Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 4 Vắt cổ chảy ra nước; may không đi giày

Soạn văn bài 4 Vắt cổ chảy ra nước; may không đi giày

Sách ngữ văn lớp 8 "Chân trời sáng tạo" cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho các bài tập trong chương trình học. Đây là tài liệu hữu ích giúp các em học sinh hiểu rõ hơn và nắm vững kiến thức bài học. Trên cơ sở này, các em có thể phân tích chi tiết, cụ thể và dễ hiểu hơn về nội dung bài học. Qua sách, người đọc có thể tìm hiểu về nhiều sắc thái và biểu cảm trong việc học tập và hiểu biết về văn học.

Bài tập và hướng dẫn giải

CHUẨN BỊ ĐỌC

Câu hỏi: Theo em, thế nào là keo kiệt?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định ý nghĩa của từ "keo kiệt": tìm hiểu từ điển, tra cứu thông tin trên internet để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN

Câu 1: Câu trả lời này thể hiện nét tính cách gì của người chủ nhà?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ nội dung và yêu cầu của câu hỏi.Bước 2: Xác định từ khóa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Vì sao lời giải thích của nhân vật ông hà tiện lại gây bất ngờ đối với người đọc?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn chứa lời giải thích của nhân vật ông Hà Tiến trong truyện để hiểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI

Câu 1: Xác định đề tài của hai truyện trên. Theo em, nhan đề Vắt cổ chảy ra nước và May không đi giày có thể hiện được nội dung của mỗi chuyện hay không? Vì sao?

Trả lời: Cách làm: Bước 1: Xác định đề tài của hai truyện là truyện cười.Bước 2: Xem xét nhan đề Vắt cổ chảy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Em có nhận xét gì về bối cảnh của hai tuyện trên?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ hai tuyện trên để hiểu rõ về bối cảnh của hai tác phẩm.2. Xác định những đặc điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật nào của truyện cười?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ hai truyện cười được nêu trong câu hỏi.Bước 2: Xác định đặc điểm chung của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Dựa vào bảng dưới đây, hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau trong thủ pháp gây cười ở hai truyện Vắt cổ chảy ra nước và May không đi giày:

 Thủ pháp

Điểm giống nhau 

 Điểm khác nhau

 Vắt cổ chảy ra nước

 May không đi giày

 1. Tạo các tình huống trào phúng

 

 

 

 2. Sử dụng các biện pháp tu từ

 

 

 

Trả lời: Để làm bài này, bạn cần so sánh thủ pháp gây cười trong hai truyện Vắt cổ chảy ra nước và May không... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Câu nói " Dạ, vắt cổ chảy cũng ra nước!" của nhân vật "người đầy tớ" trong truyện Vắt cổ chảy ra nước và câu nói :" ... may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!" của nhân vật " ông hà tiện" trong truyện May không đi giày có vai trò như thế nào trong thể hiện chủ đề của chuyện?

Trả lời: Cách làm:1. Thu thập thông tin về hai câu nói và hai nhân vật để hiểu rõ bối cảnh và vai trò của họ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Theo em, tác giả dân gian sáng tạo các câu chuyện trên với mục đích gì? Nhận xét về cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả dân gian thông qua các câu chuyện cười này.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định mục đích sáng tạo của tác giả dân gian trong việc tạo ra các câu chuyện cười.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7: Viết một đoạn văn ( khoảng năm đến bảy câu) trình bày sự khác nhau giữa keo kiệt và tiết kiệm.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định định nghĩa của "keo kiệt" và "tiết kiệm".2. Liệt kê sự khác nhau giữa "keo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG 

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Vắt cổ chảy ra nước; may không đi giày

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài "Vắt cổ chảy ra nước; may không đi giày" để hiểu rõ nội dung và nghệ thuật... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2.  Em hãy nêu nội dung chính của bài Vắt cổ chảy ra nước; may không đi giày

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài Vắt cổ chảy ra nước; may không đi giày để hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05212 sec| 2231.406 kb