Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 5 Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục

Soạn văn bài 5 Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục sách ngữ văn lớp 8 tập 1 chân trời sáng tạo

Trang sách ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 5 kể về Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục là một phần trong chương trình học của sách giáo khoa. Trong bài tập này, các em sẽ được hướng dẫn chi tiết và đáp án chuẩn để hiểu rõ hơn về nội dung bài học.

Bài học Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục trong sách ngữ văn lớp 8 tập 1 chân trời sáng tạo không chỉ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức mà còn khơi gợi tinh thần sáng tạo, biểu cảm, và phát triển kỹ năng viết văn.

Hy vọng các em sẽ cảm thấy thú vị khi học bài 5 này và biết cách áp dụng kiến thức vào thực tế, trở thành những người đọc hiểu hơn, biết cách truyền đạt ý kiến một cách sáng tạo và tự tin.

Bài tập và hướng dẫn giải

CHUẨN BỊ ĐỌC

Câu hỏi: Em đã xem những tác phẩm phim hài, hài kịch nào? Chia sẻ với các bạn cảm nhận của em về một nhân vật hoặc một cảnh thú vị từ tác phẩm đã xem.

Trả lời: Cách làm:1. Xem một tác phẩm phim hài hoặc hài kịch2. Chia sẻ cảm nhận về nhân vật hoặc cảnh thú vị... Xem hướng dẫn giải chi tiết

TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN

Câu 1: Tại sao ông Giuốc-đanh tỏ ý không hài lòng về bác phó may và bộ lễ phục?

Trả lời: Cách 1: Đầu tiên, bạn cần xác định ông Giuốc-đanh không hài lòng với bác phó may và bộ lễ phục vì... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Tại sao ông Giuốc-đanh thay đổi thái độ từ giận thành vui khi nhận bộ lễ phục?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn để hiểu rõ ngữ cảnh và tình huống được đề cập.2. Tìm ra lý do mà ông... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Các lời thoại trong đoạn này cho thấy điều gì về tính cách nhân vật ông Giuốc đanh và bác phó may?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần phải phân tích các lời thoại của hai nhân vật trong đoạn văn. Để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Đoạn in nghiêng này là lời của ai? Vì sao em biết điều đó?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn có chứa câu hỏi.Bước 2: Xác định từ khóa trong câu hỏi để tìm câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Đoạn đối thoại này đã góp phần thể hiện nét tính cách gì của ông Giuốc-đanh?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Phân tích đoạn đối thoại để hiểu rõ nét tính cách của ông Giuốc-Đanh.Bước 2: Liên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI

Câu 1: Liệt kê tên các nhân vật trong văn bản và cho biết:

a, Các nhân vật ấy hiện thân cho " cái cao cả" hay " cái thấp kém"?

b, Tiếng cười chủ yếu hướng đến nhân vật nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc văn bản để xác định tên các nhân vật và nhận xét về tính cách của họ.2. Xác định xem... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Kẻ bảng sau vào vở, tóm tắt các hành động làm nảy sinh xung đột và giải quyết xung đột qua các lời thoại giữa Ông Giuốc đanh với bác phó may trong văn bản:

Hành động và xung độtGiữa ông Giuốc đanh và Phó may
Các hành động làm nảy sinh xung đột

- Phó may

- Ông Giuốc- đanh

Các hành động giải quyết xung đột

- Phó may

- Ông Giuốc- đanh

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn mô tả về hành động và xung đột giữa Ông Giuốc đanh và Bác Phó May.2. Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Theo em, vì sao hành động của các nhân vật và cách giải quyết xung đột trong màn kịch trên lại làm bật lên tiếng cười?

Trả lời: Cách làm:1. Nhận xét về cách tác giả xây dựng hình tượng nhân vật hài hước và bất hủ trong màn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Cho biết: 

a, Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: .... " Ông Giuốc-đanh ( nhìn áo của bác phó may)...", " Ông Giuốc-đanh .... (nói riêng) ..." là lời của ai và có vai trò như thế nào trong văn bản kịch?

b, Nếu thiếu đi các đoạn văn in nghiêng ở giữa và cuối văn bản thì việc phát triển xung đột kịch, thể hiện tính cách nhân vật ông Giuốc-đanh và tạo tiếng cười trong màn kịch sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn chữ in nghiêng để hiểu rõ nội dung và vai trò của nó trong văn bản... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột nào trong các dạng xung đột dưới đây?

a, Xung đột giữa " cái cao cả" với " cái cao cả"

b, Xung đột giữa " cái cao cả" với " cái thấp kém"

c, Xung đột giữa " cái thấp kém" với " cái thấp kém"

Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại đoạn văn mà câu hỏi đề cập và tập trung vào tình huống xung đột giữa các nhân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Xác định chủ đề của văn bản. Phân tích một trong những thủ pháp nghệ thuật mà em cho là có hiệu quả rõ rệt trong việc thể hiện chủ đề.

Trả lời: Để làm câu này, bạn cần trước hết đọc kỹ văn bản để xác định chủ đề chính của nó. Sau đó, bạn sẽ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7: Một số bạn cho rằng nên dùng Trưởng giả học làm sang làm nhan đề cho văn bản trên, một số khác lại cho rằng nhan đề Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục mới sát hợp với nội dung của văn bản. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đề bài và hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi.2. Xác định ý kiến mình đồng ý và tìm ra lý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG 

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài văn "Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục".2. Phân tích nội dung của bài văn, tập trung... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2.  Em hãy nêu nội dung chính của bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục

Trả lời: Cách làm: Bước 1: Đọc bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục để hiểu rõ nội dung và thông điệp của tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Nêu tác giả, tác phẩm của bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về tác giả Mô-li-e và tác phẩm “Trưởng giả học làm sang” để có thông tin về tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi: Phân tích tác phẩm "Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục".2. Tìm hiểu về tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05253 sec| 2255.391 kb