Bài 22: Con cò

Bài 22: Con cò

Viết về sách Bài 22: Con Cò - Sách hướng dẫn học Ngữ Văn lớp 9 tập 2 trang 32, một phần trong bộ VNEN của chương trình mới. Bài học này giúp hs hiểu rõ về câu chuyện về con cò, từ đó học được các giá trị văn hóa, đạo đức thông qua các biểu hiện trong bài.

Hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học một cách chi tiết, dễ hiểu. Đồng thời, khuyến khích hs phân tích cụ thể, sâu sắc về nội dung bài học để hiểu rõ hơn về con cò và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.

Hi vọng rằng các em hs sẽ tiếp cận và nắm vững kiến thức từ bài học "Con cò", từ đó cải thiện kỹ năng đọc hiểu và phân tích văn bản của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Đọc một số câu ca dao có hình ảnh con cò và nêu cảm nhận của em về hình ảnh con cò trong những lời thơ đó.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ các câu ca dao có hình ảnh con cò để hiểu rõ nội dung và tìm ra cảm xúc chính mà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản Con cò

2. Tìm hiểu văn bản

a) Bài thơ được tác giả chia làm ba đoạn. Hãy xác định nội dung chính của mỗi đoạn. Những chi tiết, hình ảnh nào trong mỗi đoạn thơ giúp em nhận biết được nội dung chính của đoạn?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ bài thơ Con Cò để hiểu rõ nội dung và cấu trúc của bài thơ.Bước 2: Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Đọc bảng so sánh sau và cho biết cách vận dụng ca dao của Chế Lan Viên có gì đặc biệt và hình tượng con cò trong đoạn 1 của bài thơ có ý nghĩa gì.

Thơ Chế Lan Viên

Ca dao

Con cò bay la

Con cò bay lả

Con cò cổng phủ

Con cò Đồng Đăng…

Con cò bay lả bay la

Bay từ cổng phủ bay ra cánh đồng

Con cò bay lả bay la

Bay từ cửa phủ bay về Đồng Đăng.

Cò một mình cò phải kiếm lấy ăn

Con có mẹ con chơi rồi lại ngủ.

“Con cò ăn đêm,

Con cò xa tổ,

Cò gặp cành mềm,

Cò sợ xáo măng…”

Ngủ yên! Ngủ yên! Cò ơi, chớ sợ!

Cành có mềm, mẹ đã sẵn tay nâng!

Trong lời ru của mẹ thấm hơi xuân.

Con chưa biết con cò, con vạc.

Con chưa biết những cành mềm mẹ hát,

Sữa mẹ nhiều, con ngủ chẳng phân vân.

Con cò mà đi ăn đêm

Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao

Ông ơi ông vớt tôi nao

Tôi có lòng nào ông có xáo măng

Có xáo thì xáo nước trong

Đừng xáo nước đục đau lòng cò con.

 

Cái cò, cái vạc, cái nông

Sao mày giẫm lúa nhà ông hỡi cò…

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài thơ và xác định ý nghĩa của ca dao và hình tượng con cò trong đoạn 1.2. Nhận... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Đọc đoạn 2 của bài thơ và cho biết hình tượng con cò trong đoạn thơ này biến đổi như thế nào so với đoạn 1. Ý nghĩa biểu tượng của hình tượng con cò trong đoạn thơ là gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn thơ 1 và đoạn thơ 2 để so sánh sự biến đổi của hình tượng con cò.2. Phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Đoạn 3 của bài thơ có những câu thơ mang tính khái quát như:

"Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con."

 

"Một con cò thôi

Con cò mẹ hát

Cũng là cuộc đời

Vỗ cánh qua nôi"

Em hiểu như thế nào về những câu thơ trên?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu rõ nghĩa của các câu thơ trong đoạn trích.2. Phân tích sâu hơn về ý nghĩa và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

e) Ý nghĩa biểu tượng của hình tượng con cò được bổ sung, biến đổi như thế nào qua các đoạn thơ?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ và hiểu nội dung của các đoạn thơ.2. Nhận diện ý nghĩa biểu tượng của hình tượng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Em hãy nhận xét về thể thơ, nhịp điệu, giọng điệu của bài thơ. Các yếu tố ấy có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện tư tưởng tình cảm, cảm xúc của bài thơ?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách làm:Bước 1: Đọc và hiểu rõ nội dung của bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

a) (1) Đọc các đề bài sau và chỉ ra điểm giống nhau của các đề bài đó:

Đề 1: Suy nghĩ từ truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường.

Đề 2: Đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.

Đề 3: Bàn về tranh giành và nhường nhịn.

Đề 4: Đức tính khiêm nhường.

Đề 5: Có chí thì nên.

Đề 6: Đức tính trung thực.

Đề 7: Tinh thần tự học.

Đề 8: Hút thuốc lá có hại.

Đề 9: Lòng biết ơn của thầy cô giáo.

Đề 10: Suy nghĩ từ câu ca dao:

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

(2) Em hãy tự nghĩ ra một đề bài tương tự như các đề bài trên.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc các đề bài và nhận ra điểm giống nhau: Tất cả các đề bài đều liên quan đến vấn đề tư... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Phân tích đề và tìm ý cho đề bài dưới đây :

Đề bài : Suy nghĩ về đạo lí "Uống nước nhớ nguồn".

Trả lời các câu hỏi sau (chọn một hoặc nhiều ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi)

(1) Dòng nào nêu đúng tính chất của đề bài ?

  • Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
  • Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.

(2) Nội dung bài làm cần có những ý nào dưới đây ?

  • Nêu hoàn cảnh sáng tác câu tục ngữ.
  • Giải thích câu tục ngữ (nghĩa đen, nghĩa bóng)
  • Nhận định, đánh giá (tức bình luận) câu tục ngữ
  • Đưa ra những minh chứng thực tiễn.
  • Trình bày suy nghĩ riêng của cá nhân về ý nghĩa câu tục ngữ
  • Liên hệ bản thân
  • Liên hệ đời sống thực tại

(3) Cần huy động những kiến thức, kĩ năng nào để làm bài ?

  • Kiến thức, hiểu biết về tục ngữ Việt Nam
  • Kiến thức, hiểu biết về văn hóa Việt Nam
  • Những tri thức về đời sống thực tế
  • Kĩ năng hợp tác
  • Kĩ năng vận dung tri thức đời sống
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc và hiểu đề bài cẩn thận.Bước 2: Xác định tính chất của đề bài và những yêu cầu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Lập dàn ý chi tiết cho đề văn trên.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu rõ đề bài.2. Xác định ý chính của đề bài là lập dàn ý chi tiết cho đề văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Nêu cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí bằng cách điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn:

(1) Xác định các phép lập luận cần vận dụng: (…)

(2) Lập dàn bài:

- Mở bài: giới thiệu (…).

- Thân bài:

  • Giải thích, chứng minh (…).
  • Nhận đinh, đánh giá (…).

- Kết bài: Kết luận, tổng kết (…). 

Trả lời: Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý như sau:(1) Xác định các phép lập luận cần vận... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Con cò

a) Đọc lại bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm (Hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9, tập một, Bài 12), đối chiếu với bài Con cò và chỉ ra cách vận dụng lời ru ở mỗi bài thơ. Theo em, tình mẹ và lời ru có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của mỗi người?

Trả lời: Cách 1:Để làm bài tập này, bạn có thể bắt đầu bằng việc đọc kỹ hai bài thơ "Khúc hát ru những em bé... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Viết đoạn văn bình những câu sau:

Dù ở gần con,

Dù ở xa con,

Lên rừng xuống bể,

Cò sẽ tìm con,

Cò mãi yêu con.

Con dù lớn vẫn là con của mẹ,

Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con.

Trả lời: Cách làm:1. Phân tích các câu trong đoạn thơ để hiểu rõ ý nghĩa của mỗi câu.2. Trình bày suy nghĩ và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Luyện tập về liên kết câu, liên kết đoạn văn

a) Nêu các phép liên kết câu, liên kết đoạn văn đã học ở bài 21.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc lại bài 21 để nhớ lại các phép liên kết câu, liên kết đoạn văn đã học.Bước 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Chỉ ra các phép liên kết câu và liên kết đoạn văn trong những trường hợp sau:

(1) Trường học của chúng ta là trường học của chế độ dân chủ nhân dân, nhằm mục đích đào tạo những công dân và cán bộ tốt, những người chủ tương lai của nước nhà. Về mọi mặt, trường học của chúng ta phải hơn hẳn trường học của thực dân và phong kiến.
Muốn được như thế thì thầy giáo, học trò và cán bộ phải cố gắng hơn nữa để tiến bộ hơn nữa.
(Hồ Chí Minh, Về vấn đề giáo dục)
(2) Văn nghệ đã làm cho tâm hồn họ thực sự được sống. Lời gửi của văn nghệ là sự sống.
Sự sống ấy toả đều cho mọi vẻ, mọi mặt của tâm hồn. Văn nghệ nói chuyện với tất cả tâm hồn chúng ta, không riêng gì trí tuệ, nhất là trí thức.
(Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ)
(3) Thật ra, thời gian không phải là một mà là hai: đó vừa là một định luật tự nhiên, khách quan, bao trùm thế giới, vừa là một khái niệm chủ quan của con người đơn độc. Bởi vì chỉ có con người mới có ý thức về thời gian. Con người là sinh vật duy nhất biết rằng mình sẽ chết, và biết rằng thời gian là liên tục.
(Thời gian là gì? trong Tạp chí Tia sáng)
(4) Những người yếu đuối vẫn hay hiền lành. Muốn ác phải là kẻ mạnh.
(Nam Cao, Chí Phèo)
Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho câu hỏi trên là:(1) Trường học của chúng ta là trường học của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Đọc hai câu văn dưới đây và thực hiện yêu cầu:

Thời gian vật lí vô hình, giá lạnh, đi trên một con đường thẳng tắp, đều đặn như một cái máy (tuyệt hảo bởi không bao giờ hư), tạo tác và phá huỷ mọi sinh vật, mọi hiện hữu. Trong khi đó, thời gian tâm lí lại hữu hình, nóng bỏng, quay theo một hình tròn, lúc nhanh lúc chậm với bao kỉ niệm nhớ thương về dĩ vãng, cũng như bao nhiêu dự trù lo lắng cho tương lai.
(Thời gian là gì?, trong Tạp chí Tia sáng)
(1) Tìm trong hai câu văn trên những cặp từ trái nghĩa.
(2) Nêu tác dụng của những cặp từ trái nghĩa trong hai câu văn trên.
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ hai câu văn và tìm ra những từ trái nghĩa trong đó.2. Xác định tác dụng của những... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Hai câu thơ: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con” cho em cảm nhận và suy nghĩ gì về tình mẫu tử trong cuộc sống?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu ý nghĩa của hai câu thơ.2. Xem xét và suy nghĩ về vai trò của tình mẫu tử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. a) Chỉ ra các lỗi về liên kết nội dung trong những đoạn trích sau và nêu cách sửa:

(1) Cắm bơi một mình trong đêm. Trận địa đại đội 2 ở phía bãi bồi bên một dòng sông. Hai bố con cùng viết đơn xin ra mặt trận. Mùa thu hoạch lạc đã vào chặng cuối.

(Dẫn theo Trần Ngọc Thêm)

(2) Năm 19 tuổi chị đẻ đứa con trai, sau đó chồng mắc bệnh, ốm liền trong hai năm rồi chết. Chị làm quần quật phụng dưỡng cha mẹ chồng, hầu hạ chồng, bú mớm cho con. Có những ngày ngắn ngủi cơn bệnh tạm lui, chồng chị yêu thương chị vô cùng.

(Dẫn theo Trần Ngọc Thêm)

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho câu hỏi trên như sau:(1) Lỗi về liên kết nội dung: không cùng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Chỉ ra các lỗi về liên kết hình thức trong những đoạn trích dưới đây và nêu cách sửa:

(1) Với bộ răng khoẻ cứng, loài nhện khổng lồ này có thể cắn thủng cả giày da. Mọi biện pháp chống lại nó vẫn chưa có kết quả vì chúng sống sâu dưới mặt đất. Hiện nay, người ta vẫn đang thử tìm cách bắt chúng để lấy nọc điều trị cho những người bị nó cắn.

(2) Tại văn phòng, đồng chí Bộ trưởng đã gặp gỡ một số bà con nông dân để trao đổi ý kiến. Mỗi lúc bà con kéo đến hội trường một đông.

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho câu hỏi trên như sau:(1) Lỗi về liên kết hình thức: Lỗi thay... Xem hướng dẫn giải chi tiết

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

2. Sưu tầm các câu ca dao, câu thơ có hình ảnh con cò:

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét từng câu ca dao, câu thơ có hình ảnh con cò đưa ra.2. Tìm hiểu về nội dung, ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04267 sec| 2146.07 kb