Soạn bài 4 Văn bản đọc Mùa xuân nho nhỏ
Soạn bài 4: Văn bản đọc - Mùa xuân nho nhỏ
Sách "Mùa xuân nho nhỏ" kết nối tri thức với cuộc sống thông qua ngữ văn lớp 7 tập 1. Nó cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi trong chương trình học của sách giáo khoa, giúp học sinh hiểu rõ hơn về bài học.
Trong bài học này, học sinh được yêu cầu cảm nhận về mùa xuân từ góc nhìn cá nhân. Họ có thể nhớ đến hoa đào ngày Tết, những hạt mưa phùn, và sự ấm áp của thời tiết khi mùa xuân đến.
Ngoài ra, học sinh cũng được yêu cầu đọc và chia sẻ những đoạn thơ về mùa xuân mà họ yêu thích. Ví dụ như đoạn thơ của Hồ Chí Minh về việc trồng cây như là một hình thức tôn vinh đất nước, hoặc đoạn thơ của Hàn Mặc Tử về sự tươi vui và huy hoàng của mùa xuân.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận gì về mùa xuân?
Câu hỏi 2: Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện như thế nào qua những dòng thơ: Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời/ Từng giọt long lanh rơi/ Tôi đưa tay tôi hứng?
Câu hỏi 3: Hình ảnh người cầm súng, người ra đồng gợi cho em nghĩ đến ai? Vì sao khi nói về mùa xuân của đất nước, nhà thơ lại nhắc đến hình ảnh người cầm súng và người ra đồng?
Câu hỏi 4: Hãy chỉ ra đặc điểm về cách gieo vần và ngắt nhịp trong khổ thơ sau:
Đất nước bốn ngàn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước
Câu hỏi 5: Theo em, vì sao tác giả muốn làm "con chim", "một cành hoa", "một nốt trầm"? Liên hệ với hoàn cảnh sáng tác của bài thơ, em có cảm nhận gì về ước nguyện mà nhà thơ muốn gửi gắm qua những hình ảnh này?
Câu hỏi 6: Trong phần đầu bài thơ, tác giả xưng "tôi" nhưng sang phần sau lại xưng "ta". Theo em, việc thay đổi cách xưng hô như thế có ý nghĩa gì?
Câu hỏi 7: Sau khi đọc và tìm hiểu bài thơ, em có nhận xét gì về cách dùng từ trong nhan đề Mùa xuân nho nhỏ? Nhan đề đó gợi cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì?
VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Mùa xuân nho nhỏ?
Câu hỏi 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Mùa xuân nho nhỏ.
Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ
Câu hỏi 4. Từ việc xác định nghĩa của từ "mình" và từ "tình", em hiểu nghĩa của hai dòng thơ sau như thế nào?
"Nước non ngàn dặm mình
Nước non ngàn dặm tình"
Câu hỏi 5. Chỉ ra những biện pháp tu từ trong hai dòng thơ sau và nêu tác dụng của chúng:
"Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước"
Câu hỏi 6. Bài thơ kết thúc bằng việc nhắc đến những điệu ca Huế. Các kết thúc ấy gợi cho em cảm nhận gì về vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ?
Câu hỏi 7. Từ nội dung của đoạn thơ trên, hãy trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về lẽ sống "dâng cho đời" của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay.