Soạn bài 1 Văn bản đọc Đi lấy mật
Soạn bài 1 Văn bản đọc Đi lấy mật
Sách "Đi lấy mật" là phần soạn bài 1 trong cuốn sách kết nối tri thức và cuộc sống ngữ văn lớp 7 tập 1. Đây là một phần của chương trình học giáo khoa, cung cấp đầy đủ đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi trong bài học. Mục tiêu của sách là giúp học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.
TRƯỚC KHI ĐỌC
Trước khi đọc, sách khuyến khích học sinh kể tên một số miền quê của Việt Nam mà họ từng đến thăm hoặc biết tới qua tác phẩm nghệ thuật như tranh ảnh, phim, thơ văn. Học sinh có thể nhớ đến Bắc Ninh, sông nước miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và chia sẻ ấn tượng sâu sắc nhất của mình. Ví dụ, Bắc Ninh nổi tiếng với hội Lim và những bài hát quan họ.
ĐỌC VĂN BẢN
Trong văn bản, cò giảng giải cho nhân vật An biết về vị trí của con ong mật. Điều này thể hiện sự sáng tạo và sự quan tâm chăm sóc của cò đến con ong. Cò giảng giải không chỉ là thông tin mà cò còn mang đến cho An sự hiểu biết và kỹ năng tìm kiếm thông tin.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Đoạn trích có mấy nhân vật? Em hãy chỉ ra mối quan hệ của các nhân vật đó.
Câu hỏi 2: Nêu cảm nhận về nhân vật tía nuôi của An. Cảm nhận của em dựa trên những chi tiết tiêu biểu nào?
Câu hỏi 3: Cảnh sắc thiên nhiên rừng U Minh được nhà văn tái hiện qua cái nhìn của ai? Em hãy nhận xét khả năng quan sát và cảm nhận về thiên nhiên của nhân vật ấy.
Câu hỏi 4: Theo em, nhân vật Cò là một cậu bé sinh ra và lớn lên ở đâu? Điều gì khiến em khẳng định như vậy?
Câu hỏi 5: Nhân vật An đã được nhà văn miêu tả qua những chi tiết nào (ngoại hình, lời nói, hành động, suy nghĩ, cảm xúc, mối quan hệ với các nhân vật khác,...)? Em hãy dựa vào một số chi tiết tiêu biểu để khái quát đặc điểm tính cách của nhân vật An.
Câu hỏi 6: Đọc đoạn trích, em có ấn tượng như thế nào về con người và rừng phương Nam?
VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày cảm nhận của em về một chi tiết thú vị trong đoạn trích Đi lấy mật.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản "Đi lấy mật"?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Đi lấy mật?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Đi lấy mật
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Đi lấy mật
Câu hỏi 5. Người kể chuyện trong đoạn trích "Đi lấy mật" có điểm gì khác so với người kể chuyện trong chuyện bầy chim chìa vôi? Sử dụng ngôi kể như vậy có tác dụng như thế nào đối với việc thể hiện nội dung tác phẩm?
Câu hỏi 6: Trong văn bản "Đi lấy mật", người kể chuyện cảm nhận cảnh sắc thiên nhiên đất rừng U Minh bằng những giác quan nào và miêu tả theo trình tự gì?
Câu hỏi 7. Chỉ ra những yếu tố thể hiện màu sắc Nam Bộ trong sáng tác của Đoàn Giỏi qua đoạn trích "Đi lấy mật"