Bài 33: Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi

Bài 33: Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi

Trong sách hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9 tập 2 trang 124, bài học "Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi" được giới thiệu. Bài học này giúp học sinh tìm hiểu cách viết văn thư chúc mừng và thăm hỏi bằng cách sử dụng phong cách thư (điện) chuyên nghiệp.

Trong bài học này, hướng dẫn chi tiết cách trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan đến việc soạn văn chúc mừng và thăm hỏi. Thông qua bài học, học sinh sẽ được biết cách soạn văn theo cấu trúc logic, dễ hiểu và truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng.

Bài học này nằm trong bộ VNEN của chương trình học mới, nhằm giúp học sinh phát triển kỹ năng viết văn một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Hy vọng rằng qua bài học này, các em học sinh sẽ nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để viết văn thư chúc mừng và thăm hỏi một cách thành công.

Bài tập và hướng dẫn giải

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản

2. Tìm hiểu văn bản

a) Ghi lại vào vở tên các tác phẩm, tác giả, thể loại của các tác phẩm (hoặc đoạn trích) văn học Việt Nam trung đại được học và đọc thêm trong chương trình Ngữ văn THCS theo bảng sau:

 

Tác phẩm

Tác giả

Thể loại

Văn học chữ Hán

 

 

 

 

 

 

Văn học chữ Nôm

 

 

 

 

 

 

Trả lời:   Tác phẩmTác giảThể loạiVăn học chữ HánCon hổ có nghĩaVũ TrinhTruyện ngắn Thầy thuốc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Nêu những điểm phân biệt văn học dân gian với văn học viết.

Trả lời: Văn học dân gian:Là sáng tác của tập thể nhân dân (sáng tác vô danh, mang tính tập thể)Khó xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Nêu và phân tích một số dẫn chứng cho thấy tinh thần yêu nước là một nội dung nổi bật trong văn học Việt Nam qua các thời kì.

Trả lời: Tinh thần yêu nước là một nội dung nổi bật trong ba thời kì văn học : Chủ nghĩa yêu nước, tinh thần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Nêu những biểu hiện của tư tưởng nhân đạo trong một tác phẩm tiêu biểu của văn học trung đại và một số tác phẩm văn học hiện đại:

Trả lời: Thương cảm trước bi kịch và đồng cảm với khát vọng của con người. Khẳng định quyền sống của con... Xem hướng dẫn giải chi tiết

e) Hoàn thành phiếu học tập sau vào vở:

Các thể loại chính của văn học dân gian

Định nghĩa

 

 

 

 

Trả lời: Các thể loại chính của văn học dân gianĐịnh nghĩaTruyền thuyếtlà loại truyện dân gian kể về các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

f) Hoàn thành phiếu học tập sau vào vở: kể tên các truyện cổ tích mà em đã được học (hoặc đã đọc) có các loại nhân vật sau:

LOẠI NHÂN VẬT

TRUYỆN CỔ TÍCH

Nhân vật dũng sĩ

 

Nhân vật có tài năng đặc biệt

 

Nhân vật xấu xí

 

Nhân vật ngốc nghếch.

 

Trả lời: LOẠI NHÂN VẬTTRUYỆN CỔ TÍCHNhân vật dũng sĩThạch SanhNhân vật có tài năng đặc biệtEm bé thông... Xem hướng dẫn giải chi tiết

g) Lấy bài thơ Qua đèo ngang của Bà Huyện Thanh Quan để minh hoạ các quy tắc về niêm luật của thơ Thất ngôn bát cú đường luật (vần, thanh bằng trắc trong từng câu; đối, niêm giữa các câu).

Trả lời:   1234561TTBBTTB2BBTTTBB3BBTTBBT4TTBBTTB5TTBBBTT6BBTTTBB7BBTTBBT8TTBBTTB Xem hướng dẫn giải chi tiết

h) Hãy lấy một số câu ca dao và vài đoạn thơ trong truyện Kiều của Nguyễn Du để minh họa cho khả năng phong phú của thể thơ lục bát trong việc biểu hiện tâm trạng và kể chuyện, thuật việc.

Trả lời: Đoạn thơ trong Truyện Kiều tiêu biểu cho việc biểu hiện tâm trạng:Nỗi mình thêm tức nỗi nhà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

i) Chỉ ra sự khác nhau trong cách trần thuật , xây dựng nhân vật giữa một truyện ngắn hiện đại (ví dụ: Lão Hạc của Nam Cao, Bến quê của Nguyễn Minh Châu) và một truyện thời trung đại (ví dụ: Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng của Hồ Nguyên Trừng, Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ).

Trả lời: Tiêu chíThầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòngLão HạcCách trần thuậtKiểu hành trạng: tên tuổi, các việc làm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II) Thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi

1. Những trường hợp cần viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi

(1) Những trường hợp nào cần gửi thư (điện) chúc mừng và những trường hợp nào cần gửi thư (điện) thăm hỏi?

Trả lời: Những trường hợp cần gửi thư (điện) chúc mừng: người thân, bạn bè ở xa nhân dịp sinh nhật hoặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(2) Hãy kể thêm một số trường hợp cụ thể cần gửi thư (điện) chúc mừng hoặc thư (điện) thăm hỏi.

Trả lời: Một số trường hợp cụ thể cần gửi thư (điện) chúc mừng hoặc thư (điện) thăm hỏi:Gửi thư, điện chúc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(3) Cho biết mục đích và tác dụng của thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi khác nhau như thế nào?

Trả lời: (3) Khác nhau về mục đích:Thư (điện) chúc mừng nhằm biểu dương, khích lệ những thành tích, sự... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Cách viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi

a) Đọc các văn bản sau đây và trả lời câu hỏi.

- Nôi dung của thư điện chúc mừng và thư (điện) hỏi thăm giống và khác nhau như thê nào?

Trả lời: – Nội dung thư (điện) chúc mừng và thư (điện) thăm hỏi giống nhau và khác nhau là:Giống nhau: Nội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

- Em có nhận xét về độ dài của thư ( điện) chúc mừng và và thư (điện) thăm hỏi?

Trả lời: Thư (điện) chúc mừng và thư (điện) thăm hỏi có dung lượng ngắn rất ngắn gọn, nhưng vẫn đảm bảo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

- Lời văn của thư (điện) chúc mừng và thư (điện) thăm hỏi có điểm nào giống nhau ?

Trả lời: Lời văn của thư điện chúc mừng và thư điện thăm hỏi có điểm giống nhau là đều ngắn gọn và súc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Hãy cụ thể hoá các nội dung sau đây bằng những cách diễn đạt khác nhau:

– Lí do cần viết thư (điện) chúc mừng hoặc thăm hỏi.

– Suy nghĩ và cảm xúc của người gửi đối với tin vui hoặc nỗi bất hạnh, điều không may của người nhận.

– Lời chúc và mong muốn của người gửi.

– Lời thăm hỏi, chia buồn của người gửi

Trả lời: – Lí do cần viết thư (điện) chúc mừng hoặc thăm hỏi.+ Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11+ Nhận được... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Từ hai bài tập trên, em hãy cho biết nội dung chính của thư (điện) chúc mừng, thư (điện) thăm hỏi và cách thức diễn đạt trong các bức thư (điện) đó.

Trả lời: Nội dung thư ( điện) cần phải nêu được lí do, lời chúc mừng/ lời thăm hỏi và mong muốn người nhận... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Tổng kết phần văn học 

a) Đọc lại mục lục các văn bản trong sách giáo khoa Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 và làm bảng thống kê theo mẫu dưới đây:

Văn học dân gian

Văn học trung đại

Văn học hiện đại

1. Truyện

- Truyền thuyết

- Cổ tích

- Truyện cười

- Truyện ngụ ngôn

2. Ca dao – dân ca

3. Tục ngữ

4. Sân khấu (chèo)

1. Truyện, kí

2. Thơ

3. Truyện thơ

4. Văn nghị luận

1. Truyện, kí

2. Tùy bút

3. Thơ

4. Kịch

5. Văn nghị luận

Trả lời: Văn học dân gianVăn học trung đạiVăn học hiện đại1. Truyện- Truyền thuyết (Con Rồng cháu Tiên; Bánh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Ghi lại vào vở định nghĩa về các thể loại văn học dân gian theo mẫu:

Truyền thuyết

Truyện cổ tích

Truyện cười

Truyện ngụ ngôn

Ca dao – dân ca

Tục ngữ

Chèo

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời: Truyền thuyếtTruyện cổ tíchTruyện cườiTruyện ngụ ngônCa dao – dân caTục ngữChèolà loại truyện dân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Ghi tên các tác phẩm trung đại đã học trong chương trình Ngữ văn THCS vào vở theo mẫu dưới đây:

Tác phẩm

Thể loại

 

 

 

 

Trả lời: Tác phẩmThể loạiCon hổ có nghĩaTruyện ngắn Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòngTruyện ngắnSông núi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Điền tên các thể loại văn học hiện đại Việt Nam em đã được học vào vở. Xác định phương thức biểu đạt chính (tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh) trong từng thể loại.

Thể loại                                           

Phương thức biểu đạt chính

 

 

 

 

Trả lời: Thể loại... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Luyện tập về thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi.

a) Hoàn chỉnh lần lượt ba bức điện ở mục 2 theo mẫu sau đây.

(Xem mẫu trong sách giáo khoa)

Trả lời: Hoàn thiện mẫu trong sách theo ví dụ sau:Họ, tên, địa chỉ người nhận: Nguyễn Văn A, số 68, Trần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Trong các tình huống nêu dưới đây, đây tình huống nào cần viết thư (điện) chúc mừng, tình huống nào cần viết thư (điện) thăm hỏi?

  • Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ có người lái lên vũ trụ
  • Nhân dịp một nguyên thủ quốc gia có quan hệ ngoại giao với Việt Nam được tái đắc cử.
  • Trận động đất lớn làm thiệt hại người và tài sản ở một nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
  • Bạn thân của em vừa được giải nhất cuộc thi viết thư UPU quốc tế.
  • Anh trai em mới bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ở nước ngoài.
Trả lời: Tình huống cần viết thư (điện) chúc mừng:Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ có người lái lên vũ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Hãy tìm những ví dụ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, thơ Hồ Xuân Hương hoặc sáng tác của một tác giả hiện đại để thấy ảnh hưởng của văn học dân gian đối với văn học viết.

Trả lời:  VD 1: “Xót người tựa cửa hôm maiQuạt nồng ấp lạnh, những ai đó giờ”(Truyện Kiều – Nguyễn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Hoàn chỉnh một bức điện chúc mừng theo mẫu tự đề xuất.

Trả lời: Họ, tên, địa chỉ người nhận: Nguyễn Thị A, số 6, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà NộiNhận được tin bạn vừa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

E. Hoạt động mở rộng

Tìm hiểu một số thể loại văn học dân gian chưa được học trong chương trình ngữ văn THCS. Với mỗi thể loại, em hãy lấy một VD.

Trả lời: Một số thể loại văn học dân gian chưa được học trong chương trình ngữ văn THCS:1. Sử thi;Sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03954 sec| 2163.609 kb