Soạn bài 5 Văn bản đọc Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt

Soạn bài 5 Văn bản đọc - Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt

Sách Soạn bài 5: Văn bản đọc - Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt là tác phẩm kết nối tri thức và cuộc sống ngữ văn lớp 7 tập 1. Cuốn sách cung cấp đầy đủ phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa, giúp học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

TRƯỚC KHI ĐỌC

Câu hỏi 1: Em biết những bài hát hay bức tranh, bức ảnh nào về mùa xuân? Hãy chia sẻ cùng các bạn.

Trong cuốn sách, giới thiệu một số bức tranh về mùa xuân như các bức tranh của làng Đông Hồ, Hàng Trống với ngày Tết, ngày xuân, hoặc các bức tranh về hoa đào, hoa mai nở rực rỡ chào đón mùa xuân. Ngoài ra, cũng giới thiệu các bức tranh nổi tiếng về mùa xuân ở nước ngoài như bức tranh của họa sĩ Isaac Levitan về mùa xuân ở Ý và bức tranh của Robert William Vonnoh về mùa xuân ở Pháp.

Câu hỏi 2: Em thích nhất điều gì ở mùa xuân quê em.

Mỗi khi xuân về trên quê hương của em, mọi thứ trở nên thanh bình, vui tươi. Cây cối trên các đường làng, trên cánh đồng bắt đầu nảy lộc, tạo nên sức sống mới, mang lại cảm giác tươi vui. Những bông hoa gạo trên con đường vào làng nở rực, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút mọi ánh nhìn. Em thường sưu tầm những bông hoa gạo rụng để xâu thành chuỗi, tạo thành những chiếc vòng đẹp để chơi.

ĐỌC VĂN BẢN

Câu hỏi kết nối: Có phải "ai cũng chuộng mùa xuân" không?

Trong văn bản, nói rằng "ai cũng chuộng mùa xuân". Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng thích mùa xuân, điều này phản ánh sự đa dạng trong quan điểm và cảm xúc của mỗi người đối với mùa xuân.

Bài tập và hướng dẫn giải

SAU KHI ĐỌC

Câu hỏi 1: Mạch cảm xúc của tác giả được khơi dậy qua sự hồi tưởng về không gian. Tìm chi tiết miêu tả không gian đặc trưng của mùa xuân Hà Nội (vào đầu tháng Giêng và sau rằm tháng Giêng) và chi tiết miêu tả không gian gia đình.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi.2. Tìm hiểu về không gian mùa xuân Hà Nội và không gian gia đình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Trong cái rét ngọt đầu xuân, sức sống của thiên nhiên và con người được khơi dậy như thế nào?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi này, ta có thể làm theo cách sau:1. Tìm hiểu về sức sống của thiên nhiên và con... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Nêu nhận xét của em về cách tác giả diễn tả cảm giác của lòng mình khi mùa xuân đến.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi: Cần hiểu rõ câu hỏi và tìm hiểu cách tác giả diễn tả cảm giác của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Tác giả đã triển khai bài tùy bút theo mạch chủ đề về mùa xuân bắt đầu từ “ai cũng chuộng mùa xuân” như thế nào?

Trả lời: Cách làm 1:Để trả lời câu hỏi này, bạn cần phân tích cách tác giả triển khai bài tùy bút về mùa xuân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Trong đoạn trích, khi nói về mùa xuân, tác giả dùng cụm từ như mùa xuân của tôi, mùa xuân thần thánh của tôi, mùa xuân của Hà Nội thân yêu. Cách viết này cho em hiểu điều gì về cuộc sống và tình cảm riêng của người viết? 

Trả lời: Cách 1:- Tác giả sử dụng cụm từ như "mùa xuân của tôi" và "mùa xuân thần thánh của tôi" để diễn tả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6: Chọn một câu văn cho thấy lời văn của bài tùy bút như lời trò truyện tâm tình. Theo em, đặc điểm của lời văn đó tác động như thế nào đến cảm nhận của người đọc.

Trả lời: Cách làm:1. Chọn câu văn liên quan đến chủ đề mùa xuân và có phong cách truyện tâm tình.2. Phân tích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 câu) nêu cảm nhận về cảnh sắc và không khí mùa xuân ở quê hương em.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Tìm hiểu về cảnh sắc và không khí mùa xuân ở quê hương của em, ghi chú lại những... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt" để hiểu rõ nội dung và cấu trúc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kĩ văn bản "Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt" để hiểu nội dung chính và ý nghĩa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về tác giả Vũ Bằng: sinh năm 1913 tại Hà Nội, là nhà văn và nhà báo. Ông đã... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt

Trả lời: Để phân tích tác phẩm "Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt" của tác giả Vũ Bằng, bạn có thể làm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Em hãy tóm tắt những đặc điểm thể loại của tùy bút "Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt".

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài thơ "Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt".2. Xác định các đặc điểm thể loại... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Đọc đoạn văn từ đầu đến "...lòng mình say sưa một cái gì đó - có lẽ là sự sống!" và trả lời các câu hỏi sau:

a. Đoạn văn sử dụng cách viết giàu nhịp điệu như thế nào? Theo em, cách viết này đem đến hiệu quả gì về mặt nghệ thuật?

b. Xác định từ Hán Việt được sử dụng trong câu văn: "Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con, ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân"? Việc sử dụng từ Hán Việt đem lại hiệu quả biểu đạt như thế nào?

c. Đặc trưng của mùa xuân miền Bắc được miêu tả trong câu văn nào? Em cảm nhận như thế nào về câu văn này?

Trả lời: Cách làm của đề bài này là:1. Đọc kỹ đoạn văn từ đầu đến câu "...lòng mình say sưa một cái gì đó -... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7. Trong hai đoạn văn đầu văn bản "Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt", tác giả  muốn khẳng định điều gì? Em có đồng ý với quan điểm của tác giả không?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ hai đoạn văn đầu văn bản "Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt" để hiểu ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 8. Những chi tiết như "những vệt xanh tươi hiện ở trên trời", "những làn sáng hồng hồng" báo hiệu điều gì về sự chuyển đổi của thời gian và không gian? Từ đó, nêu nhận xét của  em về khả năng cảm nhận thế giới bên ngoài của nhà văn.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn mà câu hỏi đề cập để hiểu rõ về các chi tiết miêu tả về "những vệt xanh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 9. Em hãy giải thích nhan đề bài tùy bút

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn trích trong sách giáo khoa liên quan đến câu hỏi.2. Tập trung vào các cụm từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 10. Vì sao tác giả lại đưa ra các đối tượng sóng đôi: non - nước, bướm - hoa, trăng - gió,  trai - gái, mẹ - con, cô gái còn son (vợ) - chồng để khẳng định mối quan hệ giữa con người và mùa xuân? Cách nói này tác động như thế nào đến cảm nhận của người đọc?

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc kỹ đoạn văn mà câu hỏi đề cập đến để hiểu rõ vấn đề.2. Trích dẫn các ví dụ các đối... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 11. Cách tác giả nói về "lí do" yêu mùa xuân của các đối tượng khác nhau trong đoạn trích có gì đặc biệt? Hãy diễn tả liên tưởng của em về hoàn cảnh riêng của từng đối tượng ấy.

Trả lời: Cách làm: Bước 1: Đọc kĩ đoạn trích và tìm hiểu về ba đối tượng được nêu ra: người em gái, chàng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04029 sec| 2188.063 kb