Câu 2:Các vật và hiện tượng tự nhiên nào dưới đây được nhân hoá? Em thích hình ảnh nhân hoá...
Câu hỏi:
Câu 2: Các vật và hiện tượng tự nhiên nào dưới đây được nhân hoá? Em thích hình ảnh nhân hoá nào nhất? Vì sao?
a. Mùa xuân ấm áp đang về. Anh dế còm tân trang lại bộ râu, diện bộ cánh xịn nhất đi làm. Cụ giáo cóc đã thôi nghiền rằng vì bớt hẳn bệnh nhức xương. Bác giun đất cũng chui ra khỏi phòng lạnh để tận hưởng không khí trong lành. Ngày tháng qua mau. Và buổi sáng Chủ nhật đã tới .....
(Theo Trần Đức Tiến)
b.
Cây chẳng mỏi lưng Xếp hàng thẳng tắp Lá vàng ngăn nắp Rơi xuống nhẹ nhàng. | Bạn gió lang thang Cù cây cười suốt Chồi non xanh mướt Làm dáng đung đưa. (Huỳnh Mai Liên) |
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Hạnh
Cách 1: 1. Tìm các vật và hiện tượng tự nhiên trong đoạn văn: dế, cóc, giun đất, mùa xuân, bộ râu, bệnh nhức xương, phòng lạnh, không khí trong lành.2. Liệt kê các vật và hiện tượng được nhân hoá: dế, cóc, giun đất.3. Nhận xét và chọn hình ảnh nhân hoá mà em thích nhất: Anh giun đất tự tin rút ra khỏi phòng lạnh để tận hưởng không khí trong lành. Cách 2:1. Tìm vật và hiện tượng tự nhiên trong đoạn văn: cây chẳng mỏi lưng, lá vàng ngăn nắp, chồi non xanh mướt, gió lang thang.2. Liệt kê các vật và hiện tượng được nhân hoá: cây, lá vàng, gió, chồi non.3. Nhận xét và chọn hình ảnh nhân hoá mà em thích nhất: "Bạn gió lang thang/cù cây cười suốt". Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn:Em thích hình ảnh nhân hoá "Bạn gió lang thang/cù cây cười suốt" nhất vì nó tạo ra một hình ảnh về sự hòa mình và vui vẻ của cây và gió. Bạn gió được mô tả như một người bạn lang thang cùng cây, tạo ra một không gian vui vẻ và hòa mình. Còn cây cười suốt, thể hiện sự vui vẻ, phấn khích của cây khi được bạn gió cùng lang thang. Nhờ vào sự nhân hoá này, câu thơ trở nên sinh động và gần gũi hơn với độc giả.
Câu hỏi liên quan:
- TIẾT 1-2Câu 1:Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.a. Xếp tên các bài đọc trên những...
- Câu 2:Đọc 1 bài trong các chủ điểm đã học và trả lời câu hỏi.- Bài đọc thuộc chủ điểm nào?-...
- Câu 3:Tìm từ để hoàn thiện sơ đồ dưới đây rồi đặt câu với một từ tìm được trong mỗi...
- Câu 4:Xếp những từ in đậm trong đoạn văn dưới đây vào nhóm thích hợp.Hội diều làngBá...
- Câu 5:Tìm vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong các đoạn dưới đây và cho biết chúng...
- Câu 6:Đặt câu về nội dung tranh bên, trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá.
- TIẾT 3-4Câu 1:Đọc thuộc lòng 1 trong 3 bài thơ dưới đây và trả lời câu hỏi: Em thích câu thơ...
- Câu 3:Dấu câu nào có thể thay cho mỗi bông hoa dưới đây?Chim sâu con hỏi bố:* Bố ơi, chúng ta...
- Câu 4:Chọn dấu câu thích hợp thay cho bông hoa. Nêu tác dụng của các đầu câu đó.a. Hoạt động...
- Câu 5:Giải ô chữ.a. Tìm ô chữ hàng ngang.b. Đọc từ ngữ xuất hiện ở hàng dọc màu xanh.
- Câu 6:Nghe – viết.Sông Cổ Cò xuôi từ chân Ngũ Hành Sơn về Cửa Đại, để lại bao kỉ niệm êm đềm...
- TIẾT 5Câu 1:Nói về một con vật có điểm đặc biệt về hình dáng hoặc hoạt động.
- Câu 2:Viết lại những điều em đã nói ở bài tập 1 thành một đoạn văn.
Lê May Mắn
Với em, hình ảnh nhân hoá giúp tạo ra sự gần gũi, dễ thương và sinh động hơn cho những vật và hiện tượng tự nhiên, giúp em dễ dàng hình dung và cảm nhận được sự kỳ diệu, đẹp đẽ của thế giới xung quanh.
Thủy Tiên
Hình ảnh nhân hoá của cây trong đoạn thơ thứ hai cũng rất đáng yêu. Cây được miêu tả như có hồn, có cảm xúc, tương tác với gió và môi trường xung quanh.
Phạm hồng quân
Em thích hình ảnh nhân hoá của mùa xuân ấm áp nhất. Vì trong đó, các vật được miêu tả như những người có cảm xúc, hành động và ý thức.
mai ly
Câu 2: Các vật và hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong đoạn văn là anh dế còm, cụ giáo cóc và bác giun đất.