Bài 32: Bắc Sơn

Soạn văn bài: Bắc Sơn

Bài 32 trong sách hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9 tập 2 trang 108 mang tên "Bắc Sơn". Đây là một phần của bộ VNEN trong chương trình học mới. Trong bài học này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan. Các chi tiết sẽ được phân tích một cách cụ thể, dễ hiểu để giúp các em học sinh nắm vững kiến thức. Hy vọng rằng bài học này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về Bắc Sơn và tư duy sáng tạo khi viết văn.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Em hãy quan sát các hình ảnh và cho biết:

a) Theo cảm nhận của em, sáng tác của Nguyễn Huy Tưởng chủ yếu tập trung vào mảng đề tài nào?

b) Kịch Bắc Sơn được sáng tác và đưa lên sân khấu đầu năm 1946, trong không khí sôi sục của những năm đầu kháng chiến. Hoàn cảnh sáng tác đó gợi cho em những suy nghĩ gì về nội dung và xung đột chính của vở kịch này?

Trả lời: a) Các sáng tác của Nguyễn Huy Tưởng chủ yếu tập trung vào mảng đề tài lịch sử.b) Hoàn cảnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản Bắc Sơn

2. Tìm hiểu văn bản

a) Thuật lại diễn biến sự việc và hành động trong các lớp kịch trích ở hồi bốn.

Trả lời: Diễn biến sự việc và hành động trong các lớp kịch trích ở hồi bốn.Sự việc diễn ra chủ yếu ở gia... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Nêu tình huống bất ngờ, gay cấn được tác giả xây dựng trong đoạn trích. Tình huống ấy có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện xung đột và phát triển của hành động kịch?

Trả lời: Xung đột kịch trong hồi bốn được bộc lộ qua một tình huống căng thẳng, bất ngờ: Thái, Cửu trong lúc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Chỉ ra xung đột cơ bản của lớp kịch. Xung đột đó đã cho thấy tâm trạng, tính cách của các nhân vật Thơm, Ngọc, Thái, Cửu ra sao?

Trả lời: Tâm trạng, tính cách của các nhân vật:Nhân vật Thơm:Lúc cách mạng bị đàn áp dã man, cha và em trai... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Nhận xét về nghệ thuật viết kịch của Nguyễn Huy Tưởng trong các lớp kịch này.

Trả lời: Nguyễn Huy Tưởng đã thành công trong việc xây dựng tinh huống, tổ chức đối thoại, biểu hiện tâm lí... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Tổng kết phần văn học nước ngoài

a) Hoàn thành bảng tổng kết văn học nước ngoài vào vở theo mẫu sau:

STT

Tác phẩm

(đoạn trích)

Tác giả

Thể loại

Nội dung

Nghệ thuật

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời: STTTác phẩm(đoạn trích)Tác giảThể loạiNội dung Nghệ thuật1Buổi học cuối cùngĐô- đêTruyện ngắnTruyện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tổng kết phần Tập làm văn

a) Đọc bản tổng kết về các kiểu văn bản đã học trong chương trình ngữ văn THCS và trả lời các câu hỏi nêu dưới:

(1) Hãy cho biết sự khác nhau của các kiểu văn bản trên. (Gợi ý: Tự sự khác miêu tả như thế nào? Thuyết minh khác tự sự và miêu tả như thế nào? Văn bản biểu cảm khác văn bản thuyết minh ở đâu? Văn bản nghị luận khác văn bản điều hành ở những điểm nào? Hãy nêu các phương thức biểu đạt cơ bản của mỗi kiểu để làm sáng tỏ các câu hỏi trên.)

Trả lời: Văn bản tự sự và văn bản miêu tả khác nhau: Văn bản tự sự trình bày các sự việc liên quan với nhau... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(2) Các kiểu văn bản trên có thể thay thế cho nhau được hay không? Vì sao?

Trả lời:  Các kiểu văn bản trên không thay thế cho nhau được. Vì mỗi kiểu văn bản đều sử dụng một... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(3) Các phương thức biểu đạt trên có thể phối hợp với nhau trong một văn bản cụ thể hay không? Vì sao? Nêu một ví dụ để minh hoạ.

Trả lời: Các phương thức biểu đạt thường kết hợp với nhau trong một văn bản cụ thể để làm sáng tỏ đặc điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(4) Từ bảng trên, hãy cho biết kiểu văn bản và hình thức thể hiện, thể loại tác phẩm văn học cổ gì giống nhau và khác nhau.

- Hãy kể tên các thể loại văn học đã học, ghi lên bảng.

- Mỗi thể loại ấy đã sử dụng các phương thức biểu đạt nào?

- Tác phẩm văn học như thơ, truyện, kịch có khi nào sử dụng yếu tố nghị luận không? Cho ví dụ và cho biết yếu tố nghị luận đó có đặc điểm gì?

Trả lời:  - Thơ, truyện dài kì, kí, tiểu thuyết chương hồi, truyện ngắn, ca dao, dân ca, câu đố, phóng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(5) Kiểu văn bản tự sự và thể loại văn học tự sự khác nhau như thế nào? Tính nghệ thuật trong tác phẩm văn học tự sự thể hiện ở những điểm nào?

Trả lời: Giống nhau:Các kiểu văn bản tự sự và thể loại văn học tự sự cùng dùng chung một phương thức biểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(6) Kiểu văn bản biểu cảm và thể loại văn học trữ tình giống và khác nhau ở những điểm nào? Nêu đặc điểm của thổ loại văn học trừ tình. Cho ví dụ minh hoạ.

Trả lời:  Kiểu văn bản biểu cảm và thể loại văn học trữ tình giống và khác nhau:Giống nhau: chúng đều... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(7) Tác phẩm nghị luận có cần các yếu tố thuyết minh, miêu tả, tự sự không? Cần ở mức độ nào, vì sao?

Trả lời: Tác phẩm nghị luận cần các yếu tố thuyết minh, miêu tả, tự sự nhằm làm cho bài nghị luận thêm sinh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Phần Văn và Tập làm văn có mối quan hệ với nhau như thế nào? Hãy nêu ví dụ cho thấy mối quan hệ đó trong chương trình đã học

Trả lời: Phần Văn và phần Tập làm văn có mốii quan hệ với nhau:Văn bản là mẫu để học sinh mô phỏng, để học... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Phần Tiếng Việt có quan hệ như thế nào với phần Văn và Tập làm văn? Nêu ví dụ chứng minh. 

Trả lời: Tiếng Việt có vai trò hỗ trợ quan trọng cho việc học phần Văn và Tập làm văn .Phần Tiếng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Các phương thức biểu đạt: miêu tả, tự sự, nghị luận, biểu cảm, thuyết minh có ý nghĩa như thế nào đôi với việc rèn luyện kĩ năng làm văn?

Trả lời: Ý nghĩa các phương thức biểu đạt đối với việc rèn luyện kĩ năng làm văn:Phương thức miêu tả, tự sự... Xem hướng dẫn giải chi tiết

e) Lập bản đồ tư duy về các kiểu văn bản trọng tâm đã học: văn bản thuyết minh, văn bản tự sự, văn ẩn nghị luận trên cơ sở các gợi ý sau:

1. Văn bản thuyết minh

- Văn bản thuyết minh có đích biểu đạt là gì?

- Muốn làm được văn bản thuyết minh, trước hết cần chuẩn bị những gì?

- Hãy cho biết phương pháp dùng trong văn bản thuyết minh.

- Ngôn ngữ của văn bản thuyết minh có đặc điểm gì? 

2. Văn bản tự sự

-  Văn bản tự sự có đích biểu đạt là gì?

-  Nêu các yếu tố tạo thành văn bản tự sự. Vì sao một văn bản tự sự thường kết hợp với các yếu tố miêu tả, nghị luận, biểu cảm?

- Ngôn ngữ trong văn bản tự sự có đặc điểm gì?

3. Văn bản nghị luận 

- Văn bản nghị luận có đích biểu đạt là gì?

- Văn bản nghị luận do các yếu tố nào tạo thành?

- Nêu yêu cầu đối với luận điểm, luận cứ và lập luận.

- Nêu dàn bài chung của bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống hoặc một vấn đề tư tưởng, đạo lí.

 - Nêu dàn bài chung của bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) hoặc về một bài thơ, đoạn thơ.

Trả lời: Học sinh vẽ sơ đồ tư duy vào vở dựa theo những kiến thức được tổng hợp sau:1. Văn bản thuyết minh... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03400 sec| 2113.695 kb