Bài 28: Những ngôi sao xa xôi

Bài 28: Những ngôi sao xa xôi

Trong bài học "Những ngôi sao xa xôi" từ sách hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9 tập 2 trang 75, chúng ta được đưa vào thế giới của những ngôi sao xa xôi, nơi mà bao cảm xúc và tình cảm đan xen. Bài học này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới và rất quan trọng với học sinh.

Trong bài học này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách soạn chi tiết, dễ hiểu nhất về những ngôi sao xa xôi. Những câu hỏi trong bài học sẽ được giải đáp một cách cụ thể và dễ hiểu nhất để giúp các em học sinh nắm vững kiến thức.

Hy vọng rằng, qua bài học "Những ngôi sao xa xôi", các em học sinh sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới tinh tú và trí tưởng tượng của mình. Cùng khám phá và trải nghiệm bài học đầy ý nghĩa này!

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Em đã được học những tác phẩm văn học nào viết về người chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ? Theo em, phẩm chất và ý chí chiến đấu của họ có điểm gì chung và đáng trân trọng?

Trả lời: Tác phẩm văn học đã học về người chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ:- Bài thơ về tiểu đội xe... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản Những ngôi sao xa xôi

2. Tìm hiểu văn bản

a) Xác định bố cục truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi.

Trả lời: Bố cục truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi chia làm 3 phần:Phần 1 (từ đầu cho đến “ngôi sao trên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi được trần thuật từ ngôi kể thứ mấy? Điều này có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của truyện?

Trả lời: Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi được trần thuật từ ngôi kể thứ nhất (được kể bởi nhân vật Phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Phân tích nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật Phương Định trong các đoạn:

- Nhân vật tự quan sát và đánh giá về mình ở phần đầu truyện.

- Tâm trạng của Phương Định trong một lần phá bom ở cuối truyện.

- Cảm xúc trước trận mưa đá ở cuối truyện.

Trả lời: Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật Phương Định trong các đoạn:- Nhân vật tự quan sát và đánh giá về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Phân tích những nét chung và nét riêng của ba nhân vật nữ thanh niên xung phong trong truyện.

Trả lời: Những nét chung và nét riêng của ba nhân vật nữ thanh niên xung phong trong truyện.Nét chung:Họ đều... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu về biên bản

Đọc hai biên bản và trả lời câu hỏi

( Xem trong sách giáo khoa)

(1) Biên bản ghi lại sự việc gì?

(2) Nêu bố cục chung của hai biên bản.

(3) Có hai loại biên bản được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày: biên bản hội nghị và biên bản sự vụ. Hãy cho biết hai biên bản này có thuộc hai kiểu biên bản nêu trên không?

(4) Ai là người chịu trách nhiệm chính về tính xác thực của biên bản? Muốn đảm bảo độ chính xác của biên bản, người đó cần phải đảm bảo những yêu cầu gì khi ghi biên bản?

(5) Theo em, văn phong của biên bản cần phải đảm bảo yêu cầu gì?

Trả lời: (1) Biên bản ghi lại sự việc sự việc đã xảy ra hoặc đang xảy ra trong hoạt động của các cơ quan, tổ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Những ngôi sao xa xôi.

Ý nghĩa của nhan đề truyện Những ngôi sao xa xôi.

Trả lời: “Những ngôi sao xa xôi” là một nhan đề đặc sắc, ấn tượng, vừa có ý nghĩa cụ thể, vừa có ý nghĩa ẩn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Luyện tập về biên bản

a) Tình huống nào sau đây cần viết biên bản?

(1) Em có nguyện vọng được tham gia câu lạc bộ tiếng Anh của trường.

(2) Diễn biến, kết quả của đại hội chi đoàn,

(3) Lớp em muốn trình bày nguyện vọng với cô chủ nhiệm.

(4) Trình bày lí do em bận không thể tham dự buổi sinh hoạt ngoại khóa của lớp.

b) Biên bản được soạn thảo nhằm mục đích gì?

(1) Ghi lại những sự việc đã xảy ra hoặc vừa mời xảy ra.

(2) Ghi lại tâm tư, nguyện vọng của cá nhân.

(3) Ghi lại mệnh lệnh của cấp trên với cấp dưới.

(4) Ghi lại nhiệm vụ mà thầy (cô) giáo giao cho học sinh.

Trả lời: a) Tình huống nào cần viết biên bản: (2) Diễn biến, kết quả của đại hội chi đoàn.b) Biên bản được... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Từ đoạn trích dưới đây trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi và dựa vào những hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết suy nghĩ của mình về thái độ của mỗi người trong mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể.

Vắng lặng đến đáng sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụng trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống dòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.

Trả lời: Giữa cá nhân và tập thể, giữa cái “tôi” cá nhân và cái “ta” chung rộng lớn có một mối quan hệ gắn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi, em có suy nghĩ gì về tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ?

Trả lời: Qua truyện ngắn, ta có hiểu thêm nhiều điều về tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ:Họ đều... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Hãy ghi lại biên bản về một buổi sinh hoạt chi đoàn của lớp em.

Trả lời: ĐOÀN TRƯỜNG THCS DỊCH VỌNGCHI ĐOÀN:…………………………….ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH Hà Nội, ngày 1 tháng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

E. Hoạt động mở rộng

Tìm thêm các bài thơ, câu chuyện nói về tuổi trẻ Việt Nam trong những năm chống Mĩ cứu nước.

Trả lời:  Các bài thơ, câu chuyện nói về tuổi trẻ Việt Nam trong những năm chống Mĩ cứu nước.Theo Chân... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03303 sec| 2090.539 kb