Soạn bài 4 Văn bản đọc Gò Me
Soạn bài 4: Văn bản đọc - Gò Me
Sách kết nối tri thức và cuộc sống ngữ văn lớp 7 tập 1 mang đến phần nội dung hấp dẫn với các câu hỏi và đáp án chi tiết, hướng dẫn giải cho từng câu hỏi trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu của sách là giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Em biết những bài thơ nào viết về miền đất Nam Bộ? Hãy đọc cho cả lớp nghe một đoạn thơ mà em yêu thích.
Trả lời: Các bài thơ viết về Nam Bộ như: Gửi Nam Bộ Mến Yêu (Xuân Diệu), Gói đất miền Nam (Xuân Miễu). Đoạn thơ em yêu thích nhất:
Nhưng miền Nam hỡi! lắng nghe Non sông, Tổ quốc luôn kề gần bên; Sức ngày đã thắng bóng đêm, Sáng trời sẽ sáng đều trên đất này. “Thành đồng Tổ quốc” vững xây, Lời cha ghi giữa nếp bay cờ hồng. Từ ngày chiếc gậy tầm vông, Cài răng lược, giữ ruộng đồng về ta; Nó giành, ta lại giật ra, Tấc sông, tấc đất hoà pha máu đào: Lòng giữ chắc, chí nêu cao, Bom rơi đạn nổ ào ào, chẳng lay! Hoà bình càng siết chặt tay Giữ liền ruộng đất, trời mây, cõi bờ; Giữ nguyên sông núi cụ Hồ, Ngàn năm Nam Bộ cơ đồ Việt Nam! (Gửi Nam Bộ Mến Yêu - Xuân Diệu)
Câu hỏi 2: Chia sẻ những điều em biết về vẻ đẹp của miền đất Nam Bộ.
Trả lời: Nam Bộ nằm ở phía Nam của đất nước, gần biển Đông, với nền văn hóa sông nước và miệt vườn phong phú. Vùng đất này đã tạo nên những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần độc đáo. Người Nam Bộ yêu nước, hào phóng, hiếu khách, trọng nghĩa và khẳng định bản sắc văn hóa riêng biệt.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Qua nỗi nhớ của nhà thơ - một người con phải sống xa quê - cảnh sắc Gò Me hiện lên như thế nào?
Câu hỏi 2: Hình ảnh người dân Gò Me được tác giả khắc hoạ qua những chi tiết nào? Những chi tiết đó gợi cho em cảm nhận gì về con người nơi đây?
Câu hỏi 3: Nhớ đến Gò Me, tác giả nhớ da diết điệu hò quê hương. Việc nhà thơ hai lần dẫn lại câu hò gợi cho em suy nghĩ gì?
Câu hỏi 4: Bài thơ Gò Me có nhiều hình ảnh sinh động, giàu sức gợi. Em thích những hình ảnh nào? Vì sao?
Câu hỏi 5: Nêu cảm nhận của em về tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước được thể hiện trong bài thơ.
Câu hỏi 6: Nhà thơ lấy tên một vùng đất làm nhan đề bài thơ. Hãy kể tên một số tác phẩm mà em đã học, đã đọc cũng có cách đặt nhan đề tương tự.
VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu cảm nhận của em về đoạn thơ từ Ôi, thuở ấu thơ đến Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Gò Me?
Câu hỏi 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Gò Me
Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Gò Me
Câu hỏi 4. Tìm những hình ảnh miêu tả ánh sáng, âm thanh và không gian miền quê "Gò me" trong khổ thơ đầu.
Câu hỏi 5. Hai dòng thơ "Những chị, những em má núng đồng tiền/ Nọc cấy, tay tròn, nghiêng nón làm duyên" gợi cho em cảm nhận gì về những người phụ nữ Gò Me?
Câu hỏi 6. Em hiểu như thế nào về hai dòng thơ: "Hò... ơ... Trai Biên Hòa lụy gái Gò Me/ Không vì sắc lịch, mà chỉ vì mê giọng hò...?
Câu hỏi 7. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ sau và nêu tác dụng:
"Tiếng ai vút đầu bông lúa chín
Gió dìu vương xao xuyến bờ tre."
Câu hỏi 8. Giải thích nghĩa của từ "tắm" trong dòng thơ: "Ao làng trăng tắm, mây bơi". Chỉ sự khác biệt về nghĩa của từ "tắm" trong ngữ cảnh này với từ "tắm" trong câu "Mẹ đang tắm cho bé".