Soạn bài 4 Văn bản đọc Mùa xuân nho nhỏ

Soạn bài 4: Văn bản đọc - Mùa xuân nho nhỏ

Sách "Mùa xuân nho nhỏ" kết nối tri thức với cuộc sống thông qua ngữ văn lớp 7 tập 1. Nó cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi trong chương trình học của sách giáo khoa, giúp học sinh hiểu rõ hơn về bài học.

Trong bài học này, học sinh được yêu cầu cảm nhận về mùa xuân từ góc nhìn cá nhân. Họ có thể nhớ đến hoa đào ngày Tết, những hạt mưa phùn, và sự ấm áp của thời tiết khi mùa xuân đến.

Ngoài ra, học sinh cũng được yêu cầu đọc và chia sẻ những đoạn thơ về mùa xuân mà họ yêu thích. Ví dụ như đoạn thơ của Hồ Chí Minh về việc trồng cây như là một hình thức tôn vinh đất nước, hoặc đoạn thơ của Hàn Mặc Tử về sự tươi vui và huy hoàng của mùa xuân.

Bài tập và hướng dẫn giải

SAU KHI ĐỌC

Câu hỏi 1: Trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận gì về mùa xuân?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn để hiểu nội dung và tìm ra các hình ảnh mô tả về mùa xuân.2. Phân tích ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện như thế nào qua những dòng thơ: Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời/ Từng giọt long lanh rơi/ Tôi đưa tay tôi hứng?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu của đề bài.Bước 2: Tìm trong đoạn thơ cho sẵn để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Hình ảnh người cầm súng, người ra đồng gợi cho em nghĩ đến ai? Vì sao khi nói về mùa xuân của đất nước, nhà thơ lại nhắc đến hình ảnh người cầm súng và người ra đồng?

Trả lời: Cách 1:Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể đầu tiên tìm hiểu về ngữ cảnh bài thơ hoặc đoạn văn mà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Hãy chỉ ra đặc điểm về cách gieo vần và ngắt nhịp trong khổ thơ sau:

Đất nước bốn ngàn năm

Vất vả và gian lao

Đất nước như vì sao

Cứ đi lên phía trước

Trả lời: Cách làm:1. Xác định số lượng âm tiết và vần chân của mỗi câu trong bài thơ.2. Xác định ngắt nhịp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Theo em, vì sao tác giả muốn làm "con chim", "một cành hoa", "một nốt trầm"? Liên hệ với hoàn cảnh sáng tác của bài thơ, em có cảm nhận gì về ước nguyện mà nhà thơ muốn gửi gắm qua những hình ảnh này?

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, bạn cần đọc và hiểu rõ bài thơ mà câu hỏi đề cập.- Phân tích các hình ảnh "con... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6: Trong phần đầu bài thơ, tác giả xưng "tôi" nhưng sang phần sau lại xưng "ta". Theo em, việc thay đổi cách xưng hô như thế có ý nghĩa gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ phần đầu bài thơ và phần sau để hiểu rõ về ngữ cảnh và cảm xúc mà tác giả muốn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7: Sau khi đọc và tìm hiểu bài thơ, em có nhận xét gì về cách dùng từ trong nhan đề Mùa xuân nho nhỏ? Nhan đề đó gợi cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và tìm hiểu bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ".2. Phân tích cách dùng từ trong nhan đề "Mùa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài thơ Mùa xuân nho nhỏ để hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của từng dòng thơ.2. Chọn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Mùa xuân nho nhỏ?

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, đọc kỹ văn bản "Mùa xuân nho nhỏ" để hiểu rõ về nội dung và nghệ thuật của bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Mùa xuân nho nhỏ.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về tác giả: - Tên tác giả: Thanh Hải (1930-1980), tên thật Phạm Bá Ngoãn, quê... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ

Trả lời: Để phân tích tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải, ta có thể thực hiện theo các bước sau:Bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Từ việc xác định nghĩa của từ "mình" và từ "tình", em hiểu nghĩa của hai dòng thơ sau như thế nào?

"Nước non ngàn dặm mình

Nước non ngàn dặm tình"

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định nghĩa của từ "mình" và từ "tình".- "Mình" có thể hiểu là bản thân, tự cá... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Chỉ ra những biện pháp tu từ trong hai dòng thơ sau và nêu tác dụng của chúng:

"Đất nước như vì sao

Cứ đi lên phía trước"

Trả lời: Cách làm: 1. Xác định cấu trúc và ý nghĩa của hai dòng thơ.2. Tìm ra biện pháp tu từ được sử dụng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Bài thơ kết thúc bằng việc nhắc đến những điệu ca Huế. Các kết thúc ấy gợi cho em cảm nhận gì về vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi "Câu hỏi 6. Bài thơ kết thúc bằng việc nhắc đến những điệu ca Huế. Các kết thúc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7. Từ nội dung của đoạn thơ trên, hãy trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về lẽ sống "dâng cho đời" của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn thơ và hiểu rõ nội dung của nó.2. Tìm những ý chính trong đoạn thơ liên quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03839 sec| 2163.781 kb