Soạn bài 5 Văn bản đọc Chuyện cơm hến

Soạn bài 5: Văn bản đọc - Chuyện cơm hến

Sách "Kết nối tri thức và cuộc sống ngữ văn lớp 7 tập 1" đề cập đến văn bản đọc "Chuyện cơm hến" với mong muốn hướng dẫn học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học. Trước khi đọc văn bản, các em được đưa ra câu hỏi về sự đa dạng của ẩm thực theo từng vùng miền trên thế giới. Câu hỏi này giúp học sinh suy nghĩ và chia sẻ kiến thức của mình về vấn đề này, từ đó nhận ra sự khác biệt và đặc trưng của từng vùng miền.

Câu hỏi tiếp theo yêu cầu học sinh giới thiệu một món đặc sản của quê hương. Học sinh được khuyến khích chia sẻ về món ăn đặc trưng mà họ tự hào. Việc này giúp kích thích sự tự hào về văn hoá, bản sắc của quê hương trong lòng học sinh.

Sau khi đã chuẩn bị tinh thần, học sinh tiến đến việc đọc văn bản "Chuyện cơm hến". Câu hỏi suy luận đưa ra giúp học sinh nhận biết và suy luận về tác giả của bài viết. Nhờ vào các chi tiết trong văn bản như việc tác giả nói người Huế ăn cay, học sinh có thể kết luận tác giả là người Huế.

Với cách tiếp cận này, sách "Kết nối tri thức và cuộc sống ngữ văn lớp 7" không chỉ hướng dẫn kiến thức mà còn khuyến khích sự tự do tư duy, khám phá và phát triển văn hóa riêng biệt của mỗi học sinh.

Bài tập và hướng dẫn giải

SAU KHI ĐỌC

Câu hỏi 1: Những chi tiết nào cho thấy cơm hến là món ăn bình dân?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn mô tả cơm hến là món ăn bình dân.Bước 2: Xác định những chi tiết mô... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Món cơm hến cho thấy đặc điểm gì trong phong cách ăn uống của người Huế?

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về món cơm hến và nguồn gốc của nó.2. Nghiên cứu về phong cách ăn uống của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Chuyện cơm hến có phải chỉ đơn giản là văn bản giới thiệu một món ăn không? Tác giả bàn tới những điều gì xung quanh món cơm hến?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn "Chuyện cơm hến" và tìm những thông tin liên quan đến văn hóa và việc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Theo em, tại sao tác giả lại cho rằng “một món ăn đặc sản cũng giống như một di tích văn hóa”?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu ý đề và tìm ra cách giải quyết.2. Đọc kỹ đoạn văn liên quan đến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa gợi cho em suy nghĩ gì về ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của cư dân bản địa?

Trả lời: Cách làm:1. Phân tích hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa, nhận thấy ý thức giữ gìn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6: Tìm những từ ngữ cho thấy lời văn của bài tản văn Chuyện cơm hến giống như lời tác giả đang trò chuyện với bạn đọc.

Trả lời: Cách làm:- Đọc lại bài tản văn Chuyện cơm hến để tìm những đoạn văn mà tác giả sử dụng những từ ngữ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7: Em cảm nhận như thế nào về cái tôi của tác giả được thể hiện trong Chuyện cơm hến?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn trong truyện "Chuyện cơm hến" liên quan đến cái tôi của tác giả.2. Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) về một nét sinh hoạt thể hiện vẻ đẹp của con người và truyền thống văn hóa nơi em đang sống.

Trả lời: Cách làm:1. Trước hết, nêu ra sự quan trọng của việc tham gia hội làng đối với cộng đồng.2. Tiếp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Chuyện cơm hến?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản Chuyện cơm hến để hiểu rõ về nội dung và các phương thức sáng tác.2. Tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Chuyện cơm hến?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản Chuyện cơm hến để hiểu nội dung chính của nó.2. Tìm những đoạn văn nói về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Chuyện cơm hến

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về tác giả:- Tác giả của trích đoạn "Chuyện cơm hến" là Hoàng Phủ Ngọc Tường.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Chuyện cơm hến

Trả lời: Cách làm:1. Xác định phân tích về phong cách ẩm thực của từng vùng miền.2. Tìm hiểu về vị trí địa lý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Tìm những chi tiết thể hiện cảm xúc của tác giả về món cơm hến trong "Chuyện cơm  hến". Qua những chi tiết đó, em có nhận xét gì về tình cảm của tác giả dành cho món đặc  sản này?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, ta có thể làm như sau:Cách làm 1:- Đầu tiên, chúng ta cần đọc kỹ đoạn văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Nói về phong cách ẩm thực của người Huế, tác giả cho rằng "Người Huế ăn giống  như học bài học cuộc đời". Em hiểu thể nào về cách nói đó?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ ý nghĩa của câu hỏi.2. Tìm hiểu về phong cách ẩm thực của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7. Nỗi nhớ của người xa quê trong câu ca dao "Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau  muống, nhớ cà dầm tương" có gì giống với nỗi nhớ món cơm hến của tác giả?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định nỗi nhớ của người xa quê trong câu ca dao "Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 8. Em hiểu gì về "bản quyền sáng chế" của món cơm hến? Em có đồng tình với tác giả  khi ông nêu quan điểm: "Tôi nghĩ rằng, trong vấn đề khẩu vị, tính bảo thủ là một yếu tố văn hóa hết sức quan trọng, để bảo toàn di sản? Vì sao?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Đọc và hiểu câu hỏi, nắm rõ ý cần trả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 9. Trong các lễ hội, người ta thường tổ chức cúng tế và các trò chơi. Lễ cúng hến được miêu tả trong văn bản có gì khác biệt?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc văn bản "Chuyện cơm hến" để tìm thông tin về lễ cúng hến.2. So sánh lễ cúng hến... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06718 sec| 2174.75 kb