Bài 25: Mây và sóng

Bài 25: Mây và sóng - Hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9 tập 2

Bài học "Mây và sóng" nằm trong sách hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9 tập 2 trang 57, thuộc bộ VNEN của chương trình mới. Trong bài học này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách trả lời và giải đáp các câu hỏi một cách chi tiết và dễ hiểu. Mong rằng các em học sinh sẽ hiểu rõ kiến thức trong bài học này.

Bài học "Mây và sóng" không chỉ đơn thuần là cung cấp kiến thức mà còn giúp học sinh hiểu được tư duy và cách suy nghĩ logic. Việc phân tích chi tiết và cụ thể từng câu hỏi trong bài học sẽ giúp học sinh nắm bắt được ý chính và truyền đạt lại một cách rõ ràng. Chúng ta cũng cần lưu ý đến sắc thái và biểu cảm trong việc diễn đạt kiến thức, giúp người đọc dễ tiếp thu và hiểu được ý của tác giả.

Với hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu, bài học "Mây và sóng" sẽ giúp cho các em học sinh phát triển tư duy logic, kỹ năng phân tích văn bản và truyền đạt ý tưởng một cách chính xác. Hy vọng rằng bài học này sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích và giúp học sinh tiến bộ trong việc học tập.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Hãy nêu tên những bài thơ, bài văn hoặc đọc những câu thơ, câu văn hay nói về tình mẹ con mà em biết.

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê tên những bài thơ, bài văn hay những câu thơ, câu văn nói về tình mẹ con mà bạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản Mây và sóng

2. Tìm hiểu văn bản

a) Bài thơ có bố cục như sau:

- Phần 1: Em bé kể với mẹ về những người ở “trên mây” và trò chơi thứ nhất của em.

- Phần 2: Em bé kể với mẹ về những người ở “trong sóng” và trò chơi thứ hai của em.

Nếu không có phần 2 thì ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ hai phần của bài thơ "Mây và sóng" để hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của mỗi phần.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Hãy chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau (về số dòng thơ, về cách xây dựng hình ảnh, về cách tổ chức khổ thơ,...) giữa hai phần và phân tích tác dụng của những chỗ giống nhau và khác nhau ấy trong việc thể hiện chủ đề của bài thơ?

Trả lời: Cách làm 1:1. Phân tích số dòng thơ, cách xây dựng hình ảnh và khổ thơ của hai phần trong bài thơ để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Trong từng phần, lời kể chuyện của em bé theo trình tự:

  • Thuật lại lời mời gọi, rủ đi chơi.
  • Thuật lại lời từ chối và lí do từ chối.
  • Tả trò chơi em bé tự nghĩ ra.

Hãy xác định vị trí của dòng thơ “Con hỏi:…” ở mỗi phần và lí giải vì sao em bé chưa từ chối ngay lời mời gọi của những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng”.  

Trả lời: Cách làm:1. Phân tích từng phần của câu hỏi để xác định yêu cầu cụ thể.2. Đọc kỹ đoạn văn liên quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” ở thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra. Các cuộc chơi đó giống và khác nhau như thế nào? Sự giống và khác nhau đó nói lên điều gì?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các điểm giống và khác nhau giữa cuộc vui chơi của người "trên mây" và "trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

e) Phân tích ý nghĩa của hai câu thơ:

Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. 

Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu ý nghĩa của hai câu thơ.2. Phân tích từng từ, từng cụm từ trong hai câu thơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

g) Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển).

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Nhìn vào bài thơ để tìm các đoạn miêu tả về mây,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

h) Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta liên tưởng, suy ngẫm đến những vấn đề nào khác trong cuộc sống con người?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể sử dụng các bước sau:1. Đọc và hiểu rõ bài thơ ca dao này, tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:

a) Chị Dậu vừa nói vừa mếu:

- Thôi u không ăn, để phần cho con. Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ ăn thật no, không phải nhường nhịn cho u.

Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống :

- Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu ?

Điểm thêm một "giây" nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa :

- Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.

Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và oà lên khóc :

- U bán con thật đấy ư ? Con van u, con lạy u, con còn bé bỏng, u đừng đem bán con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà chơi với em con.

(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

(1) Nêu hàm ý của những câu in đậm. Vì sao chị Dậu không dám nói thẳng với con mà phải dùng hàm ý?

(2) Hàm ý trong câu nói nào của chị Dậu rõ hơn? Vì sao chị Dậu phải nói rõ hơn như vậy? Chi tiết nào trong đoạn trích cho thấy cái Tí đã hiểu hàm ý trong câu nói của mẹ.

b) Theo em, vì sao cần có hai điều kiện sau đây khi sử dụng hàm ý?

(1) Người nói (người viết) có ý thức đưa hàm ý vào câu nói.

(2) Người nghe (người đọc) có năng lực giải đoán hàm ý.

Trả lời: a) (1) Hàm ý của những câu in đậm:- "Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi": Chị Dậu muốn nói rằng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập về thơ

Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9 (tập một, tập hai) theo mẫu dưới đây:

STT

Tên bài thơ

Tác giả

Năm sáng tác

Thể thơ

Tóm tắt nội dung

Đặc sắc nghệ thuật

Trả lời: STTTên bài thơTác giảNăm sáng tácThể thơTóm tắt nội dungĐặc sắc nghệ thuật1Đồng chíChính Hữu1948Tự... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Các tác phẩm thống kê trong mục a) đều là thơ Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám 1945. Em hãy ghi vào vở tên các bài thơ theo từng giai đọan theo mẫu dưới đây:

Giai đoạn

Tên bài thơ

(1) Giai đoạn  kháng chiến chống Pháp 1945 - 1954

 

(2) Giai đoạn hòa bình ở miền Bắc sau cuộc kháng chiến chống Pháp (1954 – 1964)

 

(3) Giai đoạn kháng chiến chống Mĩ (1964 – 1975)

 

(4) Giai đoạn từ sau 1975

 

Theo em,  các tác phẩm thơ của những giai đoạn nêu trên đã thể hiện như thế nào về cuộc sống của đất nước và tư tưởng, tình cảm của con người?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định từng giai đoạn và tìm các bài thơ thích hợp.Bước 2: Ghi tên các bài thơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Nhận xét về những điểm chung và nét riêng trong nội dung và cách biểu hiện tình mẹ con trong các bài thơ: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm), Con cò (Chế Lan Viên), Mây và sóng (Ta – go).

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc và hiểu rõ nội dung của ba bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội của họ trong các bài thơ: Đồng chí (Chính Hữu), Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật), Ánh trăng (Nguyễn Duy).

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ từng bài thơ và tìm hiểu về hình ảnh người lính và tình đồng đội trong từng bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh thơ trong các bài: Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cận), Ánh trăng (Nguyễn Duy), Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải), Con cò (Chế Lan Viên).

Trả lời: Để trả lời cho câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:1. Đọc và hiểu rõ từng bài thơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

g) Chọn phân tích một khổ thơ mà em thích trong các bài thơ đã học.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu nội dung của bài thơ "Sang thu" của Hữu Thỉnh.2. Xác định những điểm nổi bật... Xem hướng dẫn giải chi tiết

 

2. Luyện tập về nghĩa tường minh và hàm ý

a) Đọc các đoạn trích và trả lời câu hỏi

(1)  - Anh nói nữa đi - Ông giục.

- Báo cáo hết ! - Người con trai vụt trở lại giọng vui vẻ - Năm phút nữa là mười. Còn hai mươi phút thôi. Bác và cô vào trong nhà. Chè đã ngấm rồi đấy.

Thì giờ ngắn ngủi còn lại thúc giục cả chính người hoạ sĩ già. Ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà, đảo nhìn qua một lượt trước khi ngồi xuống ghế.

(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

b) - [...] Anh Tấn này ! Anh bây giờ sang trọng rồi, còn cần quái gì các thứ đồ gỗ hư hỏng này nữa. Chuyên chở lại lịch kịch lắm. Cho chúng tôi khuân đi thôi. Chúng tôi nhà nghèo dùng được tất.

- Có gì đâu mà sang trọng ! Chúng tôi cần phải bán các thứ này đi để...

- Ái chà ! Anh bây giờ làm quan rồi mà bảo là không sang trọng ? Những ba nàng hầu. Mỗi lần đi đâu là ngồi kiệu lớn tám người khiêng, còn bảo là không sang trọng ? Hừ ! Chẳng cái gì dấu nổi chúng tôi đâu !

Tôi biết không thể nói làm sao được đành ngậm miệng, đứng trầm ngâm.

- Ôi dào! Thật là càng giàu có càng không dám rời một đồng xu! Càng không dám rời đồng xu lại càng giàu có!

(Lỗ Tấn, Cố hương)

(3) Thoắt trông nàng đã chào thưa:

"Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây !

Đàn bà dễ có mấy tay,

Đời xưa mấy mặt đời này mấy gan !

Dễ dàng là thói hồng nhan

Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều."

Hoạn Thư hồn lạc phách xiêu

Khấu đầu dưới trướng liệu điều kêu ca.

(Nguyễn Du, Truyện Kiều)

(1) Người nói, người nghe trong những câu in đậm là ai?

(2) Hàm ý mỗi câu nói đó là gì?

(3) Theo em, người nghe có hiểu hàm ý của người nói không? Những chi tiết nào chứng tỏ điều đó?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, bạn cần phân tích các đoạn trích và xác định người nói và người nghe, sau đó... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi;

Nó nhìn dáo dác một lúc rồi kêu lên:

- Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái! – Nó cũng lại nói trổng.

Tôi lên tiếng mở đường cho nó:

- Cháu phải gọi “Ba chắt nước giùm con”, phải nói như vậy.

Nó như không để ý đến câu nói của tôi, nó lại kêu lên:

- Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!

Anh Sáu vẫn ngồi im […].

(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)

(1) Hàm ý của câu in đậm trong đoạn trích trên là gì?

(2) Vì sao em bé không nói thẳng được mà phải sử dụng hàm ý?

(3) Việc sử dụng hàm ý có thành công không? Vì sao?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Đọc đoạn văn và hiểu nội dung chính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Tìm hàm ý của Lỗ Tấn qua việc so sánh “hi vọng” với “con đường” trong các câu sau:

Tôi nghĩ bụng: Đã gọi là hi vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Cũng giống như những con đường trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.

(Lỗ Tấn, Cố hương)

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần phân tích ý nghĩa của Lỗ Tấn khi so sánh "hi vọng" với "con đường".... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Tìm những câu thơ có hàm ý mời mọc hoặc từ chối trong các đoạn đối thoại giữa em bé với những người ở trên mây và trong sóng trong bài thơ Mây và sóng của Ta – go. Hãy viết thêm vào mỗi đoạn một câu có hàm ý mời mọc rõ hơn.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài thơ Mây và sóng của Ta – go để tìm các đoạn đối thoại giữa em bé và những... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Tìm những câu thơ có hàm ý mời mọc hoặc từ chối trong các đoạn đối thoại giữa em bé với những người ở trên mây và trong sóng trong bài thơ Mây và sóng của Ta – go. Hãy viết thêm vào mỗi đoạn một câu có hàm ý mời mọc rõ hơn.

Trả lời: Để làm bài tập này, bạn cần:1. Đọc và hiểu bài thơ Mây và sóng của Ta - go.2. Xác định các đoạn đối... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Hãy điền vào lượt lời của B một câu có hàm ý từ chối trong đoạn thoại sau đây:

A: - Mai về quê với mình đi!
B: - (…)
A: - Đành vậy.

Trả lời: Cách làm: - Xác định từ hỏi yêu cầu điền vào lượt lời của B một câu có hàm ý từ chối.- Xác định câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

Tìm đọc thêm các bài thơ và các bài bình thơ Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám 1945 đến nay.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm kiếm các tác phẩm của các nhà thơ Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám 1945 đến... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04821 sec| 2150.656 kb