Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 1 Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
Một cái nhìn sâu sắc vào bài thơ tự do
Đọc bài thơ tự do trong sách Ngữ văn lớp 8 chắc hẳn sẽ khiến bạn bị cuốn hút bởi sự tự do trong cách biểu đạt cảm xúc. Điều đặc biệt ở thể loại thơ này chính là cái tự do trong cách sắp xếp và tạo dựng cảm xúc của tác giả. Đôi khi, việc đọc bài thơ tự do còn đòi hỏi người đọc phải hiểu sâu hơn, suy ngẫm và tìm ra ý nghĩa ẩn sau những từ ngữ và hình ảnh được sắp xếp một cách tinh tế.
Bài thơ tự do không yêu cầu theo một quy tắc cụ thể về số câu, số chữ, hay thậm chí là chủ đề cố định. Chính vì vậy, những bài thơ này thường mang lại cảm giác mới lạ, sáng tạo và đôi khi gây sự bất ngờ cho người đọc. Điều này giúp cho mỗi người đọc có thể đưa ra những cảm nhận và suy ngẫm riêng, từ đó mở ra không gian cho sự đa dạng và phong phú trong nhận thức văn học.
Với tinh thần sáng tạo và chân trời mở rộng của bài thơ tự do, chúng ta có cơ hội khám phá và tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật biểu đạt ngôn từ. Bằng cách đọc và suy tư về những bài thơ tự do, ta có thể thấy rằng, văn học không chỉ đơn thuần là cách giao tiếp mà còn là một cách để tìm hiểu về bản ngã và thế giới xung quanh mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1. Xác định nội dung câu chủ đề, câu kết đoạn của đoạn văn.
câu 2. Tóm tắt phần thân đoạn.
Câu 3. Tác giả dùng ngôi thứ mấy để chia sẻ cảm nghĩ? Cảm xúc và suy nghĩ được thể hiện như thế nào trong bài viết?
Câu 4. Tác giả đã sử dụng những bằng chứng nào trong bài thơ để làm rõ cảm nghĩ của mình?
Câu 5. Tìm các phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn.
* Hướng dẫn quy trình viết
Đề bài: Chọn một bài thơ tự do mà em yêu thích viết đoạn văn chia sẻ cảm nghĩ của em về bài thơ đó.
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Thơ tự do là thể thơ như nào? Đoạn văn chia sẻ cảm nghĩ về một bài thơ tự do có đặc điểm gì về hình thức và nội dung?
- Mục đích viết đoạn văn này là gì? Người đọc đoạn văn này có thể là ai? Họ muốn thu nhận điều gì từ đoạn văn của em?
- Với mục đích và người đọc đó, em sẽ chọn nội dung và cách viết như thế nào?
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
- Đọc diễn cảm bài thơ vài lần để cảm nhận nhạc điệu được thể hiện qua cách gieo vần, ngắt nhịp…
- Xác định những cái hay của bài thơ về cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, nhạc điệu, cách sắp xếp bố cục…
- Ghi lại những cảm xúc và suy nghĩ mà bài thơ gợi cho em bằng một vài cụm từ.
* Sắp xếp các ý đã có thành dàn ý của đoạn văn theo gợi ý sau:
Mở đoạn | Giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả và nêu cảm xúc chung về bài thơ. |
Thân đoạn | Nêu các ý thể hiện cảm xúc và suy nghĩ về toàn bộ bài thơ hoặc một vài nét độc đáo của bài thơ. |
Kết đoạn | Khẳng định lại cảm nghĩ về bài thơ và ý nghĩa của nó đối với bản thân. |
Bước 3: Viết đoạn
Dựa vào dàn ý đã lập, viết một đoạn văn hoàn chỉnh. Khi viết, cần đảm bảo yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ.
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Sau khi viết xong, em có thể tự chỉnh sửa đoạn văn dựa vào bảng kiểm dưới đây:
Bảng kiểm kĩ năng viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
Tiêu chí | Đạt | Chưa đạt | |
Mở đoạn | Mở đoạn bằng chữ viết hoa lùi vào đầu dòng. | ||
Dùng ngôi thứ nhất để trình bày cảm xúc về bài thơ. | |||
Có câu chủ đề nêu tên bài thơ, tên tác giả và khái quát về bài thơ. | |||
Thân đoạn | Trình bày cảm xúc, suy nghĩ về bài thơ theo trình tự hợp lí. | ||
Làm rõ cảm xúc, suy nghĩ bằng những hình ảnh, từ ngữ được trích từ bài thơ. | |||
Dùng các từ ngữ để liên kết các câu. | |||
Kết đoạn | Khẳng định lại cảm nghĩ và ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân. | ||
Dùng dấu câu để kết thúc đoạn văn. | |||
Diễn đạt | Sử dụng một vài phép liên kết phù hợp | ||
Viết đúng chính tả, ngữ pháp | |||
Dùng từ phù hợp |