Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 2 Bạn đã biết gì về sóng thần
Bài 2 của sách "Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo": Phân tích chi tiết về kiến thức về sóng thần
Bài 2 trong sách "Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo" nói về kiến thức về sóng thần. Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các khái niệm liên quan đến sóng thần và cách nó hoạt động. Đồng thời, bài học cũng giúp học sinh hiểu sâu hơn về hiện tượng này và nhận thức được tầm quan trọng của việc hiểu biết về môi trường và thiên nhiên.
Trong quá trình học tập, các em học sinh cần lắng nghe giáo viên giảng bài một cách chú ý, tiếp nhận thông tin một cách chân thực và tổ chức lại kiến thức một cách logic. Việc hiểu biết và áp dụng kiến thức về sóng thần không chỉ giúp các em đạt điểm cao trong kiểm tra mà còn giúp phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.
Hy vọng rằng sau khi học xong bài này, các em học sinh sẽ cảm thấy tự tin hơn trong việc áp dụng kiến thức về sóng thần vào thực tế và trở thành những con người có hiểu biết sâu rộng về môi trường và thiên nhiên xung quanh.
Bài tập và hướng dẫn giải
CHUẨN BỊ ĐỌC
Câu hỏi: Em hãy nêu những hiểu biết của mình về sóng thần. Trong tình huống nếu chẳng may gặp sóng thần, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ mình và hỗ trợ những người xung quanh?
TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Câu 1: Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cho em biết điều gì?
Câu 2: Điều khiển sóng thần trở nên đáng sợ nhất với con người là gì?
Câu 3: Hình ảnh minh họa ở đoạn này có hỗ trợ cho ý tưởng chính của toàn đoạn không? Vì sao?
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Câu 1: Mục đích viết của văn bản trên là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?
Câu 2: Chỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn sau:
a, Khi sóng thần được tạo ra ở ngoài khơi xa ... A-lát-xca vào năm 1958 cao đến 525 m.
b, Nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu do động đất .... trong khu vực " vòng đai lửa châu Á - Thái Bình Dương".
c, Những người trên bờ biển khó biết sóng thần sắp tiến về phía mình .... đến vùng cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến.
Câu 3: Tìm thông tin cơ bản của đoạn văn: " Sóng thần đã được nhắc đến .... Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2 100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê". Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết nào? Xác định vai trò của của những chi tiết ấy trong đoạn văn.
Câu 4: Văn bản sử dụng những loại phương tiện ngôn ngữ nào? Nhận xét về hiệu quả biểu đạt của chúng trong văn bản.
Câu 5: Sau khi đọc văn bản, em hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Câu 6: Dựa trên những hiểu biết của em về sóng thần, thiết kế một áp phích để hướng dẫn mọi người những việc cần làm khi xảy ra sóng thần.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Bạn đã biết gì về sóng thần.
Câu hỏi 2. Em hãy nêu nội dung chính của bài Bạn đã biết gì về sóng thần
Câu hỏi 3. Nêu tác phẩm, bố cục của bài Bạn đã biết gì về sóng thần
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Bạn đã biết gì về sóng thần