Soạn bài 2 Văn bản đọc Đồng dao mùa xuân
Soạn bài 2: Văn bản đọc - Đồng dao mùa xuân sách kết nối tri thức và cuộc sống ngữ văn lớp 7 tập 1
Trong bài học về Đồng dao mùa xuân, chúng ta được đưa vào thế giới đẹp mộng, tươi sáng của mùa xuân thông qua những bài thơ bốn chữ. Khi nhắc đến cụm từ thơ bốn chữ, ta thường nhớ đến những bài thơ ngắn, nhưng sâu lắng, thể hiện tinh thần vui tươi, lạc quan của nhà thơ.
Một trong những bài thơ bốn chữ nổi tiếng là "Lượm" của nhà thơ Tố Hữu. Bài thơ này mang lại cho chúng ta một cảm xúc nhẹ nhàng, thân thương, như một lời chúc phúc dành cho mùa xuân.
Hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trong bài thơ cũng khiến chúng ta cảm thấy kính phục và biết ơn. Anh bộ đội Cụ Hồ tượng trưng cho sức mạnh, tinh thần quyết tâm, những giá trị cao đẹp của đấng sinh thành. Anh là biểu tượng của nghị lực và kiên cường trong việc bảo vệ Tổ quốc.
Chúng ta học được nhiều điều từ những bài thơ bốn chữ và hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, từ đó nhận thức rõ hơn về ý nghĩa của mùa xuân, giá trị của sự nỗ lực, tinh thần yêu nước và trách nhiệm của mỗi người với đất nước.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Cách chia khổ của bài thơ có gì đặc biệt? Hãy nêu tác dụng của cách chia đó.
Câu hỏi 2: Nêu nhận xét của em về số tiếng trong mỗi dòng và cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ.
Câu hỏi 3: Đọc bài thơ, ta như được nghe một câu chuyện về cuộc đời người lính. Em hình dung câu chuyện đó như thế nào?
Câu hỏi 4: Hãy tìm những chi tiết khắc họa hình ảnh người lính. Qua câu chuyện được kể và các chi tiết miêu tả, hình ảnh người lính hiện lên với những đặc điểm gì?
Câu hỏi 5: Nêu cảm nhận của em về tình cảm mà đồng đội và nhân dân dành cho những người lính đã hi sinh được thể hiện trong bài thơ.
Câu hỏi 6: Theo em, tên bài thơ Đồng dao mùa xuân có ý nghĩa như thế nào?
VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu cảm nghĩ của em về người lính trong bài thơ.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Đồng dao mùa xuân?
Câu hỏi 2: Tìm hiểu tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Đồng dao mùa xuân
Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Đồng dao mùa xuân
Câu hỏi 4. Thơ bốn chữ, năm chữ gần gũi với đồng dao, vè, thích hợp với việc kể chuyện; hình ảnh thơ thường dung dị, gần gũi. Những đặc điểm kể trên được thể hiện như thế nào trong bài thơ "Đồng dao mùa xuân?"
Câu hỏi 5: Trong bài thơ "Đồng dao mùa xuân", Nguyễn Khoa Điềm có viết:
"Có một người lính
Chưa một lần yêu
Cà phê chưa uống
Còn mê thả diều"
Đoạn thơ trên gợi cho em suy nghĩ gì về tuổi tác của những người lính Trường Sơn?
Câu hỏi 6. Trình bày suy nghĩ của em về hình ảnh người lính ở lại chiến trường trong tưởng tượng của tác giả:
"Anh ngồi lặng lẽ
Giữa cội mai vàng
Dài bao thương nhớ
Mùa xuân nhân gian."
Câu hỏi 7. Em hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ:
"Anh ngồi rực rỡ
Màu hoa đại ngàn
Mắt như suối biếc
Vai đầy núi non..."
Câu hỏi 8. Trong bài thơ "Đồng dao mùa xuân" (Nguyễn Khoa Điềm), hình ảnh thơ nào đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?
Câu hỏi 9. Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:
"Anh ngồi rực rỡ
Màu hoa đại ngàn
Mắt như suối biếc
Vai đầy núi non...
Tuổi xuân đang độ
Ngày xuân ngọt lành
Theo chân người lính
Về từ núi xanh..."
Trong ngữ liệu trên, tác giả đã sử dụng dấu ba chấm ở cuối mỗi khổ thơ. Em hãy nêu ý nghĩa của việc sử dụng dấu ba chấm trong mỗi khổ.