Bài 26: Chương trình địa phương tổng kết phần văn bản nhật dụng

Bài 26: Chương trình địa phương tổng kết phần văn bản nhật dụng

Trong sách hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9 tập 2 trang 63, bài học "Chương trình địa phương tổng kết phần văn bản nhật dụng" đề cập đến việc chỉ dẫn cụ thể về cách soạn văn bài và tiến hành trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan.

Bài học này là một phần trong chương trình mới VNEN, nhằm giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng kiến thức một cách dễ dàng và chi tiết. Việc nắm vững bài học sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng văn học của mình.

Hi vọng rằng thông qua việc hướng dẫn này, các em học sinh sẽ có thêm kiến thức và tự tin khi tiếp cận các văn bản nhật dụng và soạn văn bài trong tương lai.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Đọc truyện cười sau và thực hiện yêu cầu:

Anh học trò bước vào cổng, thấy con chó chạy ra sủa, nhe răng dữ tợn nên hoảng sợ định đi ra. Chủ nhà thấy vậy nói với anh:

- Anh sợ nó à? Con chó nhà tui, không có răng mô!

Anh học trò ngạc nhiên nói:

- Tôi thấy nó nhe nguyên cả hai hàm răng mà sao anh lại bảo là nó không có răng.

a) Chỉ ra từ ngữ địa phương trong câu chuyện.

b) Vì sao câu chuyện gây cười?

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn:a) Từ ngữ địa phương trong câu chuyện: "tui" có thể được hiểu là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(2) Có nên để cho nhân vật Thu trong truyện Chiếc lược ngà dùng từ ngữ toàn dân không? Tại sao?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định ý kiến cá nhân về việc nhân vật Thu trong truyện Chiếc lược ngà nên dùng từ ngữ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(3) Tại sao trong lời kể chuyện của tác giả cũng có những từ ngữ địa phương?

Trả lời: Cách 1: Vì tác giả muốn giữ lại bản sắc văn hóa địa phương trong câu chuyện, với những từ ngữ đặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Luyện tập về văn bản nhật dụng

a) Chương trình Ngữ văn THCS đã xác định rõ: “Khái niệm văn bản nhật dụng không phải là khái niệm thể loại, cũng không chỉ kiểu văn bản. Nó chỉ đề cập tới chức năng, đề tài và tính cập nhật của nội dung văn bản mà thôi.”

Hãy cho biết thế nào là tính cập nhật của văn bản nhật dụng?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể viết cách sau:Cách 1: - Để xác định tính cập nhật của văn bản... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Hoàn thiện bảng sau về các văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Ngữ văn THCS:

Lớp

Tên văn bản

Nội dung chính

Thể loại

6

 

 

 

7

 

 

 

8

 

 

 

9

 

 

 

Trả lời: Để hoàn thiện bảng về các văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Ngữ văn THCS, bạn cần xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Luyện tập về thơ

a) Phân tích ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò trong bài thơ cùng tên của Chế Lan Viên.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ bài thơ "Con Cò" của Chế Lan Viên để hiểu rõ nội dung và hình ảnh con cò... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Nêu ý nghĩa của các hình ảnh ẩn dụ: mặt trời, vầng trăng, tràng hoa trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương để hiểu rõ về ý nghĩa của các hình ảnh ẩn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Phân tích những từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự cảm nhận tinh tế của Hữu Thỉnh về những chuyển biến của đất trời lúc giao mùa trong bài Sang thu.

Trả lời: Để phân tích những từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự cảm nhận tinh tế của Hữu Thỉnh về những chuyển biến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động vận dụng

2. Tìm 3 – 5 câu ca dao có sử dụng từ ngữ địa phương. Gạch dưới những từ ngữ địa phương đó và chuyển sang từ ngữ toàn dân tương ứng.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu ca dao để tìm các từ ngữ địa phương.2. Gạch dưới những từ ngữ địa phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Viết bài tập làm văn số 7 – Nghị luận văn học

Đề bài tham khảo

Đề 1: Lấy nhan đề "Tình đời trong chiếc lá", em hãy viết bài nêu suy nghĩ của mình về đoạn trích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri.

Đề 2: Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và sóng của Ta – go.

Đề 3: Phân tích hình ảnh bếp lửa trong bài thơ cùng tên của Bằng Việt.

Trả lời: Để viết bài nghị luận văn học theo đề 3 trên, bạn có thể làm theo các bước sau:1. Đọc kỹ đoạn trích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động tìm tòi mở rộng

1.Sưu tầm một số truyện cười có nội dung liên quan đến các sử dụng từ ngữ địa phương. Ghi lại những từ ngữ địa phương trong các truyện đó và chuyển sang từ ngữ toàn dân tương ứng.

Trả lời: Cách làm:1. Sưu tầm truyện cười có nội dung liên quan đến từ ngữ địa phương.2. Ghi lại những từ ngữ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Trao đổi về những vấn đề có tính thời sự trong nhà trường hiện nay có thể làm đề tài để viết một văn bản nhật dụng.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định vấn đề cụ thể về tính thời sự trong nhà trường hiện nay mà bạn quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết
1.12914 sec| 2134.453 kb