D. Hoạt động vận dụng1.Hãy tưởng tượng và viết tiếp đoạn kết của đoạn trích Bố của Xi – mông...
Câu hỏi:
D. Hoạt động vận dụng
1. Hãy tưởng tượng và viết tiếp đoạn kết của đoạn trích Bố của Xi – mông theo suy nghĩ của em.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Giang
Để viết tiếp đoạn kết của đoạn trích "Bố của Xi - mông", bạn có thể sử dụng tưởng tượng và phong cách viết sáng tạo để tạo ra một kết thúc phù hợp với câu chuyện. Dưới đây là một số cách làm:Cách 1: Sau lễ cưới, gia đình mới của Xi-mông đã có thêm những ngày bình yên và hạnh phúc. Bác Philip luôn chăm sóc, che chở cho cả hai mẹ con, tạo nên một không gian ấm áp và đáng yêu. Xi-mông học cách yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình từ người cha nuôi tuyệt vời này. Đoạn kết có thể là hình ảnh của cả gia đình đang cùng nhau cười đùa trong niềm hạnh phúc, với bác Philip lặng lẽ ôm con và nghẹn ngào nói: "Con là điều tuyệt vời nhất đã đến với bố."Cách 2: Ngày cưới của mẹ và bác Philip là một ngày trọng đại không chỉ đối với họ mà còn đối với Xi-mông. Cả gia đình cùng nhau chia sẻ niềm vui, tạo ra một không gian ấm áp và ấn tượng cho cậu bé. Xi-mông hiểu rằng, bác Philip không chỉ là người bảo vệ mà còn là người cha tuyệt vời của mình. Trái tim bé nhỏ của Xi-mông tràn ngập tình yêu và biết ơn khi ôm lấy bác Philip và thầm nói: "Bố à, con yêu bố!"Cách 3: Sau lễ cưới diễn ra trang trọng, mẹ Xi-mông và bác Philip đã tạo nên một mái ấm yêu thương cho cả gia đình. Xi-mông đã tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong vòng tay của người cha nuôi tuyệt vời. Mỗi ngày, cậu bé đều nhận được sự chăm sóc và quan tâm đặc biệt từ bác, và cảm giác ấm áp từ tình thân gia đình. Trong giờ chiều yên bình, Xi-mông ôm lấy bác Philip và nói: "Bố à, cảm ơn bố đã chăm sóc và yêu thương con như con của bố."Để trả lời câu hỏi đầy đủ và chi tiết hơn, bạn có thể sử dụng một trong những cách làm trên hoặc tự tưởng tượng ra một kết thúc phù hợp khác. Đảm bảo rằng câu trả lời của bạn phản ánh sự phát triển của nhân vật Xi-mông và mối quan hệ gia đình trong câu chuyện.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngĐọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:Người em như rung lên, em quỳ xuống và đọc...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản Bố của Xi - mông2. Tìm hiểu văn bảna) Xác định bố...
- b) Phân tích tâm trạng của Xi – mông qua ý nghĩ, cảm xúc, hành động và lời nói của nhân vật trong...
- c) Tìm những chi tiết miêu tả ngôi nhà của chị Blăng – sốt, thái độ của chị đối với khách, tâm...
- d)Nêu diễn biến tâm trạng của Phi - líp qua các giai đoạn: khi gặp Xi - mông; trên đường đưa...
- e)Truyện Bố của Xi – mông gửi đến người đọc thông điệp gì?
- C. Hoạt động luyện tập1.Chi tiết nào trong truyện Bố của Xi – mông để lại cho em ấn tượng sâu...
- 2. Ôn tập về truyệna)Lập bảng thống kê tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam đã học trong...
- b)Các tác phẩm truyện sau Cách mạng tháng Tám 1945 trong bảng thống kê trên đã phản ánh được...
- c)Hình ảnh các thế hệ con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và...
- d)Trong số các nhân vật của những tác phẩm truyện được học ở lớp 9, em có ấn tượng sâu sắc...
- e)Các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo các ngôi kể nào? Những truyện nào có...
- g)Ở những truyện nào, tác giả sáng tác được tình huống truyện đặc sắc? Phân tích một tình...
- 3. Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo)a)Kể tên các thành phần chính, thành phần phụ của câu; nêu...
- b)Hãy phân tích thành phần của các câu sau đây:(1) Đôi càng tôi mẫm...
- c)Kể tên và nêu dấu hiệu nhận biết các thành phần biệt lập của câu vào bảng sau:Thành...
- d)Hãy cho biết mỗi từ ngữ in đậm dưới đây là thành phần gì của câu.(1)Có...
- e)Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong các câu đơn sau đây:(1)Những nghệ sĩ không những ghi lại...
- f)Trong những đoạn trích sau đây, câu nào là câu đặc biệt?(1)Chợt ông lão lặng hẳn đi,...
- g)Hãy tìm câu ghép trong các đoạn trích sau đây:(1)Tác phẩm nghệ thuật nào cũng...
- h)Hoàn thành bảng sau để chỉ ra kiểu quan hệ về nghĩa giữa các về trong những câu ghép dưới...
- i)Từ mỗi cặp câu đơn sau đây, hãy tạo ra những câu ghép chỉ các kiểu quan hệ nguyên nhân,...
- k) Tìm câu rút gọn trong đoạn trích sau:Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động...
- l)Trong các đoạn trích sau đây (trích từ truyện ngắnNhững ngôi sao xa xôicủa Lê...
- m) Hãy biến đổi các câu sau đây thành câu bị động.Câu chủ độngCâu bị động(1) Người thợ thủ công...
- n) Trong các đoạn trích sau đây, những câu nào là câu nghi vấn? Chúng có được dùng để hỏi không?Bà...
- o) Trong các đoạn trích sau đây, những câu nào là câu cầu khiến? Chúng được dùng để làm...
- p) Câu nói của anh Sáu trong đoạn trích sau đây có hình thức của kiểu câu nào (trần thuật, nghi vấn...
- 2.Nếu gặp nhân vật có hoành cảnh tương tự như Xi mông, em sẽ nghĩ gì và làm gì? Trình bày...
Bố của Xi-mông cười rạng rỡ và nói: “Con đã trưởng thành rồi, ba tin tưởng con sẽ trở thành người thành công và có ích trong xã hội. Chúng ta sẽ luôn ở bên nhau, hỗ trợ lẫn nhau trải qua mọi khó khăn.”
Xi-mông vui mừng đáp lại: “Con hứa sẽ không làm ba thất vọng, sẽ luôn nỗ lực hết mình để thực hiện những ước mơ của mình.”
Sau đó, bố của Xi-mông mở rộng tay ra và nói: “Chúng ta cùng nhau vượt qua mọi khó khăn và thử thách, cùng nhau xây*** một tương lai tươi sáng cho gia đình.”
Ông đã ôm lấy Xi-mông và nói: “Con là niềm tự hào của ba, con trở nên rất thông minh và trưởng thành. Ba sẽ luôn ủng hộ con trong mọi quyết định của con.”
Sau khi nghe Xi-mông nói những lời đầy cam kết và lòng thành, bố của cô bé đã cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc.