Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 7 kết nối tri thức bài 29 Làm quen với biến cố

Hướng dẫn giải bài 29 Làm quen với biến cố trang 38 sách bài tập (SBT) toán lớp 7

Bài toán số 29 trong sách bài tập toán lớp 7 kết nối tri thức đưa ra một bài toán xoay quanh khái niệm về biến cố. Để giải bài này, trước hết học sinh cần hiểu rõ về khái niệm biến cố, đặc điểm và cách xác định của nó.

Biến cố trong toán học được hiểu là một sự kiện có thể xảy ra trong một thí nghiệm cụ thể. Để giải bài này, học sinh cần phân tích bài toán, xác định các biến cố, xác suất của mỗi biến cố và áp dụng kiến thức đã học để tìm ra kết quả cuối cùng.

Việc học bài tập này sẽ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng suy luận, phân tích và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế. Hiểu rõ về biến cố cũng giúp học sinh tự tin hơn trong việc giải các bài toán liên quan đến xác suất trong tương lai.

Bài tập và hướng dẫn giải

BÀI TẬP

8.1. Một túi đựng các quả cầu được đánh số 5; 10; 15; 20; 30; 35; 40. Lấy ngẫu nhiên một quả cầu trong túi. Trong các biến cố sau, biến cố nào là biến cố chắc chắn, biến cố không thể hay biến cố ngẫu nhiên?

a) Biến cố A: "Quả cầu được lấy có ghi số chính phương".

b) Biến cố B: "Quả cầu được lấy có ghi số chia hết cho 3".

c) Biến cố C: "Quả cầu được lấy có ghi số chia hết cho 5".

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần xác định xem có bao nhiêu quả cầu trong túi thỏa mãn từng biến cố. a)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

8.2. Điền cụm từ thích hợp (ngẫu nhiên, chắc chắn, không thể) vào chỗ chấm trong các câu sau:

a) Biến cố A: "An là một vận động viên điền kinh. Trong giải chạy sắp tới, An sẽ chạy 100 m không quá 30 giây" là biến cố ...

b) Biến cố B: "Ngày mai, chất lượng không khí tại Hà Nội ở mức tốt" là biến cố ...

c) Biến cố C: "Ông An năm nay 80 tuổi. Ông sẽ sống thọ đến 300 tuổi" là biến cố ...

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần hiểu rõ về các khái niệm "biến cố chắc chắn", "biến cố ngẫu nhiên" và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

8.3. An, Bình và Cường mỗi người gieo một con xúc xắc. Điền cụm từ thích hợp (ngẫu nhiên, chắc chắn, không thể) vào ô trống.

Biến cố

Loại biến cố

Số chấm xuất hiện trên cả ba con xúc xắc đều là 6

 

Số chấm xuất hiện trên cả ba con xúc xắc đều là nhỏ hơn 7

 

Tích các số chấm xuất hiện trên ba con xúc xắc đều lớn hơn 216

 

Trả lời: Phương pháp giải:1. Biến cố số chấm xuất hiện trên cả ba con xúc xắc đều là 6:Để biến cố này xảy ra,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

8.4. Một tấm bìa cứng hình tròn được chia làm 6 phần bằng nhau và ghi các số La Mã I, II, III, IV, V, VI, được gắn vò trục quay có mũi tên như Hình 8.1. Bạn HIền quay tấm bìa.

Trong các biến cố sau, biến cố nào là biến cố chắc chắn, biến cố nào không thể hay biến cố ngẫu nhiên?

a) Biến cố A: “Mũi tên dừng ở hình quạt có ghi số VII”

b) Biến cố B: “Mũi tên dừng ở hình quạt có ghi một trong các số I, II, III, IV, V, VI.”

c) Biến cố C: “Mũi tên dừng ở hình quạt có ghi số I”

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần xác định xem mỗi biến cố là chắc chắn, không thể hay ngẫu nhiên.Giả sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04081 sec| 2136.148 kb