Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 5 Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục
Soạn văn bài 5 Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục sách ngữ văn lớp 8 tập 1 chân trời sáng tạo
Trang sách ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 5 kể về Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục là một phần trong chương trình học của sách giáo khoa. Trong bài tập này, các em sẽ được hướng dẫn chi tiết và đáp án chuẩn để hiểu rõ hơn về nội dung bài học.
Bài học Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục trong sách ngữ văn lớp 8 tập 1 chân trời sáng tạo không chỉ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức mà còn khơi gợi tinh thần sáng tạo, biểu cảm, và phát triển kỹ năng viết văn.
Hy vọng các em sẽ cảm thấy thú vị khi học bài 5 này và biết cách áp dụng kiến thức vào thực tế, trở thành những người đọc hiểu hơn, biết cách truyền đạt ý kiến một cách sáng tạo và tự tin.
Bài tập và hướng dẫn giải
CHUẨN BỊ ĐỌC
Câu hỏi: Em đã xem những tác phẩm phim hài, hài kịch nào? Chia sẻ với các bạn cảm nhận của em về một nhân vật hoặc một cảnh thú vị từ tác phẩm đã xem.
TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Câu 1: Tại sao ông Giuốc-đanh tỏ ý không hài lòng về bác phó may và bộ lễ phục?
Câu 2: Tại sao ông Giuốc-đanh thay đổi thái độ từ giận thành vui khi nhận bộ lễ phục?
Câu 3: Các lời thoại trong đoạn này cho thấy điều gì về tính cách nhân vật ông Giuốc đanh và bác phó may?
Câu 4: Đoạn in nghiêng này là lời của ai? Vì sao em biết điều đó?
Câu 5: Đoạn đối thoại này đã góp phần thể hiện nét tính cách gì của ông Giuốc-đanh?
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Câu 1: Liệt kê tên các nhân vật trong văn bản và cho biết:
a, Các nhân vật ấy hiện thân cho " cái cao cả" hay " cái thấp kém"?
b, Tiếng cười chủ yếu hướng đến nhân vật nào?
Câu 2: Kẻ bảng sau vào vở, tóm tắt các hành động làm nảy sinh xung đột và giải quyết xung đột qua các lời thoại giữa Ông Giuốc đanh với bác phó may trong văn bản:
Hành động và xung đột | Giữa ông Giuốc đanh và Phó may |
Các hành động làm nảy sinh xung đột | - Phó may - Ông Giuốc- đanh |
Các hành động giải quyết xung đột | - Phó may - Ông Giuốc- đanh |
Câu 3: Theo em, vì sao hành động của các nhân vật và cách giải quyết xung đột trong màn kịch trên lại làm bật lên tiếng cười?
Câu 4: Cho biết:
a, Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: .... " Ông Giuốc-đanh ( nhìn áo của bác phó may)...", " Ông Giuốc-đanh .... (nói riêng) ..." là lời của ai và có vai trò như thế nào trong văn bản kịch?
b, Nếu thiếu đi các đoạn văn in nghiêng ở giữa và cuối văn bản thì việc phát triển xung đột kịch, thể hiện tính cách nhân vật ông Giuốc-đanh và tạo tiếng cười trong màn kịch sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Câu 5: Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột nào trong các dạng xung đột dưới đây?
a, Xung đột giữa " cái cao cả" với " cái cao cả"
b, Xung đột giữa " cái cao cả" với " cái thấp kém"
c, Xung đột giữa " cái thấp kém" với " cái thấp kém"
Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Câu 6: Xác định chủ đề của văn bản. Phân tích một trong những thủ pháp nghệ thuật mà em cho là có hiệu quả rõ rệt trong việc thể hiện chủ đề.
Câu 7: Một số bạn cho rằng nên dùng Trưởng giả học làm sang làm nhan đề cho văn bản trên, một số khác lại cho rằng nhan đề Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục mới sát hợp với nội dung của văn bản. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục
Câu hỏi 2. Em hãy nêu nội dung chính của bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục
Câu hỏi 3. Nêu tác giả, tác phẩm của bài Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục