b)Hãy phân tích thành phần của các câu sau đây:(1) Đôi càng tôi mẫm...
Câu hỏi:
b) Hãy phân tích thành phần của các câu sau đây:
(1) Đôi càng tôi mẫm bóng.
(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)
(2) Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
(3) Còn tấm gương bằng thuỷ tinh tráng bạc, nó vẫn là người bạn trung thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết nịnh hót hay độc ác...
(Băng Sơn, U tôi)
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Phương
Có nhiều cách để phân tích thành phần của các câu trên như sau:Cách 1:1) Đôi càng tôi mẫm bóng.- Chủ ngữ: Đôi càng tôi- Vị ngữ: mẫm bóng2) Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp.- Trạng ngữ: Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi- Chủ ngữ: mấy người học trò cũ- Vị ngữ: sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp3) Còn tấm gương bằng thuỷ tinh tráng bạc, nó vẫn là người bạn trung thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết nịnh hót hay độc ác...- Khởi ngữ: Còn tấm gương bằng thuỷ tinh tráng bạc- Chủ ngữ: nó- Vị ngữ: vẫn là người bạn trung thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết nịnh hót hay độc ácCách 2:1) Đôi càng tôi mẫm bóng.- Chủ ngữ: Đôi càng tôi- Định ngữ: mẫm bóng2) Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp.- Trạng ngữ: Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi- Chủ ngữ: mấy người học trò cũ- Vị ngữ: sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp3) Còn tấm gương bằng thuỷ tinh tráng bạc, nó vẫn là người bạn trung thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết nịnh hót hay độc ác...- Khởi ngữ: Còn tấm gương bằng thuỷ tinh tráng bạc- Chủ ngữ: nó- Vị ngữ: vẫn là người bạn trung thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết nịnh hót hay độc ácCâu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn:1) Trong câu "Đôi càng tôi mẫm bóng", "Đôi càng tôi" là chủ ngữ, còn "mẫm bóng" là định ngữ.2) Trong câu "Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp", "Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi" là trạng ngữ, "mấy người học trò cũ" là chủ ngữ, và "sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp" là vị ngữ.3) Trong câu "Còn tấm gương bằng thuỷ tinh tráng bạc, nó vẫn là người bạn trung thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết nịnh hót hay độc ác...", "Còn tấm gương bằng thuỷ tinh tráng bạc" là khởi ngữ, "nó" là chủ ngữ, và "vẫn là người bạn trung thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết nịnh hót hay độc ác" là vị ngữ.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngĐọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:Người em như rung lên, em quỳ xuống và đọc...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản Bố của Xi - mông2. Tìm hiểu văn bảna) Xác định bố...
- b) Phân tích tâm trạng của Xi – mông qua ý nghĩ, cảm xúc, hành động và lời nói của nhân vật trong...
- c) Tìm những chi tiết miêu tả ngôi nhà của chị Blăng – sốt, thái độ của chị đối với khách, tâm...
- d)Nêu diễn biến tâm trạng của Phi - líp qua các giai đoạn: khi gặp Xi - mông; trên đường đưa...
- e)Truyện Bố của Xi – mông gửi đến người đọc thông điệp gì?
- C. Hoạt động luyện tập1.Chi tiết nào trong truyện Bố của Xi – mông để lại cho em ấn tượng sâu...
- 2. Ôn tập về truyệna)Lập bảng thống kê tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam đã học trong...
- b)Các tác phẩm truyện sau Cách mạng tháng Tám 1945 trong bảng thống kê trên đã phản ánh được...
- c)Hình ảnh các thế hệ con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và...
- d)Trong số các nhân vật của những tác phẩm truyện được học ở lớp 9, em có ấn tượng sâu sắc...
- e)Các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo các ngôi kể nào? Những truyện nào có...
- g)Ở những truyện nào, tác giả sáng tác được tình huống truyện đặc sắc? Phân tích một tình...
- 3. Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo)a)Kể tên các thành phần chính, thành phần phụ của câu; nêu...
- c)Kể tên và nêu dấu hiệu nhận biết các thành phần biệt lập của câu vào bảng sau:Thành...
- d)Hãy cho biết mỗi từ ngữ in đậm dưới đây là thành phần gì của câu.(1)Có...
- e)Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong các câu đơn sau đây:(1)Những nghệ sĩ không những ghi lại...
- f)Trong những đoạn trích sau đây, câu nào là câu đặc biệt?(1)Chợt ông lão lặng hẳn đi,...
- g)Hãy tìm câu ghép trong các đoạn trích sau đây:(1)Tác phẩm nghệ thuật nào cũng...
- h)Hoàn thành bảng sau để chỉ ra kiểu quan hệ về nghĩa giữa các về trong những câu ghép dưới...
- i)Từ mỗi cặp câu đơn sau đây, hãy tạo ra những câu ghép chỉ các kiểu quan hệ nguyên nhân,...
- k) Tìm câu rút gọn trong đoạn trích sau:Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động...
- l)Trong các đoạn trích sau đây (trích từ truyện ngắnNhững ngôi sao xa xôicủa Lê...
- m) Hãy biến đổi các câu sau đây thành câu bị động.Câu chủ độngCâu bị động(1) Người thợ thủ công...
- n) Trong các đoạn trích sau đây, những câu nào là câu nghi vấn? Chúng có được dùng để hỏi không?Bà...
- o) Trong các đoạn trích sau đây, những câu nào là câu cầu khiến? Chúng được dùng để làm...
- p) Câu nói của anh Sáu trong đoạn trích sau đây có hình thức của kiểu câu nào (trần thuật, nghi vấn...
- D. Hoạt động vận dụng1.Hãy tưởng tượng và viết tiếp đoạn kết của đoạn trích Bố của Xi – mông...
- 2.Nếu gặp nhân vật có hoành cảnh tương tự như Xi mông, em sẽ nghĩ gì và làm gì? Trình bày...
Tổng quát, các câu trích dẫn từ tác phẩm của các tác giả Tô Hoài, Thanh Tịnh và Băng Sơn đều tập trung vào việc phân tích và miêu tả về các hình ảnh và tình cảm, giúp độc giả hiểu sâu hơn về bức tranh văn học của mỗi tác giả.
Trong câu (3), thành phần chính là sự đặc biệt nhấn mạnh tấm gương bằng thuỷ tinh tráng bạc, kết hợp với việc miêu tả về tính cách chân thực, trung thực của tấm gương.
Trong câu (2), thành phần chính là sự miêu tả về cảm xúc của tác giả khi nhớ về thời học trò và hình ảnh mấy người học trò cũ sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp.
Trong câu (1), thành phần chính là hình ảnh về cặp đôi càng tôi mẫm bóng, tạo nên hình ảnh một bóng cặp đôi tràn ngập trong màn đêm.