Câu 5:Tìm vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong các đoạn dưới đây và cho biết chúng...
Câu hỏi:
Câu 5: Tìm vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong các đoạn dưới đây và cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào.
a. Xóm đồ chơi tối nay có khách: một cô cá nhỏ, tròn trịa như quả trứng gà, một bé hươu cao cổ mới lọt lòng mẹ, loạng choạng nhóm dậy tập di, một cô rùa bằng kem sữa tươi... mặc áo đầm.
(Lưu Thị Lương)
b. Khi mặt trời lặng im
Nằm dài sau dãy núi
Ấy là lúc bóng đêm
Tô màu cho thế giới.
(Nguyễn Quỳnh Mai)
c. Ngoan nhé, chú bé vàng,
Ta dắt đi ăn cỏ,
Bốn chân bước nhịp nhàng,
Nước sông in hình chú.
(Thy Ngọc)
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Đức
Cách làm:- Đọc và hiểu câu hỏi đề bài.- Xác định vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong từng đoạn văn.- Phân tích cách nhân hoá vật, hiện tượng tự nhiên trong từng đoạn văn.Câu trả lời:a. Vật được nhân hoá: cô cá nhỏ, bé hươu cao cổ, cô rùa. - Nhân hoá bằng cách gọi vật bằng những từ ngữ chỉ người và dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để tả vật.b. Vật được nhân hoá: mặt trời, bóng đêm. - Nhân hoá bằng cách dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để tả vật.c. Vật được nhân hoá: chú bé vàng. - Nhân hoá bằng cách trò chuyện với vật như với người.
Câu hỏi liên quan:
- TIẾT 1-2Câu 1:Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.a. Xếp tên các bài đọc trên những...
- Câu 2:Đọc 1 bài trong các chủ điểm đã học và trả lời câu hỏi.- Bài đọc thuộc chủ điểm nào?-...
- Câu 3:Tìm từ để hoàn thiện sơ đồ dưới đây rồi đặt câu với một từ tìm được trong mỗi...
- Câu 4:Xếp những từ in đậm trong đoạn văn dưới đây vào nhóm thích hợp.Hội diều làngBá...
- Câu 6:Đặt câu về nội dung tranh bên, trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá.
- TIẾT 3-4Câu 1:Đọc thuộc lòng 1 trong 3 bài thơ dưới đây và trả lời câu hỏi: Em thích câu thơ...
- Câu 2:Các vật và hiện tượng tự nhiên nào dưới đây được nhân hoá? Em thích hình ảnh nhân hoá...
- Câu 3:Dấu câu nào có thể thay cho mỗi bông hoa dưới đây?Chim sâu con hỏi bố:* Bố ơi, chúng ta...
- Câu 4:Chọn dấu câu thích hợp thay cho bông hoa. Nêu tác dụng của các đầu câu đó.a. Hoạt động...
- Câu 5:Giải ô chữ.a. Tìm ô chữ hàng ngang.b. Đọc từ ngữ xuất hiện ở hàng dọc màu xanh.
- Câu 6:Nghe – viết.Sông Cổ Cò xuôi từ chân Ngũ Hành Sơn về Cửa Đại, để lại bao kỉ niệm êm đềm...
- TIẾT 5Câu 1:Nói về một con vật có điểm đặc biệt về hình dáng hoặc hoạt động.
- Câu 2:Viết lại những điều em đã nói ở bài tập 1 thành một đoạn văn.
VI THÀNH KIÊN
Dương Văn Thành
Dũng Tiến
nguyễn minh nhật
Trong đoạn (c), vật tự nhiên được nhân hoá là chú bé vàng. Chúng được nhân hoá bằng cách dắt đi ăn cỏ, bốn chân bước nhịp nhàng và nước sông in hình chú.
long ngọc như
Trong đoạn (b), hiện tượng tự nhiên được nhân hoá là mặt trời và bóng đêm. Chúng được nhân hoá bằng cách mặt trời nằm dài sau dãy núi và bóng đêm tô màu cho thế giới.