Câu 3: Tóm tắt những kinh nghiệm em đã tích lũy được ở học kì I về việc đọc hiểu văn bản theo một...
Câu hỏi:
Câu 3: Tóm tắt những kinh nghiệm em đã tích lũy được ở học kì I về việc đọc hiểu văn bản theo một số thể loại cụ thể.
STT | Thể loại | Kinh nghiệm đọc rút ra |
1 | Thơ sáu chữ, bảy chữ | |
2 | Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên | |
3 | Văn bản nghị luận | |
4 | Truyện cười | |
5 | Hài kịch |
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Long
Câu trả lời chi tiết hơn cho câu hỏi trên như sau:1. Thể loại Thơ sáu chữ, bảy chữ:- Chú ý đến âm vần, thanh và sự trùng điệp của âm hưởng trong bài thơ.- Đọc và cảm nhận hình tượng ngôn nghệ trong tác phẩm.- Phản xạ vào ý ngoài lời thơ, sử dụng trí tưởng tượng để hiểu rõ hơn về đời sống cảm xúc trong bài thơ.- Nhận biết giọng điệu và ý vị của thơ.- Tìm hiểu ngữ cảnh và người nói trong thơ.2. Thể loại Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên:- Làm quen với bố cục tổng thể của văn bản.- Xác định đối tượng thuyết minh.- Hiểu rõ những đặc điểm và tính chất của sự vật hoặc hiện tượng được thuyết minh.3. Thể loại Văn bản nghị luận:- Tìm ra các luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng để hiểu rõ sự liên kết trong văn bản.- Nắm rõ mục đích và đối tượng mà văn bản hướng đến.- Đánh giá nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả.4. Thể loại Truyện cười:- Biết nhận diện đặc trưng của thể loại truyện cười.- Phân biệt được mục đích của sự tiếng cười trong truyện.- Rút ra bài học từ truyện cười về cách sống và quan hệ trong cuộc sống.5. Thể loại Hài kịch:- Tìm hiểu về nhân vật và vai trò của họ trong kịch.- Phân tích xung đột giữa các nhân vật.- Đi sâu vào những hành động của nhân vật.- Nắm rõ nội dung của lời thoại của từng nhân vật hài kịch. Chúc bạn thành công trong việc tóm tắt kinh nghiệm đọc hiểu văn bản theo các thể loại cụ thể từ học kì I.
Câu hỏi liên quan:
- I. ĐỌCCâu 1: Nối tên thể loại ở cột A với đặc điểm tương ứng ở cột B:A( Thể loại)B( Đặc điểm)1. Thơ...
- Câu 2: Chọn một văn bản tiêu biểu cho mỗi thể loại đã học trong học kì I để hoàn thành bảng sau (...
- II. TIẾNG VIỆTCâu 1: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Tiếng...
- Câu 2: Cho bài ca dao sau:Ai ơi về miệt Tháp MườiCá tôm sẵn bắt, lửa trời sẵn ăn.a. Xác định từ ngữ...
- Câu 3: Đọc câu tục ngữ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:Ếch kêu uôm uôm, ao chuôm đầy nước.a,...
- III. VIẾTCâu 1: Điền thông tin về một số kiểu bài viết vào bảng sau:Kiểu bàiKhái niệmĐặc điểmBố...
- Câu 2: Ở học kì I của lớp 8, em được tiếp tục rèn luyện một số kiểu bài viết đã học ở lớp 6 và lớp...
- Câu 3: Nhận định về cách viết các kiểu bài đã học ở kì I được trình bày trong bảng sau là đúng hay...
- IV. NÓI VÀ NGHECâu 1: Liệt kê những nội dung thực hành nói và nghe mà em đã trải nghiệm ở mỗi bài...
- Câu 2: Theo em, việc nghe tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác và nghe nắm bắt nội dung...
- Câu 3: Nếu được chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến việc trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội, em sẽ...
- Câu 4: Điều quan trọng nhất cần lưu ý để việc thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống đạt kết...
Kinh nghiệm đọc truyện cười, hài kịch: Tôi đã học cách tìm hiểu ngữ cảnh, tình huống hài hước trong truyện cười và hài kịch để hiểu được ý humor của tác giả. Tôi cũng rèn luyện kỹ năng trí tuệ cảm xúc để phản ứng và hiểu nguyên nhân, hậu quả của mỗi tình huống hài hước.
Kinh nghiệm đọc văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên: Tôi đã học cách lướt nhanh qua văn bản để tìm ra ý chính và cụm từ quan trọng, sau đó tập trung vào đọc và hiểu sâu hơn những phần giải thích chi tiết về hiện tượng đó. Tôi cũng biết cách so sánh, phân tích để tìm ra liên kết logic giữa các ý trong văn bản.
Kinh nghiệm đọc thơ sáu chữ, bảy chữ: Tôi đã học cách nhìn nhận và cảm nhận tâm trạng, ý nghĩa sâu sắc trong từng câu thơ ngắn. Tôi cũng đã rèn luyện kỹ năng phân tích và suy luận để hiểu rõ hơn về mặt nghệ thuật của thơ sáu chữ, bảy chữ.