n) Trong các đoạn trích sau đây, những câu nào là câu nghi vấn? Chúng có được dùng để hỏi không?Bà...
Câu hỏi:
n) Trong các đoạn trích sau đây, những câu nào là câu nghi vấn? Chúng có được dùng để hỏi không?
Bà hỏi :
- Ba con, sao con không nhận ?
- Không phải. - Đang nằm mà nó cũng giẫy lên.
- Sao con biết là không phải? Ba con đi lâu, con quên rồi chứ gì !
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Ánh
Cách làm:- Đọc kỹ đoạn trích để xác định các câu nghi vấn.- Nhận biết các câu mà có dấu chấm hỏi (?).- Xem xét xem câu đó có đúng là câu hỏi được sử dụng để hỏi người khác không.Câu trả lời: Các câu nghi vấn trong đoạn trích là:1. "Ba con, sao con không nhận ?" 2. "Sao con biết là không phải?"Những câu này được dùng để hỏi, chứ không phải câu phát biểu thông thường.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngĐọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:Người em như rung lên, em quỳ xuống và đọc...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản Bố của Xi - mông2. Tìm hiểu văn bảna) Xác định bố...
- b) Phân tích tâm trạng của Xi – mông qua ý nghĩ, cảm xúc, hành động và lời nói của nhân vật trong...
- c) Tìm những chi tiết miêu tả ngôi nhà của chị Blăng – sốt, thái độ của chị đối với khách, tâm...
- d)Nêu diễn biến tâm trạng của Phi - líp qua các giai đoạn: khi gặp Xi - mông; trên đường đưa...
- e)Truyện Bố của Xi – mông gửi đến người đọc thông điệp gì?
- C. Hoạt động luyện tập1.Chi tiết nào trong truyện Bố của Xi – mông để lại cho em ấn tượng sâu...
- 2. Ôn tập về truyệna)Lập bảng thống kê tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam đã học trong...
- b)Các tác phẩm truyện sau Cách mạng tháng Tám 1945 trong bảng thống kê trên đã phản ánh được...
- c)Hình ảnh các thế hệ con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và...
- d)Trong số các nhân vật của những tác phẩm truyện được học ở lớp 9, em có ấn tượng sâu sắc...
- e)Các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo các ngôi kể nào? Những truyện nào có...
- g)Ở những truyện nào, tác giả sáng tác được tình huống truyện đặc sắc? Phân tích một tình...
- 3. Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo)a)Kể tên các thành phần chính, thành phần phụ của câu; nêu...
- b)Hãy phân tích thành phần của các câu sau đây:(1) Đôi càng tôi mẫm...
- c)Kể tên và nêu dấu hiệu nhận biết các thành phần biệt lập của câu vào bảng sau:Thành...
- d)Hãy cho biết mỗi từ ngữ in đậm dưới đây là thành phần gì của câu.(1)Có...
- e)Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong các câu đơn sau đây:(1)Những nghệ sĩ không những ghi lại...
- f)Trong những đoạn trích sau đây, câu nào là câu đặc biệt?(1)Chợt ông lão lặng hẳn đi,...
- g)Hãy tìm câu ghép trong các đoạn trích sau đây:(1)Tác phẩm nghệ thuật nào cũng...
- h)Hoàn thành bảng sau để chỉ ra kiểu quan hệ về nghĩa giữa các về trong những câu ghép dưới...
- i)Từ mỗi cặp câu đơn sau đây, hãy tạo ra những câu ghép chỉ các kiểu quan hệ nguyên nhân,...
- k) Tìm câu rút gọn trong đoạn trích sau:Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động...
- l)Trong các đoạn trích sau đây (trích từ truyện ngắnNhững ngôi sao xa xôicủa Lê...
- m) Hãy biến đổi các câu sau đây thành câu bị động.Câu chủ độngCâu bị động(1) Người thợ thủ công...
- o) Trong các đoạn trích sau đây, những câu nào là câu cầu khiến? Chúng được dùng để làm...
- p) Câu nói của anh Sáu trong đoạn trích sau đây có hình thức của kiểu câu nào (trần thuật, nghi vấn...
- D. Hoạt động vận dụng1.Hãy tưởng tượng và viết tiếp đoạn kết của đoạn trích Bố của Xi – mông...
- 2.Nếu gặp nhân vật có hoành cảnh tương tự như Xi mông, em sẽ nghĩ gì và làm gì? Trình bày...
Chúng đều được sử dụng để hỏi và yêu cầu trả lời từ người nghe.
Câu nghi vấn: Đang nằm mà nó cũng giẫy lên.
Câu nghi vấn: Bà hỏi :- Ba con, sao con không nhận ?