Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 10 Thực hành tiếng Việt
Sách Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo - Bài 10: Thực hành tiếng Việt
Trong sách ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo, bài 10 "Thực hành tiếng Việt" là một phần quan trọng trong chương trình học. Sách cung cấp đầy đủ đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức bài học.
Hi vọng, qua việc thực hành từng bài tập, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về ngôn ngữ Việt Nam, rèn luyện khả năng sáng tạo và phát triển tư duy. Đồng thời, sách cũng giúp học sinh thể hiện tinh thần tự học, tự giác trong quá trình học tập.
Bằng cách thực hành các bài tập trong sách, học sinh có thể phân tích chi tiết, cụ thể và dễ hiểu hơn về các khái niệm ngôn ngữ, văn học. Đây là cơ hội tốt để các em rèn luyện kỹ năng viết văn, nâng cao khả năng diễn đạt và logic trong bài văn của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Nhận xét về sắc thái nghĩa của từ ngữ in đậm trong trường hợp sau:
a. Có lúc vểnh râu vai phụ lão
Cũng khi lên mặt dáng văn thân
( Trần Tế Xương, Tự trào I)
b. Quả cau nho nhỏ, miếng trầu hôi,
Này của Xuân Hương đã quệt rồi
(Hồ Xuân Hương, Mời trầu)
c. Ghế tréo long xanh ngồi bãnh choẹ
Nghĩ rằng đồ thật hoá đồ chơi
( Nguyễn Khuyến, Tiến sĩ giấy)
Câu 2: Có thể thay từ "bác" bằng từ "bạn" trong câu thơ sau không? Vì sao?
Câu 3: Cho câu thơ sau:
Ghé mắt trông ngang thấy bảng treo
Theo em, có thể thay từ "nagng" bằng từ "lên" không? Vì sao?
Câu 4: Thay từ "cheo leo" trong câu thơ sau bằng một hoặc một từ có nghĩa tương tự. Từ đó, chỉ ra cái hay trong việc sử dụng từ ngữ của Hồ Xuân Hương
Kìa đền Thái Thú đứng cheo leo
Câu 5: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp ấy:
Sống lâu lâu để làm gì nhỉ?
Lâu để mà xem cuộc chuyển vần