Soạn bài 3 Văn bản đọc Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Soạn bài 3: Văn bản đọc - Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Sách "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" là tài liệu kết nối tri thức và cuộc sống trong chương trình ngữ văn lớp 7 tập 1. Sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi trong sách giáo khoa, giúp học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Kể tên một số loài hoa em biết. Em có thể "nhận ra" các loài hoa ấy bằng những cách nào?
Trả lời: - Một số loài hoa em biết: hoa hồng, hoa cúc họa mi, hoa lay ơn,... - Em có thể "nhận ra" các loài hoa ấy bằng cách nhìn vào hình dáng, màu sắc; ngửi mùi hương; nhận biết mùa hoa,...
Câu hỏi 2: Theo em, nhan đề "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" gợi điều gì thú vị?
Trả lời: Nhan đề "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" gợi lên hình ảnh một hành động đồng thời thực hiện hai việc không thể thực hiện cùng một lúc. Hành động này tạo ra một khung cảnh thơ mộng, khi con người hòa mình vào thiên nhiên và cảm nhận sự yên bình của môi trường.
ĐỌC VĂN BẢN
Câu hỏi 1: Vì sao nhân vật "tôi" có thể giúp bố cứu được bạn Tí?
Trả lời: Nhân vật "tôi" có thể giúp bố cứu được bạn Tí vì khả năng nghe tiếng hét và xác định hướng và khoảng cách của tiếng hét đó.
Câu hỏi 2: Vì sao nhân vật "tôi" thích gọi tên bạn Tí và bố?
Trả lời: Nhân vật "tôi" thích gọi tên bạn Tí và bố vì họ rất thân thiết và gắn bó với nhau, và âm thanh của tên họ mang lại cảm xúc tuyệt vời cho nhân vật "tôi".
Câu hỏi 3: Điều bí mật nhân vật "tôi" muốn chia sẻ là gì?
Trả lời: Điều bí mật mà nhân vật "tôi" muốn chia sẻ là việc mắt thần của họ nằm ở mũi, điều này tạo ra sự bí ẩn và hấp dẫn cho nhân vật.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Nhân vật "tôi" đã được bố dạy cho cách "nhìn" đặc biệt như thế nào để nhận ra những bông hoa trong vườn?
Câu hỏi 2: Nhân vật người bố chủ yếu được miêu tả qua lời kể của nhân vật nào? Việc lựa chọn người kể chuyện như vậy có tác dụng gì?
Câu hỏi 3: Nêu cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố. Chỉ ra một số chi tiết khiến em có những cảm nhận đó.
Câu hỏi 4: Vì sao nhân vật "tôi" có thể biết chính xác tiếng kêu cứu của bạn Tí vang lên từ đâu?
Câu hỏi 5: Liệt kê những chi tiết tiêu biểu miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật "tôi" về bố và bạn Tí. Những chi tiết đó cho thấy đặc điểm tính cách nào của nhân vật "tôi"?
Câu hỏi 6: Khi "vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ", nhân vật "tôi" đã phát hiện được những "bí mật" gì?
Câu hỏi 7: Em có đồng tình với những điều nhân vật người bố nói về các "món quà" không? Vì sao?
VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về một "món quà" em đặc biệt yêu thích.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ?
Câu hỏi 3. Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Câu hỏi 5. Em thích nhất cách dạy con của người bố trong câu chuyện "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ"? Vì sao?
Câu hỏi 6. Đọc lại văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (từ Bạn hãy tưởng tượng đến lối đi an toàn và thơm ngát) trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 62 – 63) và trả lời các câu hỏi:
a. Khi nào chúng ta có thể “nhìn” thấy bông hồng ngay trong đêm tối và không bao giờ lạc lối trong những khu vườn?
b. Những cảm xúc, suy nghĩ về khu vườn và các loài hoa thể hiện nét tính cách nào ở nhân vật “tôi”?