Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 4 Vắt cổ chảy ra nước; may không đi giày
Soạn văn bài 4 Vắt cổ chảy ra nước; may không đi giày
Sách ngữ văn lớp 8 "Chân trời sáng tạo" cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho các bài tập trong chương trình học. Đây là tài liệu hữu ích giúp các em học sinh hiểu rõ hơn và nắm vững kiến thức bài học. Trên cơ sở này, các em có thể phân tích chi tiết, cụ thể và dễ hiểu hơn về nội dung bài học. Qua sách, người đọc có thể tìm hiểu về nhiều sắc thái và biểu cảm trong việc học tập và hiểu biết về văn học.
Bài tập và hướng dẫn giải
CHUẨN BỊ ĐỌC
Câu hỏi: Theo em, thế nào là keo kiệt?
TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Câu 1: Câu trả lời này thể hiện nét tính cách gì của người chủ nhà?
Câu 2: Vì sao lời giải thích của nhân vật ông hà tiện lại gây bất ngờ đối với người đọc?
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Câu 1: Xác định đề tài của hai truyện trên. Theo em, nhan đề Vắt cổ chảy ra nước và May không đi giày có thể hiện được nội dung của mỗi chuyện hay không? Vì sao?
Câu 2: Em có nhận xét gì về bối cảnh của hai tuyện trên?
Câu 3: Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật nào của truyện cười?
Câu 4: Dựa vào bảng dưới đây, hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau trong thủ pháp gây cười ở hai truyện Vắt cổ chảy ra nước và May không đi giày:
Thủ pháp | Điểm giống nhau | Điểm khác nhau | |
Vắt cổ chảy ra nước | May không đi giày | ||
1. Tạo các tình huống trào phúng |
|
|
|
2. Sử dụng các biện pháp tu từ |
|
|
|
Câu 5: Câu nói " Dạ, vắt cổ chảy cũng ra nước!" của nhân vật "người đầy tớ" trong truyện Vắt cổ chảy ra nước và câu nói :" ... may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!" của nhân vật " ông hà tiện" trong truyện May không đi giày có vai trò như thế nào trong thể hiện chủ đề của chuyện?
Câu 6: Theo em, tác giả dân gian sáng tạo các câu chuyện trên với mục đích gì? Nhận xét về cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả dân gian thông qua các câu chuyện cười này.
Câu 7: Viết một đoạn văn ( khoảng năm đến bảy câu) trình bày sự khác nhau giữa keo kiệt và tiết kiệm.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Vắt cổ chảy ra nước; may không đi giày
Câu hỏi 2. Em hãy nêu nội dung chính của bài Vắt cổ chảy ra nước; may không đi giày