Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 9 Bến nhà rồng năm ấy....

Phân tích chi tiết bài 9 - Bến nhà rồng năm ấy

Trong sách Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo, bài 9 "Bến nhà rồng năm ấy" là một trong những bài học quan trọng. Bài viết này không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn khơi gợi sự tò mò, tưởng tượng và khám phá về thế giới xung quanh.

Bài 9 kể về một hành trình về quê nhà của nhân vật chính. Qua các mảnh kí ức, hình ảnh về bến nhà rồng trong quá khứ hòa quyện với hiện tại, tạo nên một bức tranh đẹp về quê hương yêu thương.

Nội dung này giúp học sinh hiểu thêm về tình cảm, nỗi nhớ muộn của nhân vật. Từ đó, chúng ta nhận ra giá trị của quê hương và ý nghĩa của việc gìn giữ và yêu thương những kí ức, nơi chốn của mình.

Chúng ta hy vọng rằng, qua bài học này, học sinh sẽ không chỉ hiểu sâu hơn về văn học mà còn biết trân trọng và yêu thương quê hương, nơi mà họ sinh ra và lớn lên.

Bài tập và hướng dẫn giải

HƯỚNG DẪN ĐỌC

Câu 1: Văn bản trên kể về sự việc gi trong cuộc đời của nhân vật “anh Ba” Đối chiếu văn bản truyện với tiểu sử, niên biểu của lãnh tụ Hồ Chí Minh, chỉ ra một số chi tiết tương đồng, khác biệt.

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, bạn cần đọc kỹ văn bản truyện về nhân vật "anh Ba" để hiểu rõ về cuộc đời của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Liệt kê một số cụm từ trong văn bản thể hiện mục đích chuyến đi của nhân vật “anh Ba”.

Trả lời: Để trả lời cho câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách 1:1. Đọc kỹ văn bản để tìm những cụm từ nêu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Theo em, nét tính cách nổi bật nhất của nhân vật “anh Ba” được thể hiện trong văn bản là gì? Phân tích một số chi tiết tiêu biểu để làm rõ ý kiến của minh.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn mô tả nhân vật “anh Ba” để tìm ra những chi tiết thể hiện tính cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Trong văn bản, nhân vật “anh Ba” đã trò chuyện, tiếp xúc với những ai? Các cuộc trò chuyện, tiếp xúc ấy có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện tính cách của nhân vật “anh Ba”

Trả lời: Cách làm: 1. Xác định những nhân vật mà "anh Ba" đã trò chuyện, tiếp xúc trong văn bản.2. Phân tích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Việc sử dụng các danh từ riêng như Cảng Nhà Rồng, Lu-i Ê-đu-a Mai-sen,..., các số liệu về kích cỡ, trọng tải, cấu trúc nội thất tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin;... có tác dụng gì đối với câu chuyện, sự việc được kể?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.Bước 2: Xác định các danh từ riêng và số liệu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Viết đoạn văn chia sẻ cảm nhận hoặc làm một bài thơ, vẽ một bức chân dung một trong ba nhân vật: Quang Trung (Quang Trung đại phá quân Thanh), Hoài Văn (Viên tưởng trẻ và con ngựa trắng), anh Ba (Bến Nhà Rồng năm ấy...).

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về nhân vật: Quang Trung (Nguyễn Huệ) – người anh hùng áo vải của dân tộc Việt... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04575 sec| 2207.563 kb