Bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten

Bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten

Bài học này nằm trong sách hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9 tập 2 trang 27, là một phần của bộ VNEN chương trình mới. Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten với chủ đề về chó sói và cừu. Chúng ta sẽ phân tích và giải đáp các câu hỏi liên quan đến bài thơ này một cách chi tiết và dễ hiểu. Mong rằng, qua bài học này, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về nghệ thuật viết thơ ngụ ngôn của tác giả La Phông-Ten và nắm vững kiến thức bài học.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Hãy kể tên những con vật mà em biết qua những truyện ngụ ngôn đã đọc hoặc những phim hoạt hình đã xem. Nêu nhận xét của em về những con vật đó.

Trả lời: Cách làm 1:1. Liệt kê tên các con vật mà em biết qua truyện ngụ ngôn: lừa, ngựa, ve, kiến, quạ, cáo,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten

2. Tìm hiểu văn bản

a) Có thể chia văn bản thành mấy phần? Nêu nội dung và chỉ ra thao tác lập luận chính được sử dụng trong mỗi phần.

Trả lời: Để giải quyết câu hỏi trên, bạn cần thực hiện các bước sau:1. Đọc văn bản "Chó sói và cừu" trong thơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Hãy nêu cách miêu tả của nhà khoa học Buy – phông về loài cừu và loài chó sói theo mẫu sau:

Loài vật

Đặc điểm

Nhận xét

Cừu

 

Chó sói

 

Trả lời: Loài vậtĐặc điểmNhận xétCừungu ngốc và sợ sệtthường hay tụ tập thành bầyđã sợ sệt lại còn hết sức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Hãy nêu cách miêu tả của nhà thơ La phông – ten về hình tượng con cừu và loài chó sói theo bảng sau:

Hình tượng

Đặc điểm

Nhận xét

Cừu

 

Chó sói

 

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, ta cần phân tích hình tượng con cừu và loài chó sói theo những đặc điểm và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Từ sự so sánh trên, em hiểu như thế nào về nhận định: Buy – phông dựng một vở bi kịch về sự độc ác, còn La Phông – ten dựng một vở hài kịch về sự ngu ngốc?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể làm như sau:Cách làm 1:1. Tìm hiểu về quan điểm và góc nhìn của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu về liên kết câu và liên kết đoạn văn

a) Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi

Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại (1). Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ (2). Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung quanh (3).
(Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ)
(1) Đoạn văn bàn về vấn đề gì? Chủ đề ấy có quan hệ như thế nào với chủ đề chung của văn bản?
(2) Nội dung chính của mỗi câu trong đoạn văn trên là gì? Những nội dung ấy có quan hệ như thế nào với chủ đề của đoạn văn? Nêu nhận xét về trinh độ sắp xếp các câu trong đoạn văn.
(3) Mối quan hệ chặt chẽ về nội dung giữa các câu trong đoạn văn trên được thể hiện bằng những biện pháp nào? (chú ý những từ ngữ in đậm).
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc đoạn văn để hiểu nội dung chính của đoạn và chủ đề của nó.Bước 2: Xác định nội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Nêu đặc điểm của các phép liên kết: phép lặp từ ngữ, phép đồng nghĩa, trái nghĩa, liên tưởng, phép thế, phép nối.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi.2. Liệt kê các phép liên kết được nêu trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten

Qua việc đọc hiểu bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten, em hiểu thêm về đặc trưng nào của sáng tạo nghệ thuật?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu bài văn bản "Chó sói và cừu" trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten.2. Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Luyện tập về liên kết câu và liên kết đoạn văn

Phân tích sự liên kết về nội dung, về hình thức giữa các câu trong đoạn văn sau theo gợi ý nêu ở dưới.

Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới. Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu. Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít những cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học “thời thượng”, nhât là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề. Không nhanh chóng lấp những lỗ hổng này thì thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền kinh tế mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng.

(Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới)

(Gợi ý:

a) Chủ đề của đoạn văn là gì? Nội dung các câu trong đoạn văn phục vụ chủ đề ấy như thế nào? Nêu một trường hợp cụ thể để thấy trình tự sắp xếp các câu trong đoạn văn là hợp lí.

b) Các câu được liên kết với nhau bằng những phép liên kết nào?)

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Đọc kỹ đoạn văn để hiểu chủ đề và ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

Hãy viết đoạn văn khoảng 10 – 12 câu trình bày cảm nhận của em về hình tượng con cừu và hình tượng chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông – ten, trong đó có sử dụng ít nhất 2 phép liên kết.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và tìm hiểu về nội dung được yêu cầu.2. Đưa ra cảm nhận và ý kiến của bản... Xem hướng dẫn giải chi tiết

E.Hoạt động tìm tòi mở rộng

Sưu tầm thêm một số bài thơ của La Phông – ten trong đó có hình tượng chó sói

Trả lời: Cách 1: 1. Tìm tìm bài thơ của La Phông – ten trong đó có hình tượng chó sói.2. Đọc và hiểu bài thơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06338 sec| 2098.938 kb