Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 8 Thực hành tiếng Việt
Viết bài thực hành tiếng Việt với sách Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo
Trang sách với nội dung bài 8 Thực hành tiếng Việt trong cuốn sách ngữ văn lớp 8 tập 2 chân trời sáng tạo giúp học sinh nắm vững kiến thức trong chương trình học. Phần đáp án chi tiết cung cấp hướng dẫn giải cho từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ về cách thực hành và áp dụng kiến thức vào việc viết văn. Đây là cơ hội tốt để các em phát triển khả năng sáng tạo và biểu cảm trong việc sử dụng ngôn ngữ Việt.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Xác định thành phần biệt lập trong các trường hợp sau và cho biết chức năng của chúng:
a. Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
(Hữu Thỉnh, Sang thu)
b. Cả ba cùng chạy vàom cùng nói:
- Bác Tài ơi, bác có đi với chúng cháu đến nhà lão Miệng không? Chúng cháu đến nói cho lão biết, từ nay chúng cháu không làm cho lão ăn nữa. Chúng cháu cũng như bác, lâu nay vất vả rồi, nay phải nghỉ ngơi mới được.
(Truyện ngụ ngôn Việt Nam, Chân, Tay, Tau, Mắt, Miệng)
c. Trẻ con chúng tôi la ó, reo hò. Ôi, con suối, con suối, khi nó cạn, chúng tôi ngẩn ngơ. Chúng tôi thoả thuê tắm, khi ra về tiếng ào ào vọng mãi.
(Duy Khàn, Tuổi thơ im lặng)
Câu 2: Cho biết thành phần phụ trong mỗi trường hợp sau bổ sung thông tin gì?
Câu 3: Dựa vào thành phần gọi - đáp trong các trường hợp bên dưới, hãy cho biết tính chất mối quan hệ giữa người nói và người nghe:
a. Những lúc như vậy em chỉ nhanh chóng quay đi và nói khẽ: "Dạ không có gì"
b. Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ
Ừ, phải đấy. Để chị về lấy.
Câu 4: So sánh hai câu sau và cho biết sự khác nhau về nghĩa giữa chúng:
a. Chắc chắn trời sẽ mưa
b. Có lẽ trời sẽ mưa
Theo em vì sao có sự khác biệt ấy?
Câu 5: Viết đoạn văn khoảng năm câu thể hiện những cảm xúc của em khi được chiêm ngưỡng một cảnh đẹp, trong đó có ít nhất một câu chứa thành phần biệt lập. Xác định chức năng của (những) thành phần biệt lập này.