Soạn ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 5 Cái chúc thư
Chấm điểm sách Soạn văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 5 "Cái chúc thư"
Bài viết này sẽ cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo, đặc biệt là bài 5 "Cái chúc thư". Hy vọng rằng thông qua việc phân tích chi tiết và cụ thể, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về nội dung bài học.
Việc hiểu rõ nội dung bài học là yếu tố quan trọng giúp học sinh nắm vững kiến thức. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các em có cái nhìn toàn diện về bài học "Cái chúc thư" và từ đó cải thiện kỹ năng viết văn của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
CHUẨN BỊ ĐỌC
Câu hỏi: Các bản chúc thư thường có nội dung, mục đích thế nào và thường do ai lập? Điều gì đảm bảo cho một bản chúc thư có giá trị?
TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Câu 1: Điều gì sẽ xảy ra với các nhân vật khi họ tham dự vào màn kịch làm chúc thư mạo danh này?
Câu 2: Ở lớp kịch thứ III và thứ IV, khi sắp thực hiện mưu kế đã vạch sẵn, tâm trạng của Hy Lạc, Khiết Lý có gì khác nhau? Vì sao có sự khác nhau ấy?
Câu 3: Chú ý phân biệt các lượt thoại nhân vật nói với người khác ( đối thoại ) và nói với chính mình ( độc thoại) trong lớp thứ VI?
Câu 4: Từng nhân vật Hy Lạc, Khiết, Lý hiện ra trong màn kịch với nét tính cách như thế nào?
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỔI
Câu 1: Nêu một số biểu hiện cụ thể của hành động kịch trong văn bản. Có thể sử dụng mẫu bảng sau:
Nhân vật | Hành động kịch qua lời đối thoại | Hành động kịch qua lời độc thoại | Hành động kịch qua cử chỉ, hành vi |
Hy Lạc | |||
Khiết | |||
Lý |
Câu 2: Phân tích một số điểm tương đồng và khác biệt trong tính cách của các nhân vật Hy Lạc, Khiết, Lý.
Câu 3: Tác giả muốn gửi đến người đọc, người xem thông điệp gì qua văn bản trên? Căn cứ vào đâu để xác định như vậy.
Câu 4: Phân tích thủ pháp trào phúng mà em cho là đặc sắc trong văn bản.
Câu 5: Cho biết ý kiến của em về một trong hai nhận định dưới đây:
a, Nhân vật cụ Di Lung tuy không xuất hiện nhưng thực ra vẫn luôn có mặt trong các lớp kịch III, IV, V, VI.
b, " Cái chúc thư" cũng là một nhân vật văn học có nhiều ý nghĩa.
Câu 6: Những đấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản Cái chúc thư là hài kịch?
Câu 7: Cùng với ba bạn trong lớp, em hãy nhập vai và thể hiện lời thoại của một trong bốn nhân vật Hy Lạc, Khiết, Lý, Thận Trọng.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Cái chúc thư.
Câu hỏi 2. Em hãy nêu nội dung chính của bài Cái chúc thư
Câu hỏi 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của bài Cái chúc thư
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm bài Cái chúc thư