Bài 26: Chương trình địa phương tổng kết phần văn bản nhật dụng
Bài 26: Chương trình địa phương tổng kết phần văn bản nhật dụng
Trong sách hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9 tập 2 trang 63, bài học "Chương trình địa phương tổng kết phần văn bản nhật dụng" đề cập đến việc chỉ dẫn cụ thể về cách soạn văn bài và tiến hành trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan.
Bài học này là một phần trong chương trình mới VNEN, nhằm giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng kiến thức một cách dễ dàng và chi tiết. Việc nắm vững bài học sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng văn học của mình.
Hi vọng rằng thông qua việc hướng dẫn này, các em học sinh sẽ có thêm kiến thức và tự tin khi tiếp cận các văn bản nhật dụng và soạn văn bài trong tương lai.
Bài tập và hướng dẫn giải
A. Hoạt động khởi động
Đọc truyện cười sau và thực hiện yêu cầu:
Anh học trò bước vào cổng, thấy con chó chạy ra sủa, nhe răng dữ tợn nên hoảng sợ định đi ra. Chủ nhà thấy vậy nói với anh:
- Anh sợ nó à? Con chó nhà tui, không có răng mô!
Anh học trò ngạc nhiên nói:
- Tôi thấy nó nhe nguyên cả hai hàm răng mà sao anh lại bảo là nó không có răng.
a) Chỉ ra từ ngữ địa phương trong câu chuyện.
b) Vì sao câu chuyện gây cười?
(2) Có nên để cho nhân vật Thu trong truyện Chiếc lược ngà dùng từ ngữ toàn dân không? Tại sao?
(3) Tại sao trong lời kể chuyện của tác giả cũng có những từ ngữ địa phương?
2. Luyện tập về văn bản nhật dụng
a) Chương trình Ngữ văn THCS đã xác định rõ: “Khái niệm văn bản nhật dụng không phải là khái niệm thể loại, cũng không chỉ kiểu văn bản. Nó chỉ đề cập tới chức năng, đề tài và tính cập nhật của nội dung văn bản mà thôi.”
Hãy cho biết thế nào là tính cập nhật của văn bản nhật dụng?
b) Hoàn thiện bảng sau về các văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Ngữ văn THCS:
Lớp | Tên văn bản | Nội dung chính | Thể loại |
6 |
|
|
|
7 |
|
|
|
8 |
|
|
|
9 |
|
|
|
3. Luyện tập về thơ
a) Phân tích ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò trong bài thơ cùng tên của Chế Lan Viên.
b) Nêu ý nghĩa của các hình ảnh ẩn dụ: mặt trời, vầng trăng, tràng hoa trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương.
c) Phân tích những từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự cảm nhận tinh tế của Hữu Thỉnh về những chuyển biến của đất trời lúc giao mùa trong bài Sang thu.
C. Hoạt động vận dụng
2. Tìm 3 – 5 câu ca dao có sử dụng từ ngữ địa phương. Gạch dưới những từ ngữ địa phương đó và chuyển sang từ ngữ toàn dân tương ứng.
3. Viết bài tập làm văn số 7 – Nghị luận văn học
Đề bài tham khảo
Đề 1: Lấy nhan đề "Tình đời trong chiếc lá", em hãy viết bài nêu suy nghĩ của mình về đoạn trích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri.
Đề 2: Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và sóng của Ta – go.
Đề 3: Phân tích hình ảnh bếp lửa trong bài thơ cùng tên của Bằng Việt.
D. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1.Sưu tầm một số truyện cười có nội dung liên quan đến các sử dụng từ ngữ địa phương. Ghi lại những từ ngữ địa phương trong các truyện đó và chuyển sang từ ngữ toàn dân tương ứng.
2. Trao đổi về những vấn đề có tính thời sự trong nhà trường hiện nay có thể làm đề tài để viết một văn bản nhật dụng.