Soạn bài 3 Thực hành tiếng việt trang 63

Soạn bài 3: Thực hành tiếng Việt trang 63 sách Kết nối tri thức và cuộc sống Ngữ văn lớp 7 tập 1

Trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1, bài học "Thực hành tiếng Việt" trang 63 cung cấp các câu hỏi và bài tập để học sinh thực hành về số từ trong tiếng Việt. Bài tập giúp học sinh hiểu rõ về các quy tắc sử dụng số từ và tìm hiểu sự khác biệt giữa các cụm từ có số từ và danh từ đơn vị.

Trước hết, bài học yêu cầu học sinh tìm số từ trong các câu cho trước và xác định số từ chỉ số lượng ước chừng. Bài tập cũng đề cập đến việc phân biệt giữa số từ và danh từ đơn vị trong tiếng Việt. Học sinh cần nắm vững cách sử dụng các số từ để biết cách phân biệt về mặt ngữ nghĩa.

Bên cạnh đó, bài học còn giúp học sinh hiểu rõ về sự linh hoạt của ngôn ngữ khi một số từ mang nghĩa không xác định. Qua ví dụ về thành ngữ "Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng", học sinh sẽ thấu hiểu về ý nghĩa biểu trưng và sự phong phú trong ngôn ngữ tiếng Việt.

Để hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học, học sinh cần làm các bài tập và thảo luận để áp dụng kiến thức vào thực tế. Hi vọng rằng qua bài học này, các em sẽ có cơ hội phát triển kỹ năng ngôn ngữ và hiểu biết về văn hóa ngôn ngữ của dân tộc.

Bài tập và hướng dẫn giải

PHẦN MỞ RỘNG SỐ TỪ

Xác định ý nghĩa của số từ được in đậm trong các ví dụ sau:

a. Tục truyền, đời Hùng Vương thứ sáu ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức.

(Thánh Gióng)

b. Con sắt đập ngã ông Đùng

Đắp mười chiếc chiếu không cùng bàn tay.

(Ca dao)

c. Lần thứ hai cất lưới lên cũng thấy nặng tay. Thận không ngờ thanh sắt vừa rồi lại chui vào lưới mình. Chàng lại ném xuống sống. Lần thứ ba, vẫn thanh sắt ấy mắc vào lưới.

(Sự tích hồ Gươm)

d. Khoảng sau một giờ rưỡi, những nồi cơm lần lượt được đem trình trước cửa đình.

(Minh Nhương, Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân)

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn cho câu hỏi trên như sau:a. Số từ “sáu” là số từ biểu thị vị trí... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03498 sec| 2118.828 kb