Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài Ôn tập cuối học kì I

Phân tích nội dung sách Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo

Trong cuốn sách ngữ văn lớp 8 tập 1 chân trời sáng tạo, phần ôn tập cuối học kì I mang đến cho học sinh những bài tập thực hành để củng cố kiến thức đã học. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết giúp học sinh hiểu rõ từng bài tập và nắm vững kiến thức.

Thông qua việc soạn văn bài ôn tập, học sinh có cơ hội rèn luyện kỹ năng viết văn, phân tích văn bản và biểu cảm ý kiến của mình một cách chính xác. Sách không chỉ đưa ra câu hỏi mà còn hướng dẫn cách trả lời để học sinh có thể áp dụng kiến thức vào thực tế.

Hướng dẫn giải chi tiết và phân tích cụ thể từng bài tập trong sách giúp học sinh hiểu rõ vấn đề, đồng thời nâng cao khả năng suy luận và tư duy logic. Điều này giúp học sinh nắm vững kiến thức và áp dụng vào các bài tập văn học khác.

Hi vọng rằng qua việc ôn tập cuối học kì I trong sách Soạn ngữ văn lớp 8, học sinh sẽ học tập hiệu quả hơn, phát triển kỹ năng văn học và nâng cao kiến thức môn ngữ văn một cách toàn diện.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. ĐỌC

Câu 1: Nối tên thể loại ở cột A với đặc điểm tương ứng ở cột B:

A

( Thể loại)

B

( Đặc điểm)

1. Thơ sáu chữa. là thể thơ mỗi dòng có bảy chữ, mỗi bài gồm nhiều khổ, mỗi khổ thường có bốn dòng thơ và có cách gieo vần, ngắt nhịp đa dạng.
2. Văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiênb. là thể loại tự sự dân gian chứa đựng yếu tố gây cười, nhằm mục đích giải trí hoặc phê phán, châm biếm, đả kích những thói hư tật xấu trong cuộc sống
3. Hài kịchc. là văn bản được viết để lí giải nguyên nhân xuất hiện và cách thức diễn ra của một hiện tượng tự nhiên. Kiểu văn bản này thường xuất hiện trong các tài liệu khoa học
4. Luận điểm trong văn bản nghị luậnd. là thể thơ mỗi dòng có sáu chữ, mỗi bài gồm nhiều khổ, mỗi khổ thường có bốn dòng thơ và có cách gieo vần, ngắt nhịp đa dạng.
5. Truyện cườiđ. là một thể loại kịch, dùng biện pháp gây cười đề chế giễu các tính cách và hành độn xấu xa, lố bịch, lỗi thời của con người
6. Thơ bảy chữe. là những ý kiến thể hiện quan điểm của người viết về luận đề.
Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ đặc điểm của từng thể loại văn học ở cột B.- So sánh đặc điểm của từng thể loại... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Chọn một văn bản tiêu biểu cho mỗi thể loại đã học trong học kì I để hoàn thành bảng sau ( làm vào vở):

 Bài học

Tên văn bản

Tác giả 

Thể loại 

 Đặc điểm

 Nội dung

Hình thức 

 1

 

 

 

 

 

 2

 

 

 

 

 

 3

 

 

 

 

 

 4

 

 

 

 

 

 5

 

 

 

 

 

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các thể loại văn bản đã học trong học kì I như thơ bảy chữ, thơ tự do, văn bản... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Tóm tắt những kinh nghiệm em đã tích lũy được ở học kì I về việc đọc hiểu văn bản theo một số thể loại cụ thể.

STTThể loạiKinh nghiệm đọc rút ra
1Thơ sáu chữ, bảy chữ 
2Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên 
3Văn bản nghị luận 
4Truyện cười 
5Hài kịch 
Trả lời: Câu trả lời chi tiết hơn cho câu hỏi trên như sau:1. Thể loại Thơ sáu chữ, bảy chữ:- Chú ý đến âm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. TIẾNG VIỆT

Câu 1: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

     Tiếng cười có một nhiệm vụ quan trong với cấu trúc cơ thể của chúng ta. Nó là một yếu tố làm cơ thể thêm khoẻ mạnh, mang lại cho con người niềm vui. Tiếng cười bài đâu từ phổi và cơ hoành, tạo ra rung động ở khắp các cơ quan nội tạng, giúp thân thể vận động dễ chịa. Về mặt y học, nụ cười kích thích máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn, Cưới nhiều cũng làm tăng tốc độ hô hấp, giúp toàn thân nóng lên, căng tràn sức sống. Khi cười, cơ thể được khôi phục về trạng thái sung sức, cân bằng và các chức năng của cơ thể vì thế cũng được cấu trúc lại vững chắc và hài hoà hơn.

(Theo O-ri-sơn Xơ-goét Ma-đơn, Tiếng cười có lợi ích gì?)

a. Cho biết đoạn văn trên được viết theo kiểu diễn dịch, quy nạp, song song hay phối hợp.

b. Xác định câu chủ đề của đoạn văn trên (nếu có).

c. Tìm ít nhất ba từ Hán Việt trong đoạn văn trên và giải thích ý nghĩa của chúng.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, ta có thể thực hiện các bước sau:a. Đoạn văn trên được viết theo kiểu diễn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Cho bài ca dao sau:

Ai ơi về miệt Tháp Mười

Cá tôm sẵn bắt, lửa trời sẵn ăn.

a. Xác định từ ngữ địa phương có trong bài ca dao và nêu tác dụng của từ ngữ này

b. Tìm thán từ có trong bài ca dao và cho biết tác dụng của thán từ ấy.

Trả lời: Cách làm:a. Đầu tiên, đọc và hiểu rõ bài ca dao. Sau đó, tìm từ ngữ địa phương trong bài ca dao và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Đọc câu tục ngữ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Ếch kêu uôm uôm, ao chuôm đầy nước.

a, Tìm từ tượng thanh có trong câu tục ngữ trên và cho viết từ tượng thanh ấy có tác dụng gì?

b, Xác định nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu tục ngữ trên.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:a. Từ tượng thanh trong câu tục ngữ là "uôm uôm", có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. VIẾT

Câu 1: Điền thông tin về một số kiểu bài viết vào bảng sau:

Kiểu bàiKhái niệmĐặc điểmBố cục

Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên

   
Văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống   
Bài văn kể lại một hoạt động xã hội   
Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần điền thông tin về các kiểu bài viết đã cho vào bảng theo các cột:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Ở học kì I của lớp 8, em được tiếp tục rèn luyện một số kiểu bài viết đã học ở lớp 6 và lớp 7. Đó là những kiểu bài nào? So với những lớp trước, ở học kì này, em đã học thêm được điều gì mới về cách viết các kiểu bài ấy?

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê các kiểu bài viết đã học ở lớp 6 và lớp 7.2. Tìm hiểu các điểm mới trong cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Nhận định về cách viết các kiểu bài đã học ở kì I được trình bày trong bảng sau là đúng hay sai?

STTNhận định về cách viết các kiểu bàiĐúngSaiLí giải nếu sai
1Khi làm thơ sáu chữ bảy chữ chỉ được sử dụng một loại vần trong số các loại vần như vần chân, vần lưng, vần liền, vần cách/ vần chéo.   
2Bố cục của đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do gồm hai phần sau: mở đoạn ( giới thiệu nhan đề bài thơ tự do, tên tác giả, nêu cảm nghĩ chung về bài thơ), thân đoan ( nêu các ý thể hiện cảm xúc và suy nghĩ về toàn bộ bài thơ hoặc một vài nét độc đáo của bài thơ).   
3Đối với bài thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên, nội dung phần giải thích cần rõ ràng, chính xác, lôgic, chặt chẽ, thuyết phục về những nguyên nhân dẫn đến và trình tự diễn ra của hiện tượng tự nhiên.   
4Để thu thập tư liệu cho bài thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên, người viết chỉ cần chú ý quan sát và ghi chép lại cẩn thận cách thức diễn ra của hiện tượng tự nhiên.   
5Phần nội dung của văn bản kiến nghị gồm: lí do kiến nghị, nội dung kiến nghị   
6Đối với bài văn kể về một hoạt động xã hội, người kể có thể sắp xếp cac sự kiện  không theo trật tự diễn tiến của hoạt động để gây ấn tượng đặc biệt với người đọc.   
7Đối với bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống, khi bàn luận về vấn đề, người viết cần đưa ra lí lẽ từ nhiều khía cạnh, thể hiện góc nhìn đa chiều về vấn đề nghị luận.   
8Khi triển khai phần thân bài của bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống, người viết cần thực hiện hai thao tác giải thích từ ngữ, ý kiến cần bàn luận và bàn luận về vấn đề.   
Trả lời: STTNhận định về cách viết các kiểu bàiĐúngSaiLí giải nếu sai1Khi làm thơ sáu chữ bảy chữ chỉ được... Xem hướng dẫn giải chi tiết

IV. NÓI VÀ NGHE

Câu 1: Liệt kê những nội dung thực hành nói và nghe mà em đã trải nghiệm ở mỗi bài học của học kì I. Trong những nội dung ấy, em có ấn tượng với trải nghiệm ở bài học nào nhất?

Trả lời: Cách làm: Bước 1: Đọc câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của bài toán.Bước 2: Liệt kê các nội dung thực hành... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Theo em, việc nghe tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác và nghe nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm, trình bày lại nội dung đó có điểm gì giống và khác nhau?

Trả lời: Cách làm:1. So sánh các điểm giống nhau và khác nhau trong việc nghe tóm tắt nội dung thuyết trình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Nếu được chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến việc trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội, em sẽ chọn chia sẻ điều gì?

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét câu hỏi và suy nghĩ về kinh nghiệm cá nhân hoặc kinh nghiệm của người khác mà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Điều quan trọng nhất cần lưu ý để việc thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống đạt kết quả như mong muốn là gì? Vì sao em cho như vậy?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ ý định truyền đạt của câu hỏi.Bước 2: Xác định các yếu tố... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04483 sec| 2267.781 kb