trả lời: a. Cách 1: Ta có $\widehat{t'AM}$= $\widehat{ABN}$= $65^{\circ}$ vì chúng ở vị trí đồng vị =>... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3.20 trang 54 toán lớp 7 tập 1 KNTT

Cho Hình 3.42, biết rằng Ax//Dy, $\widehat{A}$= $90^{\circ}$,$\widehat{BCy}$= $50^{\circ}$. Tính số đo các góc ADC và ABC.

Giải bài 10 Tiên đề Euclid, tính chất của hai đường thẳng song song

Trả lời: Cách làm:Vì Ax // Dy và AD   ⊥   Ax nên AD   ⊥   Dy ⇒ góc ABC = góc BCy = 50° (do 2 góc so le... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3.21 trang 54 toán lớp 7 tập 1 KNTT

Cho Hình 3.43. Giải thích tại sao:

Giải bài 10 Tiên đề Euclid, tính chất của hai đường thẳng song song

a. Ax’ // By    

b. By ⊥ HK

Trả lời: Cách làm:1. Vẽ đường thẳng Ox’ đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng By.2. Ta có:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3.22 trang 54 toán lớp 7 tập 1 KNTT

Cho tam giác ABC. Vẽ đường thẳng a đi qua A và song song với BC. Vẽ đường thẳng b đi qua B và song song với AC. Có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng a, bao nhiêu đường thằng b? Vì sao?

Trả lời: Để giải bài toán, ta cần nhớ rằng:- Qua một điểm ngoài một đường thẳng, chỉ có thể vẽ một đường... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3.23 trang 54 toán lớp 7 tập 1 KNTT

Cho Hình 3.44. Giải thích tại sao:

Giải bài 10 Tiên đề Euclid, tính chất của hai đường thẳng song song

a. MN//EF

b. HK//EF

c. HK//MN

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần thực hiện các bước sau:1. Xác định các góc trong hình vẽ.2. Sử dụng các... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04188 sec| 2147.188 kb