e)Các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo các ngôi kể nào? Những truyện nào có...
Câu hỏi:
e) Các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo các ngôi kể nào? Những truyện nào có nhân vật kể chuyện trực tiếp xuất hiện (nhân vật xưng "tôi")? Cách trần thuật này có ưu thế như thế nào?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Đạt
Cách làm:1. Liệt kê các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo các ngôi kể.2. Xác định những truyện có nhân vật kể chuyện trực tiếp xuất hiện.3. Phân tích ưu thế của cách trần thuật này.Câu trả lời:Có một số tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo ngôi kể thứ nhất (nhân vật xưng "tôi"), như: Chiếc lược ngà, Cố hương, Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang, và Những đứa trẻ. Truyện Làng, Lặng lẽ Sa Pa, và Bến quê không trực tiếp xuất hiện nhân vật kể chuyện xưng "tôi", nhưng vẫn được trần thuật chủ yếu theo cái nhìn và giọng điệu của một nhân vật, thường là nhân vật chính.Cách trần thuật như vậy tạo thuận lợi cho việc miêu tả tâm lí, tính cách của nhân vật một cách sâu sắc và chân thật hơn. Người đọc dễ cảm thấy đồng cảm và hiểu rõ hơn về các nhân vật khi chúng được truyền đạt thông qua quan điểm và cảm xúc của chính nhân vật. Điều này giúp tăng cường sự hấp dẫn của câu chuyện và khả năng kết nối giữa người đọc và nhân vật.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngĐọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:Người em như rung lên, em quỳ xuống và đọc...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản Bố của Xi - mông2. Tìm hiểu văn bảna) Xác định bố...
- b) Phân tích tâm trạng của Xi – mông qua ý nghĩ, cảm xúc, hành động và lời nói của nhân vật trong...
- c) Tìm những chi tiết miêu tả ngôi nhà của chị Blăng – sốt, thái độ của chị đối với khách, tâm...
- d)Nêu diễn biến tâm trạng của Phi - líp qua các giai đoạn: khi gặp Xi - mông; trên đường đưa...
- e)Truyện Bố của Xi – mông gửi đến người đọc thông điệp gì?
- C. Hoạt động luyện tập1.Chi tiết nào trong truyện Bố của Xi – mông để lại cho em ấn tượng sâu...
- 2. Ôn tập về truyệna)Lập bảng thống kê tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam đã học trong...
- b)Các tác phẩm truyện sau Cách mạng tháng Tám 1945 trong bảng thống kê trên đã phản ánh được...
- c)Hình ảnh các thế hệ con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và...
- d)Trong số các nhân vật của những tác phẩm truyện được học ở lớp 9, em có ấn tượng sâu sắc...
- g)Ở những truyện nào, tác giả sáng tác được tình huống truyện đặc sắc? Phân tích một tình...
- 3. Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo)a)Kể tên các thành phần chính, thành phần phụ của câu; nêu...
- b)Hãy phân tích thành phần của các câu sau đây:(1) Đôi càng tôi mẫm...
- c)Kể tên và nêu dấu hiệu nhận biết các thành phần biệt lập của câu vào bảng sau:Thành...
- d)Hãy cho biết mỗi từ ngữ in đậm dưới đây là thành phần gì của câu.(1)Có...
- e)Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong các câu đơn sau đây:(1)Những nghệ sĩ không những ghi lại...
- f)Trong những đoạn trích sau đây, câu nào là câu đặc biệt?(1)Chợt ông lão lặng hẳn đi,...
- g)Hãy tìm câu ghép trong các đoạn trích sau đây:(1)Tác phẩm nghệ thuật nào cũng...
- h)Hoàn thành bảng sau để chỉ ra kiểu quan hệ về nghĩa giữa các về trong những câu ghép dưới...
- i)Từ mỗi cặp câu đơn sau đây, hãy tạo ra những câu ghép chỉ các kiểu quan hệ nguyên nhân,...
- k) Tìm câu rút gọn trong đoạn trích sau:Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động...
- l)Trong các đoạn trích sau đây (trích từ truyện ngắnNhững ngôi sao xa xôicủa Lê...
- m) Hãy biến đổi các câu sau đây thành câu bị động.Câu chủ độngCâu bị động(1) Người thợ thủ công...
- n) Trong các đoạn trích sau đây, những câu nào là câu nghi vấn? Chúng có được dùng để hỏi không?Bà...
- o) Trong các đoạn trích sau đây, những câu nào là câu cầu khiến? Chúng được dùng để làm...
- p) Câu nói của anh Sáu trong đoạn trích sau đây có hình thức của kiểu câu nào (trần thuật, nghi vấn...
- D. Hoạt động vận dụng1.Hãy tưởng tượng và viết tiếp đoạn kết của đoạn trích Bố của Xi – mông...
- 2.Nếu gặp nhân vật có hoành cảnh tương tự như Xi mông, em sẽ nghĩ gì và làm gì? Trình bày...
Ưu thế của cách trần thuật theo ngôi kể 'tôi' là tạo ra sự gần gũi, tương tác tốt hơn giữa tác phẩm và độc giả. Đọc giả có cảm giác như đang nghe chuyện từ một người bạn thân, giúp tăng cường trải nghiệm đọc truyện.
Cách trần thuật theo ngôi kể 'tôi' giúp tác phẩm trở nên gần gũi, chân thực hơn với độc giả. Nhân vật xưng 'tôi' giúp độc giả dễ dàng đồng cảm, nhìn nhận câu chuyện từ góc nhìn cá nhân, tạo ra sự chân thật và sống động.
Các tác phẩm truyện ở lớp 9 thường được trần thuật theo ngôi thứ nhất, tức là ngôi kể 'tôi'. Một số truyện như 'Con rồng cháu tiên' hay 'Trên đỉnh Phan Xi Păng' có nhân vật kể chuyện trực tiếp xuất hiện, giúp tạo ra sự gần gũi và thân thiện với độc giả.