Soạn bài 3 Văn bản đọc Người thầy đầu tiên
Soạn bài 3: Văn bản đọc - Người thầy đầu tiên
Sách "Người thầy đầu tiên" trong chương trình học Ngữ văn lớp 7 tập 1 kết nối tri thức với cuộc sống. Nó không chỉ cung cấp nội dung về văn học mà còn giúp học sinh hiểu và áp dụng kiến thức vào thực tế.
Bên cạnh đó, sách còn cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi trong chương trình học. Điều này giúp học sinh nắm vững kiến thức và phát triển khả năng tự học.
Trước khi đọc, học sinh được yêu cầu kể về một thầy cô giáo mà mình yêu quý. Đây là cơ hội để họ chia sẻ về những ấn tượng tốt đẹp với người thầy, người cô của mình.
Bài học cung cấp câu hỏi đa dạng, từ việc xác định người kể chuyện đến việc phân tích tâm trạng của họ trong câu chuyện. Điều này giúp học sinh phát triển khả năng suy luận và phân tích văn bản.
Sách "Người thầy đầu tiên" không chỉ là một cuốn sách giáo khoa thông thường mà còn là một nguồn tri thức và cảm hứng vô tận cho học sinh. Hy vọng rằng, qua sách này, học sinh sẽ có những trải nghiệm học tập thú vị và bổ ích.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Xác định người kể chuyện và ngôi kể trong từng phần của đoạn trích.
Câu hỏi 2: Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích có mối quan hệ như thế nào?
Câu hỏi 3: Qua cuộc trò chuyện giữa các bạn nhỏ và thầy Đuy-sen ở phần (2), em hình dung như thế nào về hoàn cảnh sống của An-tư-nai?
Câu hỏi 4: Em hãy đọc kĩ phần (3) của đoạn trích và trả lời các câu hỏi sau:
a. Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua lời kể, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật nào?
b. Những chi tiết tiêu biểu nào được nhà văn sử dụng để khắc họa nhân vật thầy Đuy-sen?
c. Khái quát đặc điểm tính cách nhân vật thầy Đuy-sen.
Câu hỏi 5: An-tư-nai đã dành cho thầy Đuy-sen tình cảm như thế nào? Nhờ "người thầy đầu tiên" ấy, cuộc đời An-tư-nai đã thay đổi ra sao?
Câu hỏi 6: Ở phần (4), nhân vật họa sĩ đã có những ý tưởng gì cho bức tranh vẽ thầy Đuy-sen? Em ủng hộ ý tưởng nào của họa sĩ?
Câu hỏi 7: Theo em, cách nhà văn thay đổi kiểu người kể chuyện ở các phần trong đoạn trích có tác dụng gì?
VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Em hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) kể lại nội dung của phần (1) hoặc phần (4) văn bản Người thầy đầu tiên bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ ba.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Người thầy đầu tiên?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Người thầy đầu tiên?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Người thầy đầu tiên
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Người thầy đầu tiên
Câu hỏi 5. Tìm các chi tiết trong truyện "Người thầy đầu tiên" cho thấy thầy giáo rất quan tâm, chăm sóc học sinh.
Câu hỏi 6. Chi tiết nào trong truyện "Người thầy đầu tiên" khiến em cảm động nhất? Vì sao?
Câu hỏi 7. Từ sự quan tâm, chăm sóc học sinh của thầy Đuy-sen, em hãy viết một đoạn văn (3-5 câu) trình bày suy nghĩ của em về tình thầy trò trong xã hội ngày nay.