Soạn văn Lớp 12

Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

176 lượt xem
Soạn bài: “Giá trị văn học và tiếp nhận văn học” - ngữ văn 12 tập 2 siêu chất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực chất: cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Giá trị văn học và tiếp nhận văn học” cực chất - Sytu.vn

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học phổ thông nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2) Nêu vắn tắt cơ sở xuất hiện và nội dung cụ thể từng giá trị nhận thức, giáo dục, thẩm mỹ của văn học.

Trả lời

* Giá trị nhận thức

- Cơ sở của giá trị nhận thức:

+ Tác phẩm văn học là kết quả của quá trình nhà văn khám phá, lý giải hiện thực đời sống, rồi chuyển hoá những hiểu biết đó vào nội dung tác phẩm. Bạn đọc đến với tác phẩm được đáp ứng nhu cầu nhận thức.

+ Mỗi người chỉ sống trong khoảng thời gian nhất định, ở những không gian nhất định với những quan hệ nhất định. Văn học có khả năng phá vỡ giới hạn tồn tại trong thời gian, không gian thực tế của mỗi cá nhân, đem lại khả năng sống cuộc sống của nhiều người, nhiều thời, nhiều nơi.

- Nội dung:

+ Quá trình nhận thức cuộc sống của văn học: nhận thức nhiều mặt của cuộc sống với những thời gian, không gian khác nhau (quá khứ, hiện tại, tương lai, của vùng đất, các dân tộc, phong tục, tập quán...).

+ Quá trình tự nhận thức của văn học: người đọc hiểu được bản chất của con người nói chung (mục đích tồn tại, tư tưởng, khát vọng, sức mạnh...của con người), từ đó mà hiểu chính bản thân mình hơn.

* Giá trị giáo dục

- Cơ sở của giá trị giáo dục:

Câu 2
Câu 2 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2) Các giá trị của văn học có mối quan hệ với nhau như thế nào?

Trả lời

Mối quan hệ giữa các giá trị của văn học:

- Ba giá trị có mổì quan hệ mật thiết, không tách rời, cùng tác động đến người đọc (xuất phát từ khái niệm chân - thiện - mỹ của cha ông):

+ Giá trị nhận thức luôn là tiền đề của giá trị giáo dục.

+ Giá trị giáo dục làm sâu sắc thêm giá trị nhận thức.

+ Giá trị thẩm mỹ khiến cho "giá trị nhận thức và giá trị giáo dục được phát huy.

=> Không có nhận thức đúng đắn thì văn học không thể giáo dục được con người vì nhận thức không chỉ để nhận thức mà nhận thức là để hành động. Tuy nhiên, giá trị nhận thức và giá trị giáo dục chỉ có thể phát huy một cách tích cực nhất, có hiệu quả cao nhất khi gắn với giá trị thẩm mỹ - giá trị tạo nên đặc trưng của văn học.

Câu 3
Câu 3 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2) Tiếp nhận văn học là gì? Phân tích các tính chất trong tiếp nhận văn học.

Trả lời

- Tiếp nhận văn học là quá trình người đọc hoà mình vào tác phẩm, rung động với nó, đắm chìm trong thế giới nghệ thuật được dựng lên bằng ngôn từ, lắng tai nghe tiếng nói của tác giả, thưởng thức cái hay, cái đẹp, tài nghệ của người nghệ sĩ sáng tạo. Bằng trí tưởng tượng, kinh nghiệm sống, vốn văn hoá và bằng cả tâm hồn mình, người đọc khám phá ý nghĩa của từng câu chữ, cảm nhận sức sống của từng hình ảnh, hình tượng, nhân vật... làm cho tác phẩm từ một văn bản khô khan biến thành một thế giới sống động, đầy sức cuốn hút.

Câu 4
Câu 4 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2) Có mấy cấp độ tiếp nhận văn học? Làm thế nào để tiếp nhận văn học có hiệu quả thực sự?

Trả lời

a) Có ba cấp độ tiếp nhận văn học

- Cấp độ thứ nhất: khi cảm thụ chỉ tập trung vào nội dung cụ thể, nội dung trực tiếp của tác phẩm. Đây chính là cách tiếp nhất đơn giản nhưng khá phổ biến.

- Cấp độ thứ hai: khi cảm thụ qua nội dung trực tiếp để thấy được nội dung, tư tưởng của tác phẩm.

- Cấp độ thứ ba: khi cảm thụ chú ý đến cả nội dung và hình thức để thấy được cả giá trị tư tưởng và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

b) Để tiếp nhận văn học có hiệu quả thực sự, người tiếp nhận cần

- Nâng cao trình độ.

- Tích lũy kinh nghiệm.

- Trân trọng tác phẩm, tìm cách tìm hiểu tác phẩm một cách khách quan, trọn vẹn.

- Tiếp nhận một cách chủ động, tích cực, sáng tạo, hướng tới cái hay, cái đẹp, cái đúng.

- Không nên suy diễn tùy tiện

Luyện tập

Trả lời

Lời giải chi tiết

Câu 1 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2)

Có người cho giá trị cao quý nhất của văn chương là nuôi dưỡng đời sống tâm hồn của con người, hay nói như Thạch Lam là "làm cho lòng người được trong sạch và phong phú hơn". Nói như vậy có đúng không? Vì sao?

Lời giải chi tiết

- Đó là cách nói để khẳng định và đề cao giá trị giáo dục của văn chương, không có ý xem nhẹ các giá trị khác.

- Cần đặt gíá trị giáo dục trong mối quan hệ không thể tách rời với các giá trị khác bởi giữa các giá trị của văn học có mối liên hệ hỗ trợ mật thiết, có giá trị này mới có giá trị kia.

Câu 2 9trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2)

Tự chọn phân tích một tác phẩm văn học cụ thể để làm sáng tỏ các giá trị của văn học (hoặc các cấp độ tiếp nhận văn học).

Lời giải chi tiết

HS có thể lựa chọn một tác phẩm mà mình yêu thích hoặc hiểu biết sâu sắc về nó để trình bày. Chẳng hạn, có thể phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận trên các phương diện:

a. Giá trị nhận thức tác phẩm giúp người đọc hiểu thêm được vẻ đẹp của đất nước, tâm hồn con người Việt Nam qua cảnh tượng sông dài, trời rộng...

b. Giá trị giáo dục: giáo dục con người hướng tới sự trong sáng, hồn hậu, tình yêu thiên nhiên và cuộc sống...

c. Giá trị thẩm mỹ: tác phẩm đem đến cho người đọc một quan điểm thẩm mỹ thú vị, khiến người đọc rung động về vẻ đẹp thiên nhiên và tâm hồn con người.

Câu 3 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2)

Thế nào là cảm và hiểu trong tiếp nhận văn học?

Lời giải chi tiết

Đây là cách nói khác về các cấp độ khác nhau trong tiếp nhận văn học:

-Cảmlà cấp độ tiếp nhận cảm tính về tác phẩm, là khi người đọc có những ấn tượng chung nào đó (vui, buồn, sâu sắc, mới mẻ...) nhưng chưa cắt nghĩa được nguồn gốc của những ấn tượng đó.

-Hiểulà cấp độ tiếp nhận lý trí, là khi người đọc đã nhận thức được tác phẩm một cách tương đối trọn vẹn cả về nội dung và nghệ thuật, có cơ sở để lý giải những ấn tượng, cảm xúc mà tác phẩm gợi ra cũng như những giá trị sâu xa khác của tác phẩm.

Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học ngắn nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2) Nêu vắn tắt cơ sở xuất hiện và nội dung cụ thể từng giá trị nhận thức, giáo dục, thẩm mỹ của văn học.

Trả lời

Bài tập 1: Khẳng định giá trị cao quý nhất của văn chương là nuôi dưỡng đời sống tâm hồn con người hay nói như Thạch Lam là "làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn" là không đúng đắn. Bởi cách nói của Thạch Lam chỉ là nhấn mạnh giá trị giáo dục của văn chương chứ không nhằm đề cao hay hạ thấp các giá trị khác mà văn chương đem lại cho cuộc sống con người.

Câu 2
Câu 2 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2) Các giá trị của văn học có mối quan hệ với nhau như thế nào?

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn:  Giá trị văn học  và tiếp nhận văn học

Bài tập 2: Chọn tác phẩm Mộ (Chiều tối) để làm sáng tỏ các giá trị của văn học:

  •  Giá trị nhận thức: Cảnh thiên nhiên đẹp và thơ mộng lúc chiều tàn và tâm hồn lãng mạn của người thi sĩ, ý chí sắt đá của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đầy
  •  Giá trị giáo dục: Tình yêu quê hương, đất nước, con người và tự rèn luyện ý chí cho bản thân luôn phải vững vàng trong bất kì hoàn cảnh nào
  •  Giá trị thẩm mĩ: Cảnh đẹp của thiên nhiên đất trời, tấm lòng yêu nước thầm kín của con người
Câu 3
Câu 3 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2) Tiếp nhận văn học là gì? Phân tích các tính chất trong tiếp nhận văn học.

Trả lời

Bài tập 3:

  •  "Cảm" là tiếp nhận văn học ở mức độ đơn giản nhất qua nội dung, sự kiện, nhân vật...trong tác phẩm. Hay người ta còn gọi bằng một thuật ngữ khác là quá trình tiếp nhận cảm tính (tiếp nhận bằng cảm xúc)
  •  "Hiểu" là tiếp nhận văn học ở mức độ cao hơn, cần phải suy ngẫm, so sánh, đối chiếu và phân tích để đồng cảm, thấu hiểu suy tư về cuộc đời, về con người hay đây là quá trình tiếp nhận lí tính (tiếp nhận bằng lí trí)
Câu 4
Câu 4 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2) Có mấy cấp độ tiếp nhận văn học? Làm thế nào để tiếp nhận văn học có hiệu quả thực sự?

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Luyện tập

Trả lời

Đang cập nhật ...!

Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học hay nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2) Nêu vắn tắt cơ sở xuất hiện và nội dung cụ thể từng giá trị nhận thức, giáo dục, thẩm mỹ của văn học.

Trả lời

Câu 1 (trang 191 sgk Văn 12 Tập 1):

Cơ sở xuất hiện và nội dung cụ thể của từng giá trị nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ của văn học.

- Giá trị nhận thức:

+ Cơ sở xuất hiện: Xuất phát từ sự hữu hạn của đời người cộng với một nhu cầu vô hạn khám phá thế giới mà văn chương xuất hiện giá trị nhận thức. Văn chương phá vỡ mọi giới hạn về thời gian, không gian, đem lại cho độc giả những cảm nhận, nhận thức phong phú về nhiều chiều không thời khác nhau. Văn chương đáp ứng nhu cầu của con người về nhận thức thế giới, từ đó tác động vào thế giới ấy tốt hơn.

+ Nội dung: Văn chương giúp con người nhận thức về thế giới rộng lớn xung quanh mình. Đồng thời văn chương còn giúp con người nhận thức sâu hơn về giá trị người của mình.

- Giá trị giáo dục:

+ Cơ sở xuất hiện: Con người ngoài nhu cầu hiểu biết còn một nhu cầu khát khao hướng thiện, sống một cuộc sống thiện lành, chan hòa tình yêu thương giữa người với người. Ngoài ra, trong quá trình phản ánh hiện thực, nhà văn bao giờ cũng bộc lộ một tư tưởng, thái độ nhất định, chính những điều này đã tác động đến người đọc. Đó là sự giáo dục một cách gián tiếp.

+ Nội dung: Đem đến cho con người những bài học quí giá về cách sống để họ tự rèn luyện bản thân ngày một tốt đẹp hơn. Văn học tiến bộ bồi dưỡng cho con người những tư tưởng tiến bộ, biết yêu ghét giận hơn đúng đắn từ đó nhân cách, đạo đức của con người cũng phát triển tốt đẹp hơn. Cần hiểu thêm rẳng, đây không phải là giáo dục một cách giáo điều khô cứng, mà là giáo dục thông qua những hình tượng, bằng hình tượng nghệ thuật.

- Giá trị thẩm mĩ:

+ Cơ sở xuất hiện: Con người luôn có nhu cầu cảm thụ, thưởng thức cái đẹp, mong muốn cuộc sống không chỉ tốt hơn mà còn phải đẹp hơn. Văn học giúp người ta khám phá, nhận biết và cảm thụ những vẻ đẹp của cuộc sống.

+ Nội dung: Mang đến cho con người những vẻ đẹp phong phú của cuộc đời, hơn thế nữa là những vẻ đẹp phong phú của chính con người cả vẻ bể ngoài lẫn chiều sâu tâm tưởng bên trong.

Câu 2 (trang 191 sgk Văn 12 Tập 1):

Mối quan hệ của các giá trị văn học: quan hệ gần gũi, gắn bó với nhau.

Giá trị nhận thức là tiền để của giá trị giáo dục. Không có nhận thức một cách sâu sắc, đúng đắn về cuộc đời thì văn học sẽ chẳng giáo dục được con người điều gì cả. Đồng thời, giá trị giáo dục cũng sẽ làm sâu sắc thêm nhận thức của con người về cuộc sống bởi vì con người nhận thức chính là để hành động.

Giá trị nhận thức và giá trị giáo dục chỉ phát huy một cách hiệu quả nhất khi gắn với giá trị thẩm mĩ, giá trị đặc trưng làm nên tính chất của văn học. Không có giá trị thẩm mĩ, tác phẩm chỉ còn cái xác tư tưởng khô cứng, và rõ ràng chẳng mấy người thích thú với điều ấy cho nên hiệu quả giáo dục, nhận thức sẽ không thể nào đạt được.

Câu 3 (trang 191 sgk Văn 12 Tập 1):

- Tiếp nhận văn học là quá trình người đọc đắm chìm trong tác phẩm, rung động với những điều mà nhà văn truyền tải, hòa mình thực sự vào thế giới tưởng tượng mà nhà văn dựng nên. Tiếp nhận văn học chính là một hoạt động tích cực của cảm giác, tâm trí người đọc nhằm biến văn bản thành thế giới nghệ thuật trong tâm trí mình.

- Tính chất của tiếp nhận văn học:

+ Tiếp nhận văn học là một quá trình giao tiếp: giao tiếp giữa tác giả với người đọc thông qua phương tiện là tác phẩm. Sự giao tiếp này có thể không khớp hoàn toàn nhưng xét ở một khía cạnh nào đó, cũng có sự đồng cảm nhất định giữa nhà văn với bạn đọc.

+ Tiếp nhận mang tính chất cá thể, phụ thuộc vào từng đặc điểm cá nhân của người đọc. Năng lực đọc hiểu, sở thích, trình độ cá nhân đóng vai trò rất quan trọng khi tiếp cận một tác phẩm. Cùng một tác phẩm nhưng mỗi người lại có cách đánh giá, cảm nhận riêng, thậm chí cùng một người nhưng tùy thuộc vào thời điểm đọc tác phẩm, những cảm nhận, đánh giá ấy lại khác biệt đi nữa.

+ Tính đa dạng, không thống nhất cũng là một đặc điểm nổi bật trong sự giao tiếp của người đọc với tác phẩm. Điều này vừa xuất phát từ tính đa nghĩa của hình tượng nghệ thuật, vừa phụ thuộc vào từng cá nhân độc giả.

Câu 2
Câu 2 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2) Các giá trị của văn học có mối quan hệ với nhau như thế nào?

Trả lời

- Các cấp độ tiếp nhận văn học:

+ Thứ nhất, cách cảm thụ tập trung vào nội dung cụ thể, nội dung trực tiếp của tác phẩm. Đây là cách tiếp cận đơn giản và phổ biến nhất.

+ Thứ hai, là cách cảm thụ qua nội dung trực tiếp để thấy được nội dung khái quát của tác phẩm.

+ Thứ ba, cảm nhận cả nghệ thuật và nội dung của tác phẩm, thông qua nghệ thuật để cảm nhận nội dung.

Cách thức để tiếp nhận văn học đạt hiệu quả cao:

+ Người đọc cần nâng cao trình độ hiểu biết, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm tiếp nhận.

+ Biết trân trọng công sức của nhà văn trong quá trình sáng tạo.

+ Tiếp nhận một cách chủ động, tích cực.

Câu 3
Câu 3 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2) Tiếp nhận văn học là gì? Phân tích các tính chất trong tiếp nhận văn học.

Trả lời

Đây là một ý kiến có những hạt nhân hợp lí, bởi vì:

- Ý kiến đánh giá giá trị của một tác phẩm văn chương dựa trên giá trị giáo dục của nó. Như đã phân tích ở trên, giáo dục là một trong những giá trị quan trọng nhất của văn chương.

- Ý kiến khẳng định giá trị của chức năng giáo dục nhưng không hề có ý xem nhẹ hay coi thường các chức năng khác.

Câu 2 (trang 191 sgk Văn 12 Tập 1):

Các giá trị của văn học thể hiện thông qua tác phẩm Vợ chồng A Phủ.

- Giá trị nhận thức: Nhận thức về sự tàn bạo của chế độ thực dân và phong kiến miền núi. Nhận thức được những nối khổ của những kiếp người nhỏ bé.

- Giá trị thẩm mỹ: người đọc được khám phá thế giới rực rỡ sắc màu và vô cùng tươi đẹp của thiên nhiên Tây Bắc. Cảm nhận được cái đẹp trong tâm hồn Mị, A Phủ; cảm nhận được vẻ đẹp tình người vô cùng đáng quí.

- Giá trị giáo dục: biết đồng cảm với những số phận đáng thương, biết căm ghét những thế lực độc ác, tàn bạo.

Câu 4
Câu 4 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2) Có mấy cấp độ tiếp nhận văn học? Làm thế nào để tiếp nhận văn học có hiệu quả thực sự?

Trả lời

- Cảm là cảm nhận, đồng cảm với những hoàn cảnh, số phận, với những sự việc được miêu tả trong tác phẩm.

- Hiểu là hiểu được nội dung, hiểu được những giá trị mà tác phẩm gửi gắm.

Luyện tập

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.05891 sec| 2438.852 kb