Soạn bài 5 Văn bản đọc Chuyện cơm hến
Soạn bài 5: Văn bản đọc - Chuyện cơm hến
Sách "Kết nối tri thức và cuộc sống ngữ văn lớp 7 tập 1" đề cập đến văn bản đọc "Chuyện cơm hến" với mong muốn hướng dẫn học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học. Trước khi đọc văn bản, các em được đưa ra câu hỏi về sự đa dạng của ẩm thực theo từng vùng miền trên thế giới. Câu hỏi này giúp học sinh suy nghĩ và chia sẻ kiến thức của mình về vấn đề này, từ đó nhận ra sự khác biệt và đặc trưng của từng vùng miền.
Câu hỏi tiếp theo yêu cầu học sinh giới thiệu một món đặc sản của quê hương. Học sinh được khuyến khích chia sẻ về món ăn đặc trưng mà họ tự hào. Việc này giúp kích thích sự tự hào về văn hoá, bản sắc của quê hương trong lòng học sinh.
Sau khi đã chuẩn bị tinh thần, học sinh tiến đến việc đọc văn bản "Chuyện cơm hến". Câu hỏi suy luận đưa ra giúp học sinh nhận biết và suy luận về tác giả của bài viết. Nhờ vào các chi tiết trong văn bản như việc tác giả nói người Huế ăn cay, học sinh có thể kết luận tác giả là người Huế.
Với cách tiếp cận này, sách "Kết nối tri thức và cuộc sống ngữ văn lớp 7" không chỉ hướng dẫn kiến thức mà còn khuyến khích sự tự do tư duy, khám phá và phát triển văn hóa riêng biệt của mỗi học sinh.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Những chi tiết nào cho thấy cơm hến là món ăn bình dân?
Câu hỏi 2: Món cơm hến cho thấy đặc điểm gì trong phong cách ăn uống của người Huế?
Câu hỏi 3: Chuyện cơm hến có phải chỉ đơn giản là văn bản giới thiệu một món ăn không? Tác giả bàn tới những điều gì xung quanh món cơm hến?
Câu hỏi 4: Theo em, tại sao tác giả lại cho rằng “một món ăn đặc sản cũng giống như một di tích văn hóa”?
Câu hỏi 5: Hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa gợi cho em suy nghĩ gì về ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của cư dân bản địa?
Câu hỏi 6: Tìm những từ ngữ cho thấy lời văn của bài tản văn Chuyện cơm hến giống như lời tác giả đang trò chuyện với bạn đọc.
Câu hỏi 7: Em cảm nhận như thế nào về cái tôi của tác giả được thể hiện trong Chuyện cơm hến?
Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) về một nét sinh hoạt thể hiện vẻ đẹp của con người và truyền thống văn hóa nơi em đang sống.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Chuyện cơm hến?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Chuyện cơm hến?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Chuyện cơm hến
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Chuyện cơm hến
Câu hỏi 5. Tìm những chi tiết thể hiện cảm xúc của tác giả về món cơm hến trong "Chuyện cơm hến". Qua những chi tiết đó, em có nhận xét gì về tình cảm của tác giả dành cho món đặc sản này?
Câu hỏi 6. Nói về phong cách ẩm thực của người Huế, tác giả cho rằng "Người Huế ăn giống như học bài học cuộc đời". Em hiểu thể nào về cách nói đó?
Câu hỏi 7. Nỗi nhớ của người xa quê trong câu ca dao "Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương" có gì giống với nỗi nhớ món cơm hến của tác giả?
Câu hỏi 8. Em hiểu gì về "bản quyền sáng chế" của món cơm hến? Em có đồng tình với tác giả khi ông nêu quan điểm: "Tôi nghĩ rằng, trong vấn đề khẩu vị, tính bảo thủ là một yếu tố văn hóa hết sức quan trọng, để bảo toàn di sản? Vì sao?
Câu hỏi 9. Trong các lễ hội, người ta thường tổ chức cúng tế và các trò chơi. Lễ cúng hến được miêu tả trong văn bản có gì khác biệt?