Soạn bài 2 Văn bản đọc Gặp lá cơm nếp

Soạn bài 2: Văn bản đọc - Gặp lá cơm nếp

Trên trang sách "Gặp lá cơm nếp" trong cuốn sách kết nối tri thức và cuộc sống ngữ văn lớp 7 tập 1, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bài thơ thuộc thể năm chữ và chia sẻ cảm nhận về món ăn truyền thống của người Việt - xôi.

Trước khi đọc, chúng ta cần xác định bài thơ thuộc thể năm chữ trong số những bài thơ đã được liệt kê. Chúng ta sẽ tìm hiểu về "Chuyện cổ tích về loài người" của Xuân Quỳnh và "Bắt nạt" của Nguyễn Thế Hoàng Linh, hai bài thơ đầy ý nghĩa và sự lôi cuốn.

Sau đó, chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ cảm nhận về món xôi, một món ăn quen thuộc và đặc trưng của người Việt. Xôi dẻo, mềm, thơm, và béo khi có nước cốt dừa. Xôi lạc bùi, xôi gấc màu đỏ rực rỡ, tất cả đều tạo nên hương vị đặc trưng của xôi.

Với những kiến thức và cảm nhận này, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về văn bản đọc "Gặp lá cơm nếp" và kết nối tri thức với cuộc sống hàng ngày của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

SAU KHI ĐỌC

Câu hỏi 1: Số tiếng trong một dòng, cách gieo vần, ngắt nhịp và chia khổ của bài thơ Gặp lá cơm nếp có gì khác với bài thơ Đồng dao mùa xuân?

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn: - Số tiếng trong một dòng của bài thơ "Gặp lá cơm nếp" là 5,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Hãy nêu nhận xét về hoàn cảnh đã gợi nhắc người con nhớ về mẹ của mình. Trong kí ức của người con, hình ảnh mẹ hiện lên như thế nào?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Phân tích câu hỏi để hiểu rõ nội dung cần trả lời.Bước 2: Tìm dấu hiệu, chi tiết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Trong khổ thơ thứ ba, người con thể hiện những tình cảm, cảm xúc gì? Vì sao những tình cảm, cảm xúc ấy lại cùng trào dâng trong tâm hồn người con khi "gặp lá cơm nếp"?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu đề bài.2. Tìm hiểu nội dung của khổ thơ thứ ba, nhận biết tình cảm, cảm xúc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Em cảm nhận như thế nào về hình ảnh người con trong bài thơ?

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, đọc lại đoạn văn mô tả về người con trong bài thơ để hiểu rõ về nhân vật.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Theo em, thể thơ năm chữ có tác dụng gì trong việc thể hiện cảm xúc của nhà thơ?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc lại câu hỏi và xác định rõ câu hỏi đang hỏi về việc thể thơ năm chữ có tác dụng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu cảm nghĩ về tình yêu của người con đối với mẹ trong bài thơ Gặp lá cơm nếp.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc bài thơ Gặp lá cơm nếp để hiểu rõ về tình yêu của người con đối với mẹ trong bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Gặp lá cơm nếp?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Gặp lá cơm nếp" để hiểu nội dung và cảm nhận về giá trị nghệ thuật của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về tác giả Thanh Thảo: sinh năm 1945, quê quán huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Gặp lá cơm nếp 

Trả lời: Cách 1:Để phân tích tác phẩm "Gặp lá cơm nếp" của nhà thơ Thanh Thảo, ta cần lưu ý đến các yếu tố... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Cách chia khổ trong bài thơ "Gặp lá cơm nếp" có điểm gì độc đáo? Cách chia khổ như vậy thể hiện dụng ý gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, đọc kỹ bài thơ "Gặp lá cơm nếp" để hiểu rõ về nội dung và cấu trúc của bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Chỉ ra nét tương đồng giữa hình ảnh người cháu trong bài thơ "Gặp lá cơm nếp" và bài thơ "Tiếng gà trưa".

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ và hiểu rõ nội dung của hai bài thơ "Gặp lá cơm nếp" và "Tiếng gà trưa".2. Tìm và... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03671 sec| 2148.25 kb